Kiểm tra và điều trị viêm loét dạ dày


Bài viết hôm nay, chúng tôi xin giới thiệu với bạn đọc các cách kiểm tra và điều trị bệnh viêm loét dạ dày. Một căn bệnh mang lại nhiều phiến toái, ảnh hưởng lớn tới sức khỏe của người bệnh. Nó cần được thăm khám, phát hiện và điều trị càng sớm càng tốt.

Cách kiểm tra, chẩn đoán

Bác sĩ sẽ sắp xếp các xét nghiệm máu, bao gồm để biết nếu có chảy máu do loét đã làm cho bạn bị thiếu máu. Bạn cũng sẽ được xét nghiệm máu, xét nghiệm phân hoặc kiểm tra hơi thở để xem liệu bạn có vi trùng H. pylori hay không .
Để xác nhận xem có bị loét dạ dày hay không, bạn thường được giới thiệu đến một chuyên gia để có phương pháp nội soi dạ dày. Điều này liên quan đến việc có một kính thiên văn mỏng, linh hoạt truyền qua thực quản của bạn để tìm bất kỳ viêm hoặc loét trong dạ dày. Các mẫu (sinh thiết) của thành dạ dày cũng được dùng để kiểm tra ung thư trong loét dạ dày.

Các phương pháp điều trị viêm loét dạ dày

Thuốc ức chế acid

Một khóa học kéo dài từ 4 đến 8 tuần cho một loại thuốc giúp làm giảm đáng kể lượng acid mà dạ dày của bạn gây ra thường được khuyên dùng. Thuốc được sử dụng phổ biến nhất là thuốc ức chế bơm proton (PPI). PPIs là một nhóm (nhóm) các loại thuốc hoạt động trên các tế bào tuyến dạ dày, làm giảm sản xuất axit. Chúng bao gồm esomeprazole, lansoprazole, omeprazole , pantoprazole và rabeprazole và chúng có nhiều thương hiệu khác nhau. Đôi khi một loại thuốc gọi là thuốc chẹn H 2 được sử dụng. Những chất này còn được gọi là thuốc đối kháng thụ thể histamin H 2 nhưng thường được gọi là thuốc chẹn H 2. H2 blockers làm việc theo cách khác nhau trên các tế bào tuyến dạ dày, làm giảm sản xuất axit. Chúng bao gồm cimetidin, famotidine, nizatidine và ranitidine và chúng có trong các thương hiệu khác nhau. Khi lượng axit giảm đáng kể, vết loét thường hồi phục. Tuy nhiên, đây không phải là sự kết thúc của câu chuyện.

Nếu vết loét của bạn do H. pylori gây ra

Hầu hết các vết loét dạ dày là do nhiễm Hp dạ dày. Do đó, một phần chính của việc điều trị là làm sạch nhiễm trùng này. Nếu nhiễm trùng không được làm sạch, loét có thể sẽ trở lại khi bạn ngưng dùng thuốc ức chế acid. Hai kháng sinh là cần thiết để xóa H. pylori. Ngoài ra, bạn cần phải dùng thuốc ức chế acid để làm giảm acid trong dạ dày. Điều này là cần thiết để cho phép thuốc kháng sinh hoạt động tốt. Bạn cần phải dùng 'liệu pháp phối hợp' (đôi khi được gọi là 'liệu pháp ba lần') trong một tuần. Một liệu pháp điều trị phối hợp sẽ làm giảm nhiễm H. pylori trong 9 trường hợp trong 10 trường hợp. Nếu H. pylorinhiễm trùng được xóa bỏ, cơ hội của một vết loét dạ dày trở lại là giảm đáng kể. Tuy nhiên, ở một số ít người nhiễm H. pylori sẽ trở lại ở một số giai đoạn trong tương lai. Phác đồ điều trị vi khuẩn Hp mới nhất ở đây.

Nếu vết loét của bạn là do thuốc chống viêm

Nếu có thể, bạn nên ngừng dùng thuốc chống viêm. Điều này cho phép vết loét lành lại. Bạn cũng sẽ được kê toa một loại thuốc ức chế acid trong vài tuần. Điều này ngăn không cho dạ dày khỏi tạo axit và cho phép vết loét lành lại. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, thuốc chống viêm là cần thiết để giảm bớt triệu chứng viêm khớp hoặc các điều kiện đau khác, hoặc aspirin là cần thiết để bảo vệ chống lại huyết khối. Trong những tình huống này, một lựa chọn là uống một loại thuốc ức chế acid mỗi ngày vô thời hạn. Điều này làm giảm lượng acid do dạ dày tạo ra và làm giảm đáng kể cơ hội bị loét hình thành lần nữa.

Còn phẫu thuật thì sao?

Trong quá khứ, phẫu thuật thường được sử dụng để điều trị loét dạ dày. Điều này trước khi phát hiện ra rằng nhiễm H. pylori là nguyên nhân của hầu hết các chứng loét dạ dày, và trước khi các thuốc trấn áp acid hiện đại trở nên sẵn có. Phẫu thuật bây giờ chỉ cần thiết nếu một biến chứng của loét dạ dày phát triển, chẳng hạn như chảy máu nặng hoặc lỗ (thủng).

Điều gì xảy ra sau khi điều trị?

Một phương pháp nội soi lặp lại (quy trình thực hiện nội soi dạ dày) thường được khuyên sau vài tuần điều trị xong. Đây là chủ yếu để kiểm tra xem vết loét đã lành chưa. Nó cũng chắc chắn là chắc chắn rằng 'vết loét' không phải do ung thư dạ dày. Nếu vết loét của bạn do H. pylori gây ra, nên thử nghiệm để kiểm tra xem nhiễm H. pylori đã biến mất. Điều này được thực hiện ít nhất bốn tuần sau khi quá trình điều trị kết hợp đã kết thúc. Trong hầu hết các trường hợp, bài kiểm tra là 'âm' có nghĩa là nhiễm trùng đã biến mất. Nếu nó đã không đi sau đó một lần lặp lại của liệu pháp phối hợp với một bộ kháng sinh khác nhau có thể được khuyên.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl