Có con sau khi ...chết


Bác sĩ Phượng

Well-Known Member
1,996
73
48
Xu
0
Đó là một điều kỳ diệu của ngành sản khoa. Nhưng sự tiến bộ đó gây ra nhiều rắc rối cho con người về các phương diện đạo đức và xã hội.


Chết chưa phải là đã hết!


Julie Gecber chết vì bệnh ung thư khi mới 28 tuổi. Cô để lại cho cha mẹ và anh chị em 12 cái phôi thai được đông lạnh. Trước khi chết, Julie mua tinh trùng từ ngân hàng tinh trùng tại tiểu bang California với ước nguyện sau khi qua đời, cha mẹ, anh chị em của cô sẽ giúp cô hoàn thành tâm nguyện có được một đứa con mang dòng máu của chính mình. Quá thương xót người em gái xấu số, chị ruột của Julie Gecber là Elena, 33 tuổi, có một con, đã tình nguyện mang thai hộ một trong 12 cái phôi thai của em gái mình. Kết quả, cô chị sinh hạ một bé gái nặng 3kg. Bé được đặt tên là Julie Gecber, theo tên người mẹ vắn số mà bé không hề được biết mặt. Câu chuyện xảy ra vào năm 1993 và đã làm tốn nhiều giấy mực trên tất cả các mặt báo bởi nó được giới truyền thông coi là trường hợp đầu tiên có con sau khi chết.


Như chúng ta đã biết, trong thời gian trên dưới hai thập niên trở lại đây, khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực y khoa đã cho phép các bác sĩ không những tiến hành việc thụ thai nhân tạo bên ngoài tử cung của người đàn bà mà còn có khả năng duy trì tinh trùng hoặc phôi bào sau khi thụ thai tiếp tục tồn tại một thời gian dài trong trạng thái cực hàn –196oC. Chỉ cần tiến hành thêm một vài biện pháp kỹ thuật nữa là những tinh trùng, trứng hoặc những phôi bào đó có thể trở thành một sinh linh, tất nhiên, với sự trợ giúp của một người thứ ba. Cho đến nay, những đứa bé được sinh ra sau khi người mẹ hoặc người cha đã chết một thời gian dài không phải là ít bởi việc làm đông lạnh tinh trùng và phôi bào để bảo quản, lưu giữ đã được tiến hành phổ biến ở nhiều nước trên thế giới.


Trong phần y văn thế giới ghi chép về lĩnh vực này, kỷ lục ra đời lâu nhất sau khi bố chết thuộc về một bé trai người Mỹ, em chào đời sau 21 năm kể từ khi tinh trùng của người bố được làm đông lạnh. Tinh trùng của người bố sinh học này đã được đưa vào ngân hàng dự trữ tinh trùng từ năm anh ta 17 tuổi khi phải chữa trị chứng bệnh ung thư đại tràng. Cháu bé được sinh ra bình thường và hoàn toàn khỏe mạnh. Đây quả là một điều kỳ diệu của y học. Không những thế, y văn còn ghi lại một câu chuyện hy hữu, năm 1991, tại biên giới Áo và Ý người ta đã phát hiện một xác nam giới ướp trong băng, sống cách đây 5.000 năm. Khi báo chí đưa tin về xác ướp này lập tức có khá nhiều phụ nữ gọi điện gửi thư xin được thụ thai với tinh dịch của xác chết đó và hy vọng sẽ đẻ ra... giống người tiền sử!





Phép màu dành cho những mảnh đời bất hạnh



Theo thống kê chưa đầy đủ, chỉ riêng ở Mỹ đã có hàng ngàn người ở cõi vĩnh hằng vẫn được vinh hạnh lên chức bố, chức mẹ nhờ có việc đông lạnh tinh trùng, phôi, trứng và thụ tinh trong ống nghiệm. Nhờ tính ưu việt cũng như nhân văn của phương pháp này mà ngày càng có nhiều người tìm đến các ngân hàng đông lạnh. Thậm chí ở Tây Âu đã hình thành một trào lưu đi gửi gắm “siêu phẩm” vào ngân hàng đông lạnh trong giới trẻ. Những người có bệnh trầm trọng thì có nguyện vọng dành tặng “siêu phẩm” của chính mình cho người thân yêu để làm kỷ niệm hoặc để đánh giấu những ngày chung sống đầm ấm. Còn những người khỏe mạnh thì an tâm rằng mình không bị thất tuyệt nòi giống nếu chẳng may bất đắc kỳ tử. Hiện nay, “mốt” này đang được hưởng ứng nhiều nhất ở Mỹ và có trong danh mục dịch vụ của hầu hết các bệnh viện lớn trên thế giới.


Riêng phương pháp bảo quản tinh trùng đông lạnh còn được áp dụng cho những nam giới vừa mới chết vì bệnh tật hay tai nạn, bằng cách rạch một vệt nhỏ ở tinh hoàn và ấn nhẹ tay để tinh trùng chảy vào ống thủy tinh. Tinh trùng được kiểm tra dưới kính hiển vi, nếu thấy còn sống và khỏe mạnh sẽ được đem đi bảo quản đông lạnh. Khi nào (có thể là sau vài năm đến vài chục năm), người vợ hoặc người tình muốn có con với chính người đàn ông mình thương yêu đã chết chỉ cần nhờ nhân viên y tế giã đông tinh trùng, tiến hành thụ tinh trong ống nghiệm với trứng của mình rồi cấy vào cơ thể mẹ. Y học đã giúp rất nhiều người đàn ông trở thành bố sau khi đã chết bằng cách như vậy!


Các chuyên gia y tế cho biết, việc bảo quản và tạo phôi cho các tinh trùng và trứng đông lạnh về mặt kỹ thuật hoàn toàn không có gì khó khăn. Bằng con đường thụ tinh trong ống nghiệm ta có thể sản sinh ra hậu duệ của người đã mất theo mong muốn. Đây là một cuộc cách mạng mang tính nhân bản, một điều kỳ diệu vĩ đại dành cho nhân loại. Chỉ có điều khi người bố, người mẹ đã không còn ở trên đời mà các tế bào sinh sản của họ sẽ trở thành thực thể sống.

Đó là một vấn đề gây nhiều tranh cãi. Chẳng hạn, việc có con sau khi chết có phù hợp với luật pháp, đạo đức, luân lý xã hội không? Có nên để nhân loại có quyền có con sau khi chết không? Và nếu đồng ý, luật thừa kế tài sản sẽ phải có những thay đổi như thế nào để nhìn nhận quyền thừa kế của những người con sẽ được sinh ra sau khi người cha, người mẹ đã chết nhiều năm, thậm chí hàng chục năm trước đó? Thêm nữa, những đứa con này có thể sinh ra mà bất cần sự đồng ý của người cha, người mẹ sinh học.

Nó tạo ra vấn đề vì người chết không thể phản đối, nếu người giám hộ muốn sử dụng tinh trùng của họ trong ý đồ riêng thì sẽ ra sao?... Rõ ràng, cho dù là một thành tựu mang tính tiến bộ và nhân văn thì vẫn không thể tránh khỏi tính hai mặt vốn có của nó!

AloBacsi.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl