Cây đinh lăng


leoxinh122

New Member
Giới thiệu cây đinh lăng

Đinh lăng hay cây gỏi cá, nam dương sâm (danh pháp hai phần: Polyscias fruticosa) là một loài cây nhỏ thuộc chi Đinh lăng (Polyscias) của họ Cam tùng (Araliaceae).

Cây đinh lăng là loại cây cảnh tương đối thân thuộc với nhiều gia đình. Cây đinh lăng không chỉ sử dụng làm rau sống mà còn là một vị thuốc với tác dụng tẩm bổ sức khỏe, chữa được nhiều chứng bệnh mà bạn chẳng thể ngờ tới.


Công dụng của cây đinh lăng

Theo y học cổ truyền, rễ đinh lăng có vị ngọt, tương đối đắng, tính mát với tác dụng thông huyết quản, khí huyết, lá có vị đắng, tính mát với tác dụng giải độc thức ăn, chống dị ứng, chữa ho ra máu, kiết lỵ…

Theo lương y Đinh Công Bảy, toàn bộ các bộ phận của cây đinh lăng đều có thể chế biến thành thuốc. Từ thân cành lá cho tới tất cả rễ và vỏ cây (đã trồng được 3 năm).

Cây đinh lăng có tác dụng chữa được nhiều chứng bệnh.

– Rễ làm thuốc bổ, lợi tiểu, cơ thể hư nhược gầy yếu.

– Lá chữa cảm sốt, giã nát đắp chữa mụn nhọt, sưng tấy.

– Thân và cành chữa phong thấp, đau lưng.

Liều dùng bài thuốc từ cây đinh lăng: sử dụng rễ phơi khô, mỗi lần từ 1- 4 g, sử dụng thân, rễ, lá, cành mỗi lần từ 30-50 g, dạng thuốc sắc hoặc ngâm rượu.

Xem thêm trị giá kinh tế của cây thiên ngân

Kỹ thuật trồng cây Đinh lăng cho năng suất cao

Cách chọn giống

Đinh lăng có 2 loại chính là Đinh lăng tẻ và Đinh lăng nếp. Cây Đinh lăng tẻ là giống có lá to, vỏ sần, củ nhỏ, rễ ra ít, cứng và với vỏ bì mỏng nên khả năng tăng trưởng không cao. Trái lại, Đinh lăng nếp có lá nhỏ và xoăn, vỏ cây nhẵn, củ to, rễ mềm, vỏ bì dày và phát triển mạnh nên cho chất lượng và năng xuất cao. Đây là mẫu Đinh lăng tốt, mạnh nên lựa chọn trong việc gieo trồng. Do vậy lúc chọn giống Đinh lăng không nên chọn cây quá già hoặc quá non. Để có được nhiều giống và dễ trông nom sau này, nên chặt cành ra thành nhiều đoạn, có độ dài khoảng 25-30cm, hạn chế làm dập hai đầu của những đoạn.

Chọn đất

Đinh lăng là loài cây ưa ẩm không chịu được khô hạn nên chọn đất trồng phải tơi xốp, thoáng và giữ ẩm tốt. Do vậy phải đảm bảo được nhân tố này cây mới đích thực phát triển nhanh.

Kỹ thuật trồng cây Đinh lăng

Kỹ thuật trồng cây Đinh lăng có thể ứng dụng bằng cách giâm trực tiếp vào những bầu đất nilong hoặc cấy trên đất cát vàng đều có thể sinh trưởng được. Trước khi tiến hành trồng cần loại bỏ hết những tạp chất như đá, hạt cỏ, trộn chung với 9% phân chuồng u hoai cộng 1% supe lân tính theo trọng lượng của bầu.

Để có được các cây Đinh lăng tươi tốt nhiều nhánh cần ứng dụng đúng kỹ thuật trồng cây và chăm nom.

Bầu cần đóng đầy đất, chặt đất rồi xếp bầu vào luống rộng khoảng 0,8 tới một m. Trong trường hợp trồng cây Đinh lăng với số lượng lớn, thì nên cày cho đất tơi xốp, luống cao 20-50 cm và rạch sâu 15 cm, khoảng cách giữa các hố trồng là 50 cm, đặt hom giống theo chiều luống, nên bón lót bằng phân chuồng (4kg/sào), phân NPK (20kg), sau ấy lấp hom và cho đầu hom hở khoàng 5 cm.

Chăm sóc

Sau lúc trồng được 1 thời kì dài thì bạn nên chú ý lúc cây bắt đầu xuất hiện 1 số bệnh và sâu hại cây. Cho nên cần thường xuyên cắt tỉa những cành già và bỏ đi để cho cây thông thoáng hơn. Lúc trồng được 6 tháng tuổi, tiến hành bón thúc bằng phân Ure (8kg/sào). Trồng được 2 năm tuổi trở đi, nên cắt bỏ bớt cành và lá thừa vào khoảng tháng 4 và tháng 9 hằng năm. Sau tỉa lần đầu, bón thêm 15kg phân NPK, 4kg phần Kali và bón thêm phân chuồng (300 kg/sào).

Thu hoạch

Trồng cây Đinh lăng phải sau 3 năm gieo trồng mới có thể thu hoạch. Nhìn chung, toàn bộ các bộ phận của cây dược liệu Đinh lăng đều có tác dụng y khoa. Thân, lá và rễ có tác dụng ntăng lực. Khi thu vỏ rễ, vỏ thân, người thu nên thu hoạch lá trước. Lá thu được đem hong gió cho khô là tốt nhất, rốt cuộc sấy cho thật khô và đem bảo quản.

Thân và lá sử dụng làm thuốc bổ tăng cân, tăng co bóp tử cung và tăng tiết niệu có tác dụng an thần, ít độc. Nước sắc Đinh lăng có tác dụng đối kháng với trùng roi, trị lỵ amip cấp. Rễ dùng làm thuốc bổ tăng lực, gầy yếu mệt mỏi, tiêu hóa kém, nữ giới sau sinh ít sữa, chữa ho ra máu, kiết lỵ, đau tử cung, giúp lợi tiểu. Lá của cây Đinh lăng chữa cảm sốt, mụn nhọt sưng tấy, sưng vú, dị ứng mẩn ngứa, vết thương. Thân và cành chữa phong thấp đau lưng.


Nhân giống

Kỹ thuật nhân giống cây đinh lăng khá phức tạp. Bà con cần dùng dao sắc để chặt 2 đầu của cành giâm hom, nên chặt từng đoạn có chiều cao khoảng trong khoảng 15 đến 20 cm, trên cành có khoảng từ 3- 4 mắt lá. Hạn chế làm dập 2 đầu của bầu để rễ dễ phát triển hơn.

Khi tỉa hom cần để lại khoảng từ 3 tới 4 lá, mỗi lá cần tỉa nhỏ lại, chỉ nên để khoảng 1/3 phiến lá. Phần phía dưới cần tỉa sạch lá để lúc cắm vào bầu thì ko bị chôn vùi trong đất nếu như lá này sẽ bị thối. Bà con nên chọn cách thức cắt vát khoảng 45 độ, cắt gọn và sử dụng dao sắc để lá ko bị giập.

Sau lúc cắt xong cần được nhúng vào dung dịch Benlat nồng độ 100-200 ppm, khoảng 100- 200 mg Benlat thì pha với một lít nước. Nhúng cành hom vào dung dịch từ 12 phút để phòng trừ nấm bệnh là có thể đem hom đi giâm. Chú ý sau lúc giâm không nên rửa lại cành có nước lã, nếu như có thể thì nhúng vào dung dịch thuốc tím có nồng độ 0,1% để phòng trừ nấm rồi cắm vào trong bầu

Vườn ươm Lê Dương

Địa chỉ: Đại Đình, Tam Đảo, Vĩnh Phúc

SĐT: 0968 809 672 – 0918 489 280 (A Dương)

Zalo: 0968 809 672

Email: [email protected]
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl