Thầy thuốc Việt tư vấn món ăn bài thuốc giải cảm mùa đông – Đông y


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Đông y - Bệnh cảm cúm thường phát sinh vào mùa đông do thời tiết thay đổi đột ngột khiến cơ thể không kịp thích ứng. Để giải cảm bạn có thể áp dụng một số món ăn bài thuốc hiệu quả sau đây.




Thầy thuốc tư vấn món ăn bài thuốc giải cảm mùa đông

Món ăn, bài thuốc y học cổ truyền giải cảm


Triệu chứng của ngoại cảm phong hàn gồm có: người bệnh sợ gió, sợ lạnh, ngạt mũi, sốt, nhức đầu, tiếng nói nặng khàn, có thể ho và cảm thấy ngứa cổ, không khát, có mồ hôi hoặc không có mồ hôi. Khi đó có thể áp dụng món ăn bài thuốc Đông Y sau:

Cháo giải cảm:

Nguyên liệu cần chuẩn bị gồm có: Gừng tươi 10 – 15g, gạo nếp khoảng 50g (dùng gạo tẻ cũng được). Hành 15 – 30g (nếu có hành tăm càng tốt, dùng cả rễ).

Cách làm món ăn này như sau: Gừng và hành rửa sạch, thái nhỏ cho ra bát. Gạo bạn đem đi nấu chín thành cháo sau đó múc ra bát đã có sẵn hành và gừng thái nhỏ, quấy đều lên rồi ăn ngay khi cháo còn nóng. Sau khi ăn bạn nằm nghỉ ngơi, đắp chăn cho ra mồ hôi, khi bỏ chăn ra bạn lau hết mồ hôi và cần tránh ra gió. Món ăn này có tác dụng giải cảm rất hiệu quả.

Bạn cũng có thể cho một lòng đỏ trứng gà vào cháo có tác dụng tăng thêm sự bồi bổ chính khí.

Lưu ý: Nếu người bị ngoại cảm phong hàn có mồ hôi thì không nên dùng món ăn bài thuốc này.

Bài thuốc giải cảm:

Các vị thuốc cần chuẩn bị gồm có: Lá hương nhu (hương nhu tía tốt hơn), cây sả, lá cúc tần, lá chanh, lá bưởi, lá tre, lá lốt, lá gừng, rau ngổ, tía tô, kinh giới, cỏ mần trầu, bạc hà, cúc hoa… Mỗi thứ 1 nắm, lượng bằng nhau (tùy điều kiện có thể gia giảm thêm bớt 1 vài vị thuốc).

Cách thực hiện như sau: Lấy tất cả cho vào nồi, đổ nước ngập các vị thuốc, đun sôi, hé miệng nồi để hở nhỏ cho hơi thoát lên vừa đủ phả vào mặt người bệnh, chùm chăn kín để xong. Hơi nóng của thuốc bốc lên sẽ khiến mồ hôi toát ra, xông như vậy cho đến khi hết hơi nóng thì thôi, lấy nước thuốc để rửa mặt, chân tay, sau đó lau sạch mồ hôi, thay quần áo và để người bệnh ở nơi kín gió.



Xông hơi giải cảm hiệu quả

Bài thuốc Y học cổ truyền trị cúm


Theo trang thông tin thuốc Việt, triệu chứng của cúm: Người bị cúm cũng có các triệu chứng như bị cảm bên trên nhưng có kèm thêm hiện tượng không sợ lạnh, mũi khô, bụng đầy, đại tiện táo, mạch trường, bệnh đã vào sâu bên trong (lý chứng), khi đó có thể áp dụng bài thuốc sau đây:

Các vị thuốc gồm: Rau má 12g (hoặc tinh tre), cam thảo đất 12g (hoặc kim ngân); dây mơ 12g, rễ cỏ tranh 8g (hoặc cây mã đề), cỏ nhọ nồi 8g (hoặc sinh địa), muồng trâu 12g (hoặc vỏ cây đại), cỏ mần trầu 8g (hoặc lá dâu), trần bì 8g.

Cách thực hiện: Tất cả rửa sạch, cho vào ấm, đổ ngập nước sắc còn ½ chia 3 lần uống trong ngày vào lúc đói.


Nguồn: Thuocviet.edu.vn tổng hợp.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.