Những bài thuốc hay từ khổ qua – Đông y


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Đông y - Khổ qua(mướp đắng) là món ăn quen thuộc với nhiều người bởi nó không chỉ có hương vị hấp dẫn mà còn mang đến cho cơ thể con người rất nhiều lợi ích về sức khỏe.



Khổ qua mang đến rất nhiều lợi ích về sức khỏe​

Dinh dưỡng cho sức khỏe


Khổ qua tính hàn, vị đắng.Có tác dụng thanh nhiệt, sáng mắt, giải độc, lợi niệu, lương huyết. Do chứa alcaloid nên khổ qua có vị đắng, chất này không những kích thích thần kinh vị giác, tăng sự thèm ăn, mà còn tăng nhu động ruột, giúp ích tiêu hóa.

Trong khổ qua có chứa chất tựa như insulin, có tác dụng hạ đường huyết thấy rõ. Dược sĩ Cao đẳng Dược cho biết – chất này thúc đẩy phân giải đường, có tác dụng chuyển hóa phần đường thừa thành năng lượng, vì vậy, giúp cải thiện cân bằng chất béo trong cơ thể, bảo vệ sức khỏe cho người bệnh đái tháo đường.

Khổ qua có chứa protid với hoạt tính sinh học và vitamin B17, người dùng thường xuyên sẽ nâng cao chức năng miễn dịch cơ thể, phòng chống ung thư.

Vị đắng đặc thù trong khổ qua ức chế trung tâm thân nhiệt cơ thể, có tác dụng giải nhiệt chống say nắng.

Nấu nước khổ qua để tắm rửa, có công hiệu thanh nhiệt, giải ngứa, trị rôm sảy.

Bài thuốc từ khổ qua


Trị rôm sảy ở trẻ em: dùng lá và dây rễ của khổ qua nấu nước tắm cho trẻ ngày 2 lần, hoặc có thể hơ nóng lá và rễ trên lửa rồi chà nhẹ lên những chỗ bị rôm, sảy.

Trị bệnh đái tháo đường: Là lấy quả khổ qua còn xanh, thái mỏng, phơi khô, tán bột. Mỗi ngày uống 12-20g, chia làm 2-3 lần, uống sau bữa ăn với nước.

Trị đau bụng: Dùng một ít trái khổ qua, lựa những trái xanh, sau đó rửa sạch, rồi luộc lên, khoảng 10 phút, ăn sẽ hết đau bụng ngay.

Tốt cho tiêu hóa: Thực phẩm này cũng có tác dụng trợ tiêu hóa khá tốt, trị các chứng ăn không tiêu, đầy bụng. Khổ qua còn có tác dụng rất tốt cho việc phòng ngừa rối loạn tiêu hóa.

Giảm lượng đường trong máu: Bột khổ qua có thể làm giảm lượng đường trong máu, thanh nhiệt, giải độc. ở nhiều địa phương người dân dùng có để đánh răng, có thể chữa được bệnh viêm nướu.



Một số bài thuốc hay từ khổ qua​

Thanh nhiệt giải độc: Trà Khổ qua rất ngon miệng, không bị đắng, có tác dụng thanh nhiệt giải độc. Trà được làm từ lá và quả của trái khổ qua phơi khô sắt lát, có thể cho trực tiếp vào nước để dùng.

Trái khổ qua còn rất phổ biến trong các bữa ăn hằng ngày của mỗi gia đình, ngoài công dụng làm thuốc chữa bệnh thì trái khổ qua còn có tác dụng trong việc làm đẹp cho các chị em phụ nữ.

Làm mặt nạ dưỡng da: Điều dưỡng viên, giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM chia sẻ – khổ qua rất mát, có nhiều dược tính có lợi cho sức khỏe, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, điều trị mụn cho phái đẹp. Bạn chỉ cần nghiền nát ½ trái khổ qua( bỏ hột) sau đó lấy nước của nó thoa lên mặt. Thực hiện đều đặn để thấy sự thay đổi từng ngày trên làn da bạn.

Giảm cân: Mỗi ngày bạn hãy ăn ít nhất 1 quả khổ qua để giảm béo và hãy ăn sống để bảo toàn được chất lượng nếu chúng ta ăn sống mà không qua chế biến như: xào, nấu…

Mềm mượt tóc: dùng 1 trái khổ qua xay nhuyễn, cho vào một lòng trắng trứng gà, trộn đều, thoa và massage lên tóc rồi nằm thư giãn ủ trong 20 phút, một tuần làm một lần là đủ.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.