Bài thuốc Đông y điều trị bệnh gan nhiễm mỡ hiệu quả – Đông y


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Đông y - Điều trị bệnh gan nhiễm mỡ bằng bài thuốc Đông y được nhiều chuyên gia khuyến khích sử dụng nhằm hỗ trợ trong việc điều trị bệnh khá phổ biến hiện nay.



Điều trị bệnh gan nhiễm mỡ bằng bài thuốc Đông y​

Gan nhiễm mỡ là gì?


Bác sĩ, giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Gan nhiễm mỡ là hiện tượng mà khi lượng mỡ tích tụ vượt trên 10% so với lượng mỡ trong giới hạn cho phép là 5 – 10%. Nói cách khác, gan nhiễm mỡ là tình trạng mỡ tích tụ bất thường của gan.

Hiện nay có nhiều biện pháp điều trị bệnh gan nhiễm mỡ, được nhiều bác sĩ khuyến khích điều trị kết hợp giữa thuốc Tây và thuốc Đông y. Tuy là căn bệnh lành tính nhưng ta không thể “lơ là” hay xem nhẹ. Có thể dẫn đến một số bệnh lý như xơ gan, rối loạn chức năng gan, tùy theo cơ địa của mỗi người. Để chữa được bệnh gan nhiễm mỡ không phải là vấn đề khó khăn, nhưng đòi hỏi bạn cần phải kiên trì. Trên thị trường hiện nay có nhiều bài thuốc chữa bệnh gan nhiễm mỡ, bạn hãy đặc trị bệnh với 2 bài thuốc đến từ Đông y được nhiều người biết đến và sử dụng.

Bài thuốc Đông y đặc trị bệnh gan nhiễm mỡ


Bài thuốc 1:

Nguyên liệu: 10g hoàng kỳ, 12g bạch truật, 12g hậu phác, 12g đương quy, 10g bán hạ, 6g sinh khương, 10g bạch thược, 12g sài hồ, 12g chích thảo, 10g đan bì, 10g trạch tả, 12g củ đợi.

Cách dùng và công dụng: Sắc thuốc 1 ngày 1 thang với liều lượng uống 3 lần. Bạch truật, sinh khương, hậu phác giúp bổ tỳ dương. Bạch thược, củ đợi, sài hồ giúp dưỡng can hòa can, dưỡng khí. Bài thuốc giúp bổ thổ, bổ trung châu, giúp điều trị các bệnh bụng đau âm ỉ, chân tay lạnh, phân lỏng, choáng váng đầu, hoa mắt, vàng da, cơ thể suy nhược.

Bài thuốc 2:

Nguyên liệu: 12g nhân trần, 12g hạ liên châu, 12g bạch truật, 12g cao lương khương, 12g biển đậu, 6g sinh khương, 12g sơn trà và trần bì, 15g ngũ gia bì, 10g chỉ xác, 15g đan sâm, 12g bạch linh, 12g chích thảo.

Cách dùng và công dụng: Sắc thuốc uống 3 lần, 1 ngày 1 thang thuốc. Bài thuốc giúp điều trị bệnh gan nhiễm mỡ, kết hợp vơi sử dụng các loại rau quả có vị chua. Sự kết hợp này giúp cải thiện được các chức năng gan mật, tăng tiết dịch mật và giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Các loại rau quả như: quả me, chanh, khế, me đất…



Tiêu thụ quá nhiều lượng đường vào cơ thể có thể gây hại cho gan​

Các loại thực phẩm “đại kị” đối với bệnh gan nhiễm mỡ


Đường

Điều dưỡng viên, giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: Khi tiêu thụ quá nhiều lượng đường vào cơ thể có thể làm tăng nguy cơ béo phì và tiểu đường cho người sử dụng, lại còn có hại cho gan. Đường là một trong hai nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh gan nhiễm mỡ.

Các loại thực phẩm có “chứa đựng” nhiều lượng đường cao như: ngũ cốc, bánh quy, bánh ngọt, soda, trái cây, đồ ăn nhẹ, nước sốt…

Chất béo bão hòa

Các chất béo nhân tạo, có trong các loại thực phẩm được chế biến dưới dạng loại dầu được hydro hóa 1 phần, là một nguyên nhân gây nên chứng viêm đối với các mạch máu, còn làm tăng hàm lượng cholesterol xấu.

Khi bạn sử dụng nhiều loại thực phẩm có chứa nhiều chất béo sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim, axit béo trong máu lên cao, béo phì…

Thịt đỏ

Chất đạm giúp tốt trong việc bảo vệ gan, nhưng thịt đỏ lại làm nguy cơ mắc bệnh ung thư gan, bệnh về gan có nguy cơ tăng cao. Những loại thực phẩm đã qua chế biến từ thịt như: thịt hun khói, xúc xích, thịt ướp muối…

Rượu

Chức năng của gan có thể bị suy giảm, suy giảm chức năng chuyển hóa chất béo, làm trầm trọng hơn bệnh gan nhiễm mỡ đối với những bệnh nhân mắc bệnh.



Sử dụng rượu bia quá nhiều gây suy giảm các chức năng của gan​

Các thực phẩm có hàm lượng fructose cao

Theo Bác sĩ, giảng viên tại Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết: Trong các loại trái cây vị ngọt tất cả đều có chứa fructose – là một loại đường tự nhiên. Trong những loại nước uống đóng chai trên thị trường đều có chứa fructose nhân tạo, do đó người sử dụng phải tiếp nhận gấp 10 – 30 lần lượng đường so với trái cây tự nhiên.

Nước ép trái cây có chứa ít chất xơ và nhiều fructose. Đối với người mắc bệnh gan nhiễm mỡ cần hạn chế sử dụng, còn đối với người bình thường vẫn tốt cho sức khỏe. Bên cạnh đó, các loại thực phẩm cần được bổ sung như: trái cây mọng như bưởi, cam, quýt; kiwi, chuối; táo; lê; xoài, cần hạn chế sử dụng dưa hấu…

Thực phẩm chứa đựng carbohydrate và ít chất xơ

Các loại thực phẩm trên giống như “kẻ thù” của những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim, béo phì, bệnh gan nhiễm mỡ…

Các loại thực phẩm chứa nhiều chất carbohydrate như: Mỳ ống, gạo trắng, bánh ngọt, bánh mỳ…Bên cạnh đó, qua quá trình chế biến mà các chất có lợi cho sức khỏe bị loại bỏ trong khi chế biến.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.