Dược sĩ hướng dẫn sử dụng thuốc Nystatin trị nấm miệng – Tư vấn thuốc


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Tân Dược - Thuốc Nystatin trị nấm miệng là một loại thuốc kháng sinh có tác dụng điều trị nhiễm nấm ở niêm mạc nhất là do Candida albicans ở miệng như tưa lưỡi, viêm họng, bệnh nấm candida ở ruột, và nhiễm nấm ở đường âm đạo.



Thuốc Nystatin trị nấm miệng

Tác dụng của thuốc Nystatin là gì?


Theo Bác sĩ Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn thuốc nystatin là thuốc kháng sinh có tác dụng điều trị: Nhiễm nấm ở niêm mạc nhất là do Candida albicans ở miệng như tưa lưỡi, viêm họng, bệnh nấm candida ở ruột, và nhiễm nấm ở đường âm đạo (phối hợp với metronidazol).

Dược lý và cơ chế tác dụng


Nystatin là kháng sinh chống nấm được chiết xuất từ dịch nuôi cấy nấm Streptomyces noursei, bột màu vàng, rất ít tan trong nước. Nystatin có tác dụng kìm hãm hoặc diệt nấm tùy thuộc vào nồng độ và độ nhạy cảm của nấm, không tác động đến vi khuẩn chí bình thường trên cơ thể. Nhạy cảm nhất là các nấm men và có tác dụng rất tốt trên Candida albicans.

Cơ chế tác dụng: Do liên kết với sterol của màng tế bào các nấm nhạy cảm nên nystatin làm thay đổi tính thấm của màng nấm. Nystatin dung nạp tốt ngay cả khi điều trị lâu dài và không gây kháng thuốc.

Nystatin có tác dụng chống bội nhiễm Candida albicans đường tiêu hóa trong quá trình điều trị kháng sinh.

Nystatin được hấp thu kém qua đường tiêu hóa, không được hấp thu qua da hay niêm mạc khi dùng tại chỗ, thải trừ chủ yếu qua phân dưới dạng chưa chuyển hóa.


Liều lượng, cách dùng thuốc Nystatin trị nấm


Dược sĩ tư vấn, liều dùng và cách dùng thuốc Nystatin nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi dùng, tránh tự ý dùng thuốc hay lạm dụng gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Liều dùng tham khảo của thuốc Nystatin:

  • Người lớn: 2-3 viên/lần x 3- 4 lần/ngày.
  • Trẻ em: 2-8 viên/ngày, chia làm 2-4 lần/ngày tùy theo tuổi.
Uống cách xa bữa ăn.



Dược động học


– Hấp thu: Nystatin hấp thu kém qua đường tiêu hóa, không hấp thu qua da và niêm mạc.

– Thải trừ: chủ yếu qua phân dưới dạng chưa chuyển hóa.


Chống chỉ định của thuốc Nystatin trị nấm


Mẫn cảm với thuốc. Phụ nữ có thai.

Tác dụng phụ của thuốc Nystatin trị nấm


Dung nạp tốt, ít độc, có thể dùng cho mọi lứa tuổi.

Theo dược sĩ Cao đẳng Dược Sài Gòn chia sẻ, một số tác dụng không mong muốn khác như dị ứng, mày đay, ban đỏ…, rối loạn tiêu hoá chủ yếu do chất candium gây nên( đây là chất tạo ra khi nấm Candida bị phân giải).

Lưu ý: Dùng thuốc Nystatin theo chỉ định của Bác sĩ.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.