Dược sĩ chia sẻ những thông tin cần biết về thuốc Hapacol Extra – Tư vấn thuốc


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Tân Dược - Hapacol Extra là sự kết hợp giữa paracetamol và cafein có tác dụng giảm đau nhanh chóng và hiệu quả các cơn đau như đau đầu, đau nửa đầu, đau họng, đau bụng kinh, đau sau nhổ răng hoặc các thủ thuật nha khoa, đau răng, đau nhức cơ, gân, đau do chấn thương, đau do viêm khớp, viêm xoang, đau nhức do cảm lạnh, cảm cúm. ngoài ra, hapacol extra còn giúp hạ sốt nhanh.



Thuốc Hapacol Extra

Những thông tin cần biết về thuốc Hapacol Extra

Thành phần của thuốc Hapacol


Trong một viên uống Hapacol chứa các hoạt chất chính sau: Paracetamol 500mg đây là thành phần chủ đạo giúp giảm đau, hạ sốt tác động lên trung tâm điều nhiệt vùng dưới đồi của hệ thần kinh trung ương và các thành phần tá dược: acid tartaric, acid citric khan, aspartam, lactose khan, đường sunnet, natri hydrocarbonat, ludipress LCE, effer soda, natri benzoat, PEG 6000, bột hương cam, talc, PVP K30.

Chỉ định


Làm giảm đau trong các cơn đau như: đau đầu, đau nửa đầu, đau họng, đau bụng kinh, đau sau nhổ răng hoặc các thủ thuật nha khoa, đau răng, đau nhức cơ, gân, đau do chấn thương, đau do viêm khớp, viêm xoang, đau nhức do cảm lạnh, cảm cúm.

Chống chỉ định


Quá mẫn với một trong các thành phần của thuốc. Người bệnh thiếu hụt glucose – 6 – phosphat dehydrogenase.

Liều dùng thuốc hạ sốt Hapacol như thế nào?


Thuốc hạ sốt giảm đau Hapacol cần tuân thủ liều dùng thuốc theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng thuốc.

Trên thị trường hiện nay, thuốc giảm đau – hạ sốt Hapacol có 2 dạng chính viên nén và viên sủi.

Đối với dạng viên, bệnh nhân chỉ cần dùng với một cốc nước ấm, liều lượng cứ 4h 1 viên và liều lượng Hapacol tối đa không quá 8 viên/ 1 ngày. Đối với dạng viên sủi chỉ cần hòa tan viên thuốc trong lượng nước tùy ý đến khi thuốc tan hết và hết sủi bọt, liều lượng như dạng viên nén.

Liều lượng thuốc Hapacol dành cho trẻ dưới 12 tuổi: Liều lượng cụ thể sẽ được tính dựa vào cân nặng cơ thể, vì vậy khi dùng thuốc này nên tham khảo ý kiến bác sĩ về liều lượng để được bác sĩ tư vấn chính xác nhất.



Tác dụng không mong muốn của thuốc Hapacol Extra


Bác sĩ Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn tư vấn, Paracetamol hiếm khi gây tác dụng phụ nhưng đôi khi có gây dị ứng, ban da, nôn, buồn nôn, một vài trường hợp có thể giảm toàn thể huyết cầu, giảm bạch cầu, thiếu máu. Có thể gây suy gan (do hủy tế bào gan) khi dùng liều cao, kéo dài.

Liên quan đến Cafein: khi sử dụng liều cao cafein có thể gây tăng huyết áp, ngủ gật vào ban ngày. Ngoài ra, còn có các tác dụng không mong muốn khác: buồn nôn, nôn, tiêu chảy, mất ngủ, đau đầu, run, hồi hộp, lo lắng.

Thông báo cho bác sĩ những tác dụng không mong muốn gặp phải khi sử dụng thuốc.


Quá liều và cách xử trí khi sử dụng thuốc Hapacol Extra


Dược sĩ Cao đẳng Dược Sài Gòn chia sẻ, quá liều Paracetamol: do dùng một liều độc duy nhất hoặc do uống lặp lại liều lớn Paracetamol (7,5 – 10 g mỗi ngày, trong 1 – 2 ngày) hoặc do uống thuốc dài ngày. Hoại tử gan phụ thuộc liều là tác dụng độc cấp tính nghiêm trọng nhất do quá liều và có thể gây tử vong.

Biểu hiện của quá liều: buồn nôn, nôn, đau bụng, triệu chứng xanh tím da, niêm mạc và móng tay.


Cách xử trí:


Khi nhiễm độc Paracetamol nặng, cần điều trị hỗ trợ tích cực. Cần rửa dạ dày trong mọi trường hợp, tốt nhất trong vòng 4 giờ sau khi uống.

Liệu pháp giải độc chính là dùng những hợp chất Sulfhydryl. N – acetylcystein có tác dụng khi uống hoặc tiêm tĩnh mạch. Phải cho thuốc ngay lập tức nếu chưa đến 36 giờ kể từ khi uống Paracetamol. Điều trị với N – acetylcystein có hiệu quả hơn khi cho thuốc trong thời gian dưới 10 giờ sau khi uống Paracetamol.

Ngoài ra, có thể dùng Methionin, than hoạt và/ hoặc thuốc tẩy muối.


Quá liều Cafein:


Hiếm khi xảy ra, triệu chứng quá liều thường là mất ngủ, bồn chồn, kích động và có thể mê sảng.

Trên đây là một số thông tin về thuốc Hapacol, để đảm bảo hiệu quả và an toàn khi sử dụng thuốc, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ và tuân thủ liều dùng theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc trước khi sử dụng.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.