Liều dùng Acetaminophen cho trẻ nhỏ như thế nào là an toàn? – Tư vấn thuốc


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Tân Dược - Acetaminophen là một trong những thuốc giảm đau đầu bảng được các bác sĩ chuyên khoa lựa chọn dùng. Vậy với nhi khoa thì liều dùng Acetaminophen cho trẻ nhỏ ra sao?


Liều dùng Acetaminophen cho trẻ nhỏ như thế nào?

Hướng dẫn chia liều dùng Acetaminophen cho trẻ nhỏ


Theo các dược sĩ thì thuốc tân dược Acetaminophen cho trẻ được các nhà sản xuất bào chế dưới nhiều dạng bào chế khác nhau và cách dùng tương ứng:

  • Thuốc Acetaminophen dạng viên dùng: Cho trẻ nuốt trực tiếp Acetaminophen với nước. Không bẻ đôi hay nghiền thuốc khi không có chỉ định từ một vài bác sĩ.
  • Dạng dung dịch Acetaminophen: Đo lường liệu lượng Acetaminophen bằng dụng cụ y tế và cho trẻ dùng trực tiếp.
  • Thuốc Acetaminophen đặt trực tràng: nhét thuốc Acetaminophen vào hậu môn của trẻ, giúp trẻ nằm yên trong vòng 10 phút giúp thuốc hòa tan hoàn toàn.
Theo các Dược sĩ Cao đẳng Dược thì bản chất thuốc Acetaminophen đặt trực tràng được dùng khi mà trẻ không dùng được thuốc theo đường dùng. Dù là cho trẻ dùng thuốc Acetaminophen dạng nào thì cũng không nên dùng thêm bất cứ loại thuốc nào có chứa acetaminophen. Điều đó có thể làm cho trẻ gặp phải tình trạng quá liều và gây nhiễm độc gan.

Liều dùng Acetaminophen cho trẻ nhỏ như thế nào?


Thuốc Acetaminophen 250mg cho trẻ nhỏ được một vài chuyên gia khuyến cao dùng theo trọng lượng cơ thể trẻ. Một số tình huống không rõ cân nặng của trẻ thì hãy tham khảo liều dùng của một vài bác sĩ chuyên khoa nhé.

Thuốc Acetaminophen có nhiều dạng bào chế, nên khi cho trẻ dùng loại nào cần phải đảm bảo chia liều tốt, thuận tiện nhất là cho trẻ dùng dưới dạng lỏng mang lại hiệu quả hơn.

Thuốc Acetaminophen cho trẻ nhỏ được dùng giúp hạ sốt mà không cần kê đơn, bạn có thể mua thuốc tại một vài hiệu thuốc mà không bắt buộc phải có chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên bạn vẫn cần phải tuân thủ liều lượng và cách dùng nhất là với trẻ nhỏ. bởi việc dùng thuốc quá liều có thể gây nên hậu quả nghiêm trọng.

Thuốc Acetaminophen cho trẻ dạng dùng:

Liều dùng thuốc hạ sốt Acetaminophen cho trẻ nhỏ theo đường dùng: Các lần 10 – 15 mg/kg, cách 4 – 6h/lần. Theo một vài bác sĩ, một ngày không nên cho trẻ dùng quá 5 lần thuốc đồng thời không vượt quá 75 mg/kg.

Cụ thể, liều sử dụng Acetaminophen cho trẻ theo cân nặng dưới 12 tuổi như sau:


Cân nặngTuổiLiều dùng 1 lần
2,7 – 5,3 (kg)0 – 3 tháng40 mg
5,4 – 8,1 (kg)4 – 11 tháng80 mg
8,2 – 10,8 (kg)1 – 2 tuổi120 mg
10,9 – 16,3 (kg)2 – 3 tuổi160 mg
16,4 – 21,7 (kg)4 – 5 tuổi240 mg
21,8 – 27,2 (kg)6 – 8 tuổi320 mg
27,3 – 32,6 (kg)9 – 10 tuổi400 mg
32,7 – 43,2 (kg)11 tuổi480 mg

Liều dùng thuốc Acetaminophen cho trẻ theo đường đặt hậu môn:

Thuốc hạ sốt Acetaminophen cho trẻ nhỏ
qua đường hậu môn được dùng trong khoảng 10-20 mg/kg/liều, các liều cách nhau 4-6h khi cần thiết. Các ngày không dùng quá 5 lần và 75 mg/kg. Sau khi đặt qua hậu môn thì thuốc sẽ được hấp thu vào cơ thể và có tác dụng hạ sốt nhanh.



Liều dùng Acetaminophen cho trẻ nhỏ cần tham khảo ý kiến bác sĩ

Lưu ý khi dùng Acetaminophen cho trẻ: Thuốc Acetaminophen được dùng dựa trên cân nặng và độ tuổi của trẻ giúp xác định liều dùng chính xác. Nên cẩn trọng với một số trẻ có tiền sử dị ứng với acetaminophen hay aspirin, tốt nhất không được dùng loại thuốc có chứa hoạt chất này. Với một số trẻ bị dị ứng, có thể gặp phải một số tình trạng nguy hiểm khi dùng.

Vì vậy thông tin về “Liều dùng Acetaminophen cho trẻ nhỏ” tại website chỉ mang tính chất tham khảo! Người bệnh không áp dụng khi chưa tham khảo dược sĩ tư vấn!


Nguồn: thuocviet.edu.vn tổng hợp
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.