Cây thuốc nàng nàng và tác dụng chữa bệnh của cây thuốc quý này – Đông y


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Đông y - Nàng nàng là một trong những cây thuốc quý của Việt Nam. Loại thảo dược này có nhiều tác dụng khác nhau mà không phải ai cũng biết. Cùng tìm hiểu những tác dụng của cây thuốc nàng nàng qua bài viết dưới đây nhé.



Thông tin cơ bản về cây nàng nàng

Bác sĩ – Giảng viên Trung cấp Y học cổ truyền Lâm Văn Oánh cho biết, cây nàng nàng có tên khoa học là Callicarpa cana L, thuộc họ Verbenaceae – Cỏ roi ngựa. Nàng nàng có một số tên gọi khác như cây nổ trắng, cây trứng ếch hay cây bọt ếch. Người Thái gọi là Co phá mặc lăm . Ở Lai Châu cây nàng nàng có tên là Pha tốp. Cây nàng nàng chủ yếu mọc hoang, thường phát triển ven rừng hoặc các vùng đồi núi ở khu vực trung du nước ta như Ninh Bình, Yên Bái hay Hà Tĩnh…

Nàng nàng là loại cây thân gỗ nhỏ, phân ra thành nhiều nhánh. Cành vuông, bên ngoài vỏ phủ nhiều lông màu trắng nhạt hoặc màu xám. Nàng nàng lá cây mọc đối cứng, có hình mũi mác. Hai đầu lá nhọn, mép xẻ răng cưa. Các lá nàng nàng có chiều dài dao động từ 7cm đến 20 cm và chiều rộng lá khoảng 2,5cm đến 11 cm. Cả hai mặt lá đều phủ lông nhưng mặt dưới có nhiều hơn nên nhìn rõ có màu trắng bạc.

Hoa và quả cây nàng nàng thường ra từ tháng 5 đến tháng 9. Hoa phát triển ở các kẽ lá, kích thước nhỏ li ti mọc thành sim, có màu hồng. Quả nàng nàng dạng hình cầu, vỏ ngoài nhẵn có sắc tía. Đường kính mỗi quả cỡ từ 2mm đến 3mm mọc san sát với nhau.

Theo như chia sẻ của các giảng viên Hoàng Nam hiện đang công tác tại Trường Cao đẳng Y Dược Tp Hồ Chí Minh, trong Nàng nàng có một số thành phần hóa học như Lá và thân cây chứa nhiều tinh dầu. Toàn thân cây có thành phần chính là cumarin.



Một số bài thuốc điều trị bệnh bằng cây thuốc nàng nàng

Trang tin tức thuocviet.edu.vn chia sẻ thêm một số bài thuốc giúp hỗ trợ và điều trị bệnh sau đây:

Khả năng kích thích tiêu hóa, giải nhiệt, bồi bổ sức khỏe cho phụ nữ sau sinh

Sử dụng lá và thân cây nàng nàng dạng khô sắc lấy nước đặc uống hàng ngày cho đến khi sức khỏe được cải thiện. Liều lượng là 10g đến 12g/ngày.

Chữa vết loét ngoài da, mụn nhọt

Dùng một lượng lá nàng nàng vừa đủ đem sao khô, tán bột. Rắc lên khu vực cần điều trị mỗi ngày từ 2 đến 3 lần.

Trị kinh nguyệt không đều

Dùng 20 g lá nàng nàng khô sắc với 400 ml nước trong 15 phút. Uống ngày 2 lần.

Bài thuốc kiện tinh, làm mạnh gân xương

Sử dụng thân và lá nàng nàng phơi khô. Tán thành bột mịn uống theo liều lượng được khuyến cáo ở trên. Bên cạnh đó, cũng có thể phối hợp nàng nàng với các dược liệu khác như vỏ cây ngũ gia bì, dây đau xương và vỏ gòn để đạt được hiệu quả tốt hơn.

Giúp làm mạnh gân xương

Chuẩn bị 1 kg thân và rễ cây nàng nàng ở dạng khô và 2 lít rượu nồng độ 40 đến 45 độ. Dược liệu đem sao vàng, hạ thổ cho nguội rồi bỏ vào bình thủy tinh ngâm với rượu. Sau khoảng 30 ngày có thể dùng được. Mỗi ngày uống 2 đến 3 ly nhỏ.

Hy vọng rằng qua bài chia sẻ này từ các giảng viên Y sĩ Y học cổ truyền sẽ phần nào giúp các bạn có nhiều kiến thức về cây thuốc nói chung và cây Nàng nàng nói riêng, để có thể áp dụng vào những bài thuốc điều trị bệnh hay gặp hàng ngày.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.