Thực dưỡng theo phương pháp đông y để có cơ thể khỏe mạnh – Đông y


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Đông y - Theo giảng viên Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn thì Thực dưỡng là môn ăn uống theo phép dưỡng sinh, tức là chọn thức ăn, cách ăn cho phù hợp với sức khỏe, tuổi tác, bệnh tật để đạt mục đích sống khỏe, phòng bệnh, chữa bệnh, tiến tới sống lâu, sống có ích.


Thực dưỡng theo phương pháp y học cổ truyền
Lý luận


Căn bản của phương pháp thực dưỡng là học thuyết Âm-Dương. Nguyên tắc chính của chế độ ăn thực dưỡng là giảm các sản phẩm động vật, ăn các loại thực phẩm được trồng tại địa phương đang trong mùa và ăn uống một cách điều độ.

Chế độ ăn thực dưỡng không chỉ mang lại cân nặng lý tưởng mà còn mang lại được sự cân bằng trong cuộc sống, hứa hẹn một cuộc sống lâu dài lành mạnh, toàn diện hơn cho nam giới, phụ nữ và trẻ em về cả thể chất lẫn tinh thần. Thực dưỡng khuyến khích nhai kỹ thức ăn, lắng nghe cơ thể, năng động và duy trì tinh thần vui vẻ, tích cực.

Người phương Tây có câu: “ Tính mạng của người chồng nằm trong tay vợ” hay “Người chết vì muỗng nĩa trên bàn ăn nhiều hơn là vì bom đạn trong thế chiến thứ hai” hay “Vòng bụng càng dài, vòng đời càng ngắn” cho thấy mối quan tâm đặc biệt đến ăn uống không chỉ có người phương Đông mà cả người phương Tây cũng rất quan tâm đến vấn đề này.

Vạn vật trong vũ trụ, kể cả thức ăn đều chịu sự chi phối của quy luật Âm-Dương. Thực phẩm có tính âm để chữa bệnh dương và ngược lại. Thực phẩm được xem là mang tính âm hay dương phân loại dựa vào các tính chất vật lý, hóa học, sinh học, sinh thái, lịch sử… Tuy nhiên, công việc trên khá phúc tạp, đòi hỏi một trình độ kiến thức bao quát nhiều vấn đề liên quan với nhiều ngành khoa học. Để dễ dàng hơn ta có thể giới hạn như sau: Thức ăn hợp lý là thức ăn quân bình âm dương, tức đạt tỉ số K/Na = 5. Thức ăn chứa tỉ lệ K/Na > 5 là thuộc âm; Thức ăn chứa tỉ lệ K/Na < 5 là thuộc dương. Nên lưu ý là mỗi vật thực cần được xét qua nhiều yếu tố, rồi tổng hợp thành kết luận sau cùng, và khi nói đến âm dương, nên hiểu đó là sự so sánh tương đối: âm hơn hoặc dương hơn.

Hầu hết trong thuốc việt có nguồn gốc thảo mộc đều âm hơn thức ăn có nguồn gốc động vật vì thảo mộc thụ động, phát triển theo hướng giãn nở, cấu trúc lỏng lẻo, chịu ảnh hưởng của lực li tâm, thân nhiệt thấp, hấp thu thán khí và thải ra dưỡng khí, tiêu biểu bởi màu xanh của diệp lục tố là Magie; còn động vật linh hoạt hơn, cấu trúc chắc đặc, chịu ảnh hưởng của lực hướng tâm, thân nhiệt cao, hấp thu dưỡng khí thải ra thán khí, động vật có màu đỏ của huyết sắc tố là Fe.

Con người và môi trường sống hợp nhất với nhau, một cơ thể gọi là khỏe khi có nhịp sinh học cân bằng với chu kỳ biến đổi của môi trường thiên nhiên có sẵn tại địa phương. Thiên nhiên giúp con người lựa chọn thức ăn, phần lớn thức ăn địa phương đều phù hợp, cần thiết cho sự sống con người. Còn thức ăn ít phù hợp đều bị thên nhiên hạn chế sinh sản.

Khi ta dùng nhiều thức ăn đem đến từ những vùng khác khí hậu, nhịp sinh học của ta bị rối loạn, mất quân bình với môi trường thiên nhiên, có thể bị suy yếu dễ mắc bệnh. Vì vậy, ta cần tận dụng thức ăn địa phương.

Ngoài ra, khi dùng thức ăn được trồng trọt, nuôi dưỡng và chế biến thiên nhiên, ta sẽ không hoặc ít bị nhiễm những chất hóa học có độc tính như thuốc trừ sâu, thuốc kích thích tăng trưởng gia súc, các hóa chất tổng hợp thêm vào thức ăn. Theo các chuyên vên sinh hóa, nồng độ của các loại chất độc này tăng lên gấp đôi khi được cây cỏ hấp thu, và khi con người ăn những cây cỏ này, chất độc này tăng lên gấp 4 lần trong cơ thể.



Tác dụng


Ăn thức ăn thiên nhiên chưa bị tinh chế, ta sẽ hấp thụ được nhiều chất bổ hơn. Ví dụ: lớp cám và mầm gạo chứa nhiều chất béo, chất đạm, sinh tố, chất khoáng và những dược chất quý như xê-len chống ung thư, acid phytin có tác dụng bài tiết chất độc r khỏi cơ thể, glutation chống phóng xạ nguyên tử… Thêm vào đó, thức ăn thô có nhiều chất xơ là chất có ích cho sự tiêu hóa, bài tiết và chống sự tích lũy cholesterol trong máu.

Như vậy, Theo Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn phương pháp thực dưỡng đề cao sự quân bình âm dương của các loại thực phẩm, chú trọng những thực phẩm có nguồn gốc thực vật, chế độ ăn ít chất béo, nhiều chất xơ, carbohydrate phức hợp cao, chủ yếu là chế độ ăn chay. Nó gắn liền với một hệ thống lối sống và một triết lý sống tinh thần. Không giống như nhiều chế độ ăn kiêng hà khắc khác, thành phần thực phẩm trong thực dưỡng không cố định và có thể được thay đổi tùy thuộc vào điều kiện tự nhiên, thổ nhưỡng và tình trạng sức khỏe của một người. Với những nguyên tắc này, nó phù hợp với quan niệm của YHHĐ về dinh dưỡng trong việc bảo vệ sức khỏe và hỗ trợ điều trị bệnh.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.