Bác sĩ 'ngồi nhầm chỗ' bệnh nhân lĩnh hậu quả!


Bác sĩ Phượng

Well-Known Member
1,996
73
48
Xu
0
Dù có vin vào tai biến nào thì cũng không thể phủ nhận thực tế là có một dấu hỏi lớn về trình độ của các thầy thuốc đang được đặt ra.


Trong hàng trăm phản hồi của độc giả gửi về tòa soạn bày tỏ ý kiến, quan điểm trước các vụ việc sản phụ tử vong liên tiếp trong thời gian qua, có nhiều ý kiến cho rằng dù có vin vào tai biến nào thì cũng không thể phủ nhận thực tế là có một dấu hỏi lớn về trình độ của các thầy thuốc đang được đặt ra.

Đào tạo kém nên chất lượng kém


PGS.TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc BV hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) đã phát biểu trong hội thảo “Tăng cường thực hiện đề án bệnh viện vệ tinh, đề án 1816 nhằm góp phần giảm quá tải bệnh viện” được tổ chức sáng 30/5 tại Hà Nội, rằng: "Nguyên nhân chính dẫn đến các tai biến nhiều như thời gian qua là do chất lượng bác sỹ không tốt".





Liệu bác sỹ có “đứng nhầm chỗ”? - Ảnh minh họa: C.Q​

Ông Quyết đánh giá: “Những anh em ở đó (nơi xảy ra sự cố - PV) thì tinh thần, thái độ là tốt nhưng kinh nghiệm, trình độ còn hạn chế. Vì không có kinh nghiệm, trình độ kém nên xử lý không nhanh nhạy.
Còn về tinh thần, mong muốn thì rất tốt. Những người làm cán bộ y tế không ai muốn điều xấu xảy ra với bệnh nhân”.


Sau đó, ông Quyết nhấn mạnh: “Thiếu thốn trang thiết bị, máy móc thì bác sỹ không học được. Bác sỹ phải học được mới làm việc được”. Từ đây, ông Quyết cho biết, hiện nay thực trạng đào tạo bác sỹ của ta còn nhiều vấn đề.


“Trình độ bác sỹ tuyến dưới hạn chế là do khâu đào tạo của ta kém. Tôi xin nhấn mạnh là những ai không hiểu biết về ngành y tế thì đừng có tham gia đào tạo cho ngành y tế. Bác sỹ nội trú học 9 năm thả ra chưa chắc đã làm được việc chứ đừng nói đến các kiểu đào tạo “ăn xổi” khác”, ông Quyết thẳng thắn.


Trước đó, tại lễ khởi động nghiên cứu đánh giá công tác đào tạo nhân lực y tế Việt Nam được tổ chức tại ĐH Y tế công cộng vào sáng 10/4 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho hay phải xem xét nghiêm túc về chất lượng đào tạo thầy thuốc bởi hiện nay có thực tế là bác sĩ ra trường chưa làm việc độc lập được ngay.


"Tại các bệnh viện lớn, bác sĩ ra trường 5-6 năm vẫn còn phải kèm cặp thêm về chuyên môn", ông Tiến nói.


Ngay tại Hà Nội, nơi mà nền y tế được lãnh đạo Sở Y tế thành phố xác định là phải có tầm vóc xứng đáng với vị trí, tầm quan trọng của một thủ đô, thì thực trạng nhân lực cũng rất đáng báo động.


Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội trình UBND TP khi thảo luận về quy hoạch “Phát triển hệ thống y tế thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” thì trong số hơn 13.000 cán bộ y tế của Hà Nội thì có đến gần 60% cán bộ có trình độ trung cấp!


Cụ thể, cán bộ y tế thành phố chỉ có 10% cán bộ (1.312 người) có trình độ sau ĐH; 17,2% trình độ ĐH; 1,4% trình độ CĐ và có đến 58,6% có trình độ trung cấp! Trình độ sơ cấp có 2,3% và trình độ khác đạt 10,5%.


Thầy thuốc có “đứng nhầm chỗ”?


Sau khi có 9 vụ tai biến xảy ra khiến 6 sản phụ và 6 trẻ sơ sinh chết, lãnh đạo Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế) cho biết đã triển khai nhiều biện pháp nhằm hạn chế tai biến sản khoa, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, trong đó có giải pháp tổ chức đào tạo lại, đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ y tế các tuyến về chẩn đoán và xử trí cấp cứu sản khoa theo các hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế.






Năng lực bác sỹ tuyến dưới kém do khâu đào tạo có vấn đề? - Ảnh minh họa: C.Q


Ngay sau đó, PV cũng đã tìm hiểu những “động thái” cụ thể sau công văn này và nhận được câu trả lời từ một số lãnh đạo Sở Y tế tỉnh, huyện và các bệnh viện tuyến dưới rằng “đây là công việc thường xuyên từ trước đến nay, không đợi đến khi có tai biến mới thực hiện”.


Tuy nhiên, chị Minh Huệ, lật ngược vấn đề: “Nếu đã là việc làm thường xuyên rồi thì có lẽ vấn đề chất lượng "đào tạo và nâng cao năng lực" phải xem lại.
Tai biến có đến hay không và đến với ai thì cũng không ai biết trước được, nhưng nếu gặp được "thầy" có tay nghề cao cộng với lương tâm và sự nhiệt tình thì chắc cũng bớt được phần rủi ro”.


Nhiều bạn đọc khác cũng đặt ra câu hỏi: Liệu có nhiều bác sỹ “đứng nhầm chỗ”, như học trò đứng nhầm lớp trong giáo dục, hay không? Bởi trình độ, năng lực có hạn nhưng họ lại đặt vào những vị trí có thể quyết định sự sống chết của người bệnh.


Việc “đặt nhầm chỗ” này được nhiều người đánh giá là do cơ chế tuyển dụng “không minh bạch”.


“Các bạn có biết khi đầu vào làm việc tại các bệnh viện công bây giờ phải mất bao nhiêu tiền không?”, bạn đọc Huy Vũ nói.


“Do cơ chế tuyển dụng không minh bạch cho nên nhiều người không có thực tài nhưng vẫn được đứng ở những vị trí có khả năng quyết định sinh mệnh người bệnh”, bạn đọc này nói thêm.


“Tình trạng không minh bạch trong tuyển dụng và “ngồi nhầm chỗ” trong cơ quan công quyền có lẽ phổ biến ở khắp các bộ, ngành. Nhưng trong y tế, nó nguy hiểm ở chỗ có thể giết chết một con người”, bạn đọc Hoàng Trung bày tỏ.

AloBacsi.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl