Đường giảm cân gây tăng cân?


cherrypearl

New Member
15
0
1
Xu
0
Phần lớn người ta sử dụng chất tạo ngọt nhân tạo như aspartame, sucralose, saccharin, ... là để cắt giảm lượng calo đưa vào cơ thể nhằm giảm hoặc duy trì cân nặng. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng chất ngọt nhân tạo này chỉ là một phần của vấn đề và không phải là giải pháp cho việc duy trì cân nặng.

Mối quan hệ giữa việc tăng cân với mức tiêu thụ chất ngọt nhân tạo đã được quan tâm từ những năm 1970. Vào năm 1970, viện nghiên cứu sức khỏe The Nurses’ Health Study đã phát hiện ra việc tăng cân sau tám năm thử nghiệm trên 31,940 phụ nữ sử dụng saccharine. Vào đầu thập niên 80, Hiệp hội ung thư Hoa Kỳ tiến hành nghiên cứu trên 78,694 phụ nữ và tìm thấy rằng sau một năm có từ 2.7% đến 7.1% người sử dụng chất tạo ngọt nhân tạo thường xuyên bị tăng cân so với những người không sử dụng. Viện nghiên cứu về tim San Antonio Heart Study đã theo dõi 3,682 người trưởng thành sau hơn 8 năm vào đầu những năm 80. Kết quả là những người sử dụng chất tạo ngọt nhân tạo nhiều có chỉ số BMI (Body mass index) cao hơn và và chỉ số này tỉ lệ thuận với mức tiêu thụ chất ngọt nhân tạo.

Trong một vài nghiên cứu, họ thay thế các loại thức uống có đường bằng những chất tạo ngọt nhân tạo, kết quả cho thấy không có sự khác biệt về việc giảm cân được ghi nhận. Nguyên nhân có thể là do đường nhân tạo làm gia tăng cảm giác thèm ăn đường. Giả thuyết cho rằng cơ thể của chúng ta cảm nhận được vị ngọt có trong thực phẩm và làm tăng nhu cầu về calori. Khi chúng ta sử dụng các chất tạo ngọt không chứa calori, cơ thể sẽ tăng nhu cầu về calori và sau đó chúng ta sẽ dung nạp thêm nhiều calori. Trong các thí nghiệm trên chuột, những con chuột được cho ăn với chế độ ăn có chứa các chất tạo ngọt nhân tạo sẽ có xu hướng ăn nhiều calori hơn khi cho ăn bữa ăn có chứa đường. Điều này có thể liên quan đến một phản ứng sinh hóa thức ăn phức tạp dẫn đến việc thèm ăn. Vị ngọt không chứa calori cản trở phản ứng sinh hóa bình thường trong cơ thể gây ra sự gia tăng nhu cầu đối với các chất ngọt.

Một khả năng cuối cùng giải thích cho mối quan hệ giữa các chất ngọt nhân tạo và việc tăng cân là tác động của hàm lượng cao các chất tạo ngọt lên ngưỡng cảm giác của cơ thể. Các chất ngọt nhân tạo có độ ngọt gấp hàng trăm lần so với đường. Việc sử dụng nhiều lần lặp đi lặp lại một hương vị sẽ ảnh hưởng đến sở thích về hương vị đó. Hãy suy nghĩ về sở thích của bạn khi thay đổi một hương vị mới trong chế độ ăn hàng ngày của bạn. Khi cắt giảm lượng muối hoặc chất béo đưa vào cơ thể, sau vài tuần sự ưa thích đối với các chất này của cơ thể cũng sẽ giảm xuống. Những người thường sử dụng sữa tách kem đều cho rằng sữa nguyên kem quá nồng đối với họ. Với thức ăn mặn cũng vậy, những người phải đổi sang chế độ ăn nhạt một thời gian, khi quay lại ăn bình thường sẽ có cảm giác quá mặn. Khi bạn cắt giảm lượng đường bằng việc sử dụng chất ngọt nhân tạo, sở thích về ngọt của bạn cũng sẽ không bao giờ thay đổi.

Cách tốt nhất để biết các chất ngọt nhân tạo có ảnh hưởng lên cân nặng của bạn hay không đó là thử nghiệm. Hãy bỏ chúng ra khỏi chế độ ăn của bạn và xem điều gì xảy ra. Điều quan trọng là không nên thêm quá nhiều calori từ đường. Hãy để cơ thể bạn có thời gian để thay đổi. Nhu cầu về đường của bạn sẽ bắt đầu tăng cao mạnh mẽ nhưng sẽ giảm xuống theo thời gian. Đó có thể là một bí mật cho chế độ ăn kiêng mà bạn đang tìm kiếm.

Nguồn: Nutrinose
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.