Ra máu sau khi đi vệ sinh có phải là biểu hiện bệnh trĩ?


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ -

Đi vệ sinh ra máu là hiện tượng bạn đi đại tiện phát hiện có máu trên giấy vệ sinh. Đây là dấu hiệu báo hiệu của các bệnh vùng hậu môn. Với các dấu hiệu bệnh khác, bạn có thể phát hiện chính xác xem mình có đang bị trĩ hay không.

Đi đại tiện ra máu và đau nhức có phải bị trĩ không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Em bị ra máu ở hậu môn, lúc đi đại tiện và tiểu tiện đều ra máu đỏ tươi. Đi đại tiện có bị đau nhức. Bác sĩ cho em hỏi có phải em bị trĩ không? Và em nên đi khám tại bệnh viện nào? Khoa nào? Hiện tại em đang ở thành phố Hồ Chí Minh. Cuối cùng, vì công việc của em hay ngồi nhiều đây có phải là nguyên nhân không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào em!

Rất nhiều khả năng em đang bị trĩ. Một số nguyên nhân bệnh trĩ thường gặp:

Căng thẳng trong quá trình đi tiêu.

Táo bón.

Ngồi trong thời gian lâu.

Thai sản ở phụ nữ (thời kỳ mang thai và sau khi đẻ con).

Nhiễm trùng đường hậu môn.

Một số bệnh về gan như xơ gan.

Em nên đến bệnh viện sớm, khám chuyên khoa Tiêu hóa và nội soi trực tràng để chẩn đoán xác định, phân độ trĩ và có hướng chữa trị phù hợp.

Chúc em sống khỏe!

Đi cầu ra máu tươi có phải triệu chứng của bệnh trĩ?


Câu hỏi bởi: Hoàng Thạch

Chào bác sĩ.

Tôi 32 tuổi. Do thời gian qua dịp Tết nguyên đán ăn uống nhiều đồ nóng và dầu mỡ nên mấy ngày nay tôi đi cầu ra máu. Không biết phải vì lý do ăn uống trong dịp Tết mà tôi bị vậy không?

Mỗi lần đi cầu phân bình thường nhưng tôi vẫn bị ra máu tươi. Có phải tôi bị bệnh trĩ hay vấn đề gì khác? Lúc trước cũng thỉnh thoảng tôi bị như vậy, nhưng chỉ kéo dài khoảng 2 ngày là lại bình thường.

Mong bác sĩ tư vấn giúp, nếu là bệnh trĩ thì nên khám ở bệnh viện nào? Chuyên khoa nào là tốt nhất? Tôi đang uống Tottri, liệu có tiến triển tốt hay không?

Xin cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn.

Đi cầu ra máu có nhiều nguyên nhân. Nếu đi cầu ra máu tươi, máu nhỏ giọt sau phân thì rất có thể bạn bị trĩ, nếu nghi ngờ bị trĩ bạn có thể đến khám bác sĩ Ngoại tổng quát tại các bệnh viện như: Bệnh viện Bình dân, Nhân dân Gia định, bệnh viện 115… để xác định nguyên nhân và có hướng điều trị thích hợp.

Thân ái.

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Bị táo bón và khi đi có chảy máu có phải bị trĩ?


Câu hỏi bởi: gà con

Chào bác sĩ!
Thưa bác sĩ cháu năm nay 23 tuổi hiện đang là sinh viên. Thời gian trước cháu có hay bị táo bón và khi đi có chảy máu nhưng thời gian này cháu lại đi hoàn toàn bình thường. nhưng lại có 1 ít thịt thừa liệu có phải cháu bị trĩ? Mong bác sĩ tư vấn giúp cháu.
Cháu xin chân thành cảm ơn.

Bác sĩ Nguyễn Văn An


Chào bạn!
Nguyên nhân thường gặp nhất của đi ngoài ra máu tươi là do bệnh trĩ gây nên, ngoài ra còn có một số nguyên nhân khác cũng có thể gây tình trạng này như: nứt kẽ hậu môn (thường cảm thấy rất đau vùng hậu môn), polyp trực tràng, ung thư trực tràng…và một số bệnh lý toàn thân khác. Tôi không được trực tiếp thăm khám cho bạn nên rất khó kết luận nguyên nhân chính xác. Tuy nhiên theo như bạn mô tả đi ngoài ra máu tươi và có “cục thịt thừa” thì rất có thể bạn bị polyp trực tràng hoặc bệnh trĩ. Bạn nên đến khám chuyên khoa Tiêu hóa và soi đại trực tràng để chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh, đồng thời làm các xét nghiệm cần thiết để loại trừ bệnh lý nguy hiểm vùng hậu môn trực tràng.
Chúc bạn sống khỏe!

Đi vệ sinh nặng bị táo bón, ra máu rất đau có phải bị trĩ không?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Em năm nay 23 tuổi và vừa sinh cháu đầu lòng được 20 ngày. Mấy hôm gần đây em đi vệ sinh nặng bị táo bón, đi vệ sinh rất đau. Có hôm em để ý thì thấy phân dính máu nhưng hôm sau em nhìn lại không có máu. Em để ý thấy ở hậu môn xuất hiện như 1 cục thịt thừa. Vậy bác sĩ cho em hỏi đó có phải là biểu hiện của bệnh trĩ không ạ? Em cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ thì khi chữa trị bệnh có tác động đến em bé không ạ.

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Vũ Thị Lừu


Chào bạn!

Táo bón là hiện tượng thường gặp ở phụ nữ sau khi đẻ con. Có nhiều lí do dẫn dến tình trạng này:

– Sau khi sinh, sản phụ thường hạn chế đi lại, nằm nghỉ trên giường nhiều nên vận động của ruột yếu đi, phân lưu lại ruột lâu, bị ruột tái hấp thu nước nhiều nên phân khô, cứng lại gây táo bón.

– Chế độ ăn của sản phụ thường kiêng khem hơn bình thường cùng với tâm lý hạn chế uống nước để sữa đỡ bị loãng cũng là một nguy cơ gây tăng táo bón.

– Chức năng tiêu hóa bị giảm đi, dạ dày co bóp yếu, thức ăn bị đọng lại trong thời gian dài (do sau khi sinh, vùng cơ xương chậu bị tổn thương ít nhiều nên lực co bóp không đủ).

Hiện tại, triệu chứng ở hậu môn của bạn như vậy có thể là do bạn bị táo dẫn đến trĩ. Nếu như cục thịt thừa này có thể tự đẩy lên được nghĩa là mức độ trĩ nhẹ. Để xử lý tình trạng này bạn nên uống nhiều nước (nước sôi để nguội, nước canh, nước hoa quả, sữa đậu nành…); ăn nhiều rau và quả chín; giữ tinh thần vui vẻ lạc quan; vận động cơ thể và các tập bài tập phù hợp; kết hợp làm việc và nghỉ ngơi hợp lý để có thể lực tốt nhất. Đồng thời cần rèn thói quen đi đại tiện vào một giờ cố định.

Chúc bạn mạnh khỏe!

Đi ngoài phân cứng, ra máu là bị trĩ hay viêm đại tràng?


Câu hỏi bởi: Đặng Hưng

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho mình hỏi là hiện giờ mình đã bị viêm đại tràng hay bệnh trĩ. Biểu hiện của mình là đi ngoài phân hay bị cứng nếu ăn không nhai kỹ và đi ngoài thường kèm theo máu. Nếu mình nhai kỹ và chịu khó mát xa bụng thì đỡ hơn rất nhiều. Trước kia mình có bị viêm đại tràng và bị táo bón. Mong bác sĩ tư vấn giúp mình nên dùng thuốc gì? Mình rất ngại đi khám và không thấy thời gian.

Cảm ơn bác sĩ!

Chào Đặng Hưng.

Chúng tôi xin giải thích sơ sơ để bạn Hưng hiểu:

Bệnh trĩ là do sự giãn quá mức các đám rối tĩnh mạch trĩ mà nguyên nhân của sự giãn quá mức này thì rất nhiều, VD: táo bón kinh niên (hay táo bón mãn), đứng nhiều và đứng lâu, chế độ ăn, viêm đại tràng mãn tính, u bướu, có thai…

Còn viêm đại tràng bao gồm nhiều bệnh lí tại đại tràng, có thể cấp hay mãn tính, và nguyên nhân cũng rất nhiều: như viêm đại tràng mãn do amibe, do lao, viêm đại tràng giả mạc do thuốc,hay đôi khi do ung thư nữa đó… Để tìm nguyên nhân đôi khi rất phức tạp và phải khám, cần thêm 1 số thông tin nữa.

Nếu bạn cứ đi ngoài phân cứng (táo bón) kèm có máu thì có thể nghĩ nhiều đến trĩ, nếu táo bón xen kẽ tiêu phân lỏng hay sệt, có hay không có nhầy, máu kèm cảm giác mót, cảm giác đi không hết sau khi đi xong, hay quặn bụng… Thì nghĩ nhiều đến viêm đại tràng mãn. Cần tìm ra nguyên nhân thì điều trị mới hiệu quả được bạn Hưng à.

Theo chúng tôi, bạn nên đi nội soi đại trực tràng, khám chuyên khoa (hiện đã có chuyên khoa Hậu môn – Trực tràng tại các bệnh viện lớn).

Trong thư bạn có nói nếu nhai kỹ và mát xa bụng thì đỡ nhiều. Vậy trong khi chờ thu xếp thời gian để đi khám, bạn nên thay đổi 1 số thói quen không tốt trong sinh hoạt cũng như ăn uống (nếu có) như là: ăn nhai kỹ, ăn đúng giờ, uống đủ 2 lít nước/ ngày, chế độ ăn hợp lí (đủ rau quả và trái cây, yaourt), không đứng hay ngồi quá lâu > 2 giờ, không đi lại quá nhiều,…

Hy vọng những biện pháp như vậy tạm thời giúp bạn đỡ bớt khó chịu. Bạn nhớ thu xếp để đi khám nghe.

Chúc bạn mau chóng lành bệnh!

Nguồn sưu tầm Nguồn: alobacsi.com

Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.