Da xuất hiện vệt đỏ liệu có sao không?


4,226
1
1
Xu
53
Khác với đốm, các vệt đỏ chiếm diện tích trên da lớn hơn. Đó cũng là nguyên nhân khiến nhiều người vô cùng lo lắng về ảnh hưởng của triệu chứng này đối với sức khỏe của mình.

Ngứa, nổi vệt đỏ, mề đay khi cào, gãi


Câu hỏi bởi: thành

Chào bác sĩ.

Bác sĩ cho em hỏi em thường bị ngứa sau khi tắm và khi gãi thì nỗi lên những đường dài thường xuất hiện ở tay và chân khi ảnh hưởng lên da như véo hay va chạm vào gì đó thì lại ngứa sau vài phút gãi thì lại sưng mề đay và thường ngứa lưng và mông vào ban đêm như trên là bệnh gì ạ?

Cảm ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào bạn!

Qua mô tả tổn thương của bạn có triệu chứng ngứa, nổi vệt đỏ, mề đay khi cào, gãi, véo,… Đây là các triệu chứng của bệnh mề đay, cụ thể là bạn bị mề đay vật lý. Nếu tình trạng này mới xuất hiện dưới 8 tuần là mề đay cấp tính, còn nếu đã kéo dài trên 8 tuần là mề đay mãn tính. Mề đay là bệnh ngoài da khá phổ biến, có thể do rất nhiều lí do gây ra như thời tiết (thời tiết thay đổi, thời tiết nóng, lạnh), thực phẩm, thuốc, hoá chất, vi khuẩn, ký sinh trùng, các bệnh hệ thống, bệnh nội tiết, do di truyền,… Các yếu tố khiến bệnh nặng lên có thể gồm: thay đổi nội tiết, căng thẳng, stress. Việc chữa trị và phòng ngừa bệnh hiệu quả cần khống chế yếu tố gây khởi phát bệnh cũng như yếu tố khiến bệnh trầm trọng hơn, đôi khi bệnh có thể tự khỏi sau một thời gian mắc bệnh. Các triệu chứng ngứa lưng và mông vào ban đêm như bạn mô tả có thể do ảnh hưởng tỳ, đè khi nằm nhưng cũng có thể bị một bệnh da khác khèm theo (viêm da, nấm da,…). Do vậy, bạn nên tới cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu hoặc dị ứng để khám và chẩn đoán chính xác bệnh, từ đó có hướng chữa trị hợp lý.

Chúc bạn mạnh khỏe.

Bị đau mắt, lên tơ vệt đỏ nhỏ, lòng mắt không trong và ra nhèm


Câu hỏi bởi: tí cô nương

Chào bác sĩ!

Cháu là nam giới 16 tuổi. Cháu bị đau mắt, lên tơ vệt đỏ nhỏ, lòng mắt không được trong và hay ra nhèm. Mong bác cho biết tên bệnh và cách để cháu phòng tránh tái phát? Và bệnh này có nặng lắm không ạ?

Cháu cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Thị Vân


Chào cháu!

Tốt nhất cháu nên đi khám chuyên khoa Mắt để được chẩn đoán chính xác và chữa trị kịp thời. Theo như các biểu hiện cháu mô tả, chúng tôi nghĩ nhiều đến cháu bị viêm kết mạc mùa xuân. Bệnh phần lớn xảy ra ở nam thiếu niên, có xu hướng tái phát theo chu kỳ xuân – hè, tác động rất lớn đến học tập của các cháu.

Tuy nhiên hiện nay do vấn đề ô nhiễm không khí rất phổ biến nên cũng có thể gặp quanh năm. Đa phần bản thân người bệnh hoặc trong gia đình có triệu chứng dị ứng như chàm, hen suyễn,… Bệnh nhân bị đỏ cả hai mắt, ngứa, cảm giác như bị bỏng xót mắt, chảy nước mắt, sợ ánh sáng, có ghèn rây, lúc nào cũng muốn lấy tay dụi mắt nhưng càng dụi càng ngứa. Bệnh thể khu trú ở kết mạc (lòng trắng) nhưng cũng có các tình huống có tổn thương ở lòng đen kèm theo viêm, loét và hoại tử.

Khám thực thể: Trong mi mắt có những nốt (nhú gai) màu đỏ lớn, đường kính trên 1 mm nằm sát nhau, có hình dáng như được lát một lớp sỏi, nhú gai có mạch máu ở đỉnh, hoặc thấy những nốt có màu trắng như sữa ở gần lòng đen (giác mạc).

Cháu không nên tự ý uống thuốc, khiến cho bệnh có thể nặng thêm, bội nhiễm, tác động xấu đến thị lực. Đây là một bệnh do dị ứng. Để phòng bệnh, cháu nên hạn chế tiếp xúc nhiều với ánh nắng, bụi, gió, phấn hoa,… Cháu cần dùng kính khi đi ra ngoài để chống bụi, nên vệ sinh sạch sẽ bằng nước muối sinh lý 0,9% sau mỗi lần đi ngoài đường về, dùng riêng khăn mặt và nước sạch để rửa mặt.

Chúc cháu vui, khỏe!

Vùng đùi gần bẹn xuất hiện một vài vệt đỏ có phải bị rạn da không?


Câu hỏi bởi: Hàn Lập

Chào bác sĩ.

Em năm nay 23 tuổi, giới tính nam. Một thời gian trước vùng đùi gần bẹn em xuất hiện một vài vệt đỏ, em nghĩ chắc do dị ứng gì đó nên cũng không để ý. Sau đó các vết đó bắt đầu lan rộng ra, lộ cả thịt bên dưới màu đỏ tím, da bị rạn qua hai bên. Em có tìm hiểu trên mạng thấy giống biểu hiện bệnh rạn da. Mong bác sĩ giải đáp giúp em.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Thị Hòa


Chào bạn.

Rạn da là tình trạng tổn thương da do ảnh hưởng của lực căng quá mức. Tổn thương là các đường rãnh dài và hẹp, có màu đỏ tím lúc đầu và sau đó trở nên trắng, thường gặp trên da vùng bụng, đùi, mông, ngực. Đây là biểu hiện rất thường gặp trong thời gian mang thai và trong giai đoạn đang tăng trưởng nhanh cả về chiều cao hoặc bề ngang. Tuy nhiên, trong một số trường hợp đặc biệt da không bị ảnh hưởng của lực căng quá mức nhưng vẫn bị rạn nứt là những trường hợp đã sử dụng thuốc bôi có chứa Corticosteroids trong thời gian kéo dài.

Rạn da thường xảy ra ở những vùng da mỏng và yếu trên cơ thể như da vùng bụng, ngực, đùi, bẹn, mông, đầu gối và bắp chân… Bệnh tuy không ảnh hưởng tới sức khoẻ nhưng lại làm mất đi vẻ đẹp của cơ thể, ảnh hưởng không tốt đến tâm lý và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Rạn da là hiện tượng thường thấy ở phụ nữ sau sinh hay mới giảm béo thành công do trước đó lên cân quá nhiều và nhanh, khiến da không giãn ra kịp, các mô liên kết đứt gãy. Các vết rạn da lớn lúc đầu có thể làm chị em hốt hoảng vì có màu đỏ, tía, nhưng sau đó màu sẽ nhạt dần. Các vết rạn có dạng sọc trên da hình thành như là hậu quả của một giai đoạn tăng hay giảm cân quá nhanh, khi da bị kéo căng lên. Chúng cũng có thể là hậu quả của một số bệnh lý.

Rạn da còn có thể gặp ở một số thanh niên, thiếu nữ dậy thì khi da giãn không đủ để thích nghi với sự thay đổi của cơ thể, nhất là thay đổi về trọng lượng. Những thay đổi về hoóc-môn trong thời kỳ dậy thì đã làm hạn chế tính đàn hồi của da và gây nên rạn da mạnh. Rạn da chủ yếu gặp ở nữ chiếm 96% trường hợp, còn ở nam giới rất ít bị. Rạn da còn có thể gặp ở một số thanh thiếu nữ khi da giãn không đủ để thích nghi với sự thay đổi của cơ thể nhất là thay đổi về trọng lượng. Hoóc-môn cũng có vai trò quan trọng trong việc gây ra vết rạn, những thay đổi về hoóc-môn trong thời kỳ dậy thì đã làm hạn chế tính đàn hồi của da và gây nên rạn da mạnh. Ngoài ra, rạn da còn do yếu tố di truyền, nếu người mẹ bị rạn da thì con gái cũng hay bị. Vị trí rạn da hay gặp ở đùi, bụng, bẹn, hông, đầu gối, thắt lưng…

Những người bị mắc các bệnh về da hoặc các bệnh về hệ nội tiết cũng dễ bị rạn da. Các hoóc-môn trong cơ thể thay đổi hay được sử dụng điều trị kéo dài sẽ gây nên sự thay đổi cấu trúc da. Rạn da rất khó chữa và hy vọng xoá hoàn toàn các vết rạn trên da là không thể thực hiện được. Không có cách nào phục hồi lại các sợi Collagen và Elastin (thành phần tạo độ đàn hồi của da) khi nó đã đứt gãy, vì vậy việc chiếu năng lượng ánh sáng laser CO2, IPL… như các mỹ viện quảng cáo không thể làm các vết rạn mất đi. Việc áp dụng kỹ thuật siêu mài mòn có thể làm vết rạn khó thấy hơn, nhưng hiệu quả không đáng kể, bởi các sợi đàn hồi của da nằm sâu ở lớp dưới, không thể mài tới được. Nếu mài sâu quá sẽ làm tổn thương da, gây thâm nám. Phương pháp duy nhất có thể làm vùng da bị rạn trở lại bình thường là cắt bỏ lớp da rạn, làm căng da hay ghép da thay thế vùng bị rạn bằng phẫu thuật thẩm mỹ.

Trường hợp của bạn cần khám chuyên khoa Da liễu sớm nhé, chỉ khi chẩn đoán chính xác nguyên nhân thì mới có biện pháp can thiệp hiệu quả được.

Chúc bạn sức khỏe!

Bị hắt hơi, nghẹt mũi và ho, nổi các vệt đỏ trên đùi có phải bị nhiễm HIV không?


Câu hỏi bởi: Nguyen Tuan Kiet

Thưa bác sĩ!

Em năm nay 17 tuổi cao 1m70 nặng 77kg. Vài tháng trước em có đi chơi với vài đứa bạn cũ. Trong lúc vui đùa có 1 chút hiểu lầm. Bạn em có cầm ghế đánh em. Trong lúc đánh ghế vỡ thì các vẩy ghế làm bạn em chảy máu. Em cũng chảy máu nhưng ít. Gần đây em có bị nổi các vệt đỏ trên đùi…. Các vệt đỏ nổi 2 tháng và khi gần hết có 1 vài chổ để lại các vệt tím.. Sau đó em bị hắt hơi, nghẹt mũi và ho. Bác sĩ cho em hỏi có bị HIV không ạ?

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Huỳnh Văn Quang


Chào em!

Theo em mô tả em bị rạn da do em cao lớn nhanh da phát triển không kịp. Rạn da là tình trạng tổn thương da do ảnh hưởng của lực căng quá mức. Tổn thương là các đường rãnh dài và hẹp, có màu đỏ tím lúc đầu và sau đó trở nên trắng, thường gặp trên da vùng bụng, đùi, mông, ngực. Đây là triệu chứng rất thường gặp trong thời gian mang thai và trong giai đoạn đang tăng trưởng nhanh cả về chiều cao hoặc bề ngang. Tuy nhiên, trong một số tình huống đặc biệt da không bị ảnh hưởng của lực căng quá mức nhưng vẫn bị rạn nứt là những tình huống đã sử dụng thuốc bôi có chứa corticosteroids trong thời gian kéo dài. Rạn da thường xảy ra ở những vùng da mỏng và yếu trên cơ thể như: da vùng bụng, ngực, đùi, bẹn, mông, đầu gối và bắp chân… Bệnh tuy không tác động tới sức khoẻ nhưng lại làm mất đi vẻ đẹp của cơ thể, ảnh hưởng không tốt đến tâm lý và chất lượng cuộc sống. Rạn da rất khó chữa và hy vọng xoá hoàn toàn các vết rạn trên da là không thể thực hiện được vì không có cách nào phục hồi lại các sợi collagen và elastin (thành phần tạo độ đàn hồi của da) khi nó đã đứt gãy. Còn về việc em hỏi có liên quan đến nhiễm HIV hay không thì không thấy. Em muốn phát hiện mình có bị hay không thì em phải đi làm xét nghiệm mới khẳng định được.

Chào em!

Ngứa kèm theo vệt đỏ, tiêu chảy, nổi hạch sau khi dẫm phải kim tiêm là sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ!

Trước đây con có trình bày với bác sĩ là cách đây 5, 6 năm trước con đang đi chân đất ngoài đường và con có gặp kim tiêm nhưng con đã tránh, nhưng trước khi tránh con không biết mình đã dẫm phải hay chưa, lúc đó con không cảm thấy đau gì dưới chân hết, về nhà kiểm tra thì con có thấy 1 chấm đỏ nhỏ dưới bàn chân phải. Sau đó vài tháng thì con đi phân lỏng, rồi sau đó là nổi hạch ở bẹn trái không đau, di động được, vài ngày thì hết, cũng từ đó vào những ngày nóng và mùa hè năm nào con cũng bị ngứa ở tay, mặt, cổ, ngực, bụng, lưng kèm theo là những vệt đỏ, có vệt còn phồng cục lên, đến nay con vẫn bị ngứa như vậy.

Bây giờ thì con lại bỗng nhiên có những sọc sậm màu ở móng tay, dưới hàm thì có 2 cục gì nhỏ 2 bên không đau, di động được, con không biết có phải hạch hay không. Con cũng thường hay ho, có đờm trắng, sánh ngủ dậy thì cổ rát, nhưng 1 lúc sau thì hết. Lưỡi con thì sáng dậy đánh răng thì máu sắc vẫn bình thường, nhưng dần dần đến trưa thì trắng dần, đến tối thì trắng hết lưỡi, con đánh răng duy vào buổi sáng, có lúc con chà lưỡi rồi nhưng lưỡi vẫn hơi trắng. Mắt con thì lâu lâu cũng bị ngứa và đỏ. Lâu lâu con cũng bị đau lưng khó hiểu. Con viết bài này chi tiết hơn mong bác sĩ có thể cho con biết 5, 6 năm trước con có nguy cơ không và có thể giải thích cho con biết tại sao con lại có những biểu hiện của HIV trùng hợp và nhiều đến khó tin vậy? Trước giờ con vẫn sống lành mạnh nhưng chỉ vì chuyện đó mà con bị stress đến giờ, hiện tại con lo lắng lắm ạ. Con không dám đi xét nghiệm, vì sợ gia đình và mọi người biết. Con mong bác sĩ giúp con và cho con lời khuyên ạ.

Con cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Nguyễn Kiên Cường


Chào cháu!

Các biểu hiện thông thường có trong cuộc sống hàng ngày có thể rất giống với biểu hiện của HIV, bởi đó là các biểu hiện không đặc hiệu, gặp do nhiều lí do khác nhau có thể khiến chúng ta nhầm lẫn hoặc lo lắng bị nhiễm HIV. Trong tình huống xuất hiện biểu hiện sau khi có nguy cơ, thì cần phải làm xét nghiệm để chẩn đoán. Về hành vi nguy cơ của cháu là không rõ ràng, cháu có lối sống lành mạnh, do đó tôi nghĩ rằng các biểu hiện của cháu không phải là biểu hiện của HIV, để khẳng định cháu cần làm xét nghiệm kiểm tra.

– Triệu chứng ngứa vào mùa hè: cháu có triệu chứng của tình trạng phản ứng dị ứng: khi có triệu chứng cháu cần khám bác sĩ chuyên khoa Da liễu.

– Hạch cổ nổi, di động, thường ho có đờm, cổ rát, lưỡi trắng triệu chứng của viêm nhiễm mà có lẽ cháu có viêm họng mãn tính. Cháu có thể khám bác sĩ Tai Mũi Họng để kiểm tra.

– Mắt ngứa đỏ có thể do bụi, do dị ứng, do viêm kết mạc…

– Đau lưng ở người tuổi trẻ có thể do tư thế ngồi, tư thế lao động không hợp lý, có thể dẫn tới căng mỏi cơ.

Tóm lại, cháu không nên lo lắng mà đi kiểm tra, khám bác sĩ để giải tỏa tâm lý cho mình.

Chúc cháu mạnh khỏe!


Theo ViCare​
 

T

Thônggg

Khách
Em năm nay 16 tuổi, từ lúc mùa đông đến lúc này nhưng vẫn bị ngứa nhiều chỗ trên cơ thể, đặc biệt là thân dương vật! Em có uống và bôi nhiều loại thuốc nhưng thời gian dài rồi vẫn chưa khỏi! Dọc thân dương vật và bìu có những mụn nhỏ, khi gãi sẽ sưng tròn lên! Rất ngứa! Dừng gãi rồi một lúc lại nhỏ như cũ mong bs có thể chỉ em cách trị khỏi
 


Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.