Phẫu thuật tim không cần gây mê não


Bác sỹ trực tuyến

Super Moderator
1,025
41
48
Xu
0
Các bác sỹ tại Đơn vị Phẫu thuật Tim mạch, Viện tim mạch, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) vừa phẫu thuật tim thành công cho một bệnh nhân 62 tuổi mà không cần gây mê não.


Bệnh nhân đã phục hồi sau phẫu thuật​


Bệnh nhân là ông Lương Đức Vinh, 62 tuổi, ở Hải Phòng có tiền sử bị tăng huyết áp 20 năm.


Tiến sỹ Dương Đức Hùng, Trưởng đơn vị Phẫu thuật tim mạch - người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân Vinh cho biết, điểm khác biệt ở ca phẫu thuật này là thay vì gây mê toàn thân để tiến hành phẫu thuật tim, các bác sỹ chỉ gây tê phần ngực.


Điều đặc biệt là trong khi bác sỹ tiến hành làm thủ thuật, thì bệnh nhân vẫn tỉnh, người khác có thể hỏi, nói chuyện được.


Bác sỹ Hùng cũng cho biết thêm, bệnh nhân được phẫu thuật khi tim vẫn đang hoạt động, không cần sử dụng bộ tim phổi nhân tạo như những ca bệnh khác.


“Ca mổ kéo dài trong khoảng 2 giờ. Trong đó, bệnh nhân được gây tê từ đêm hôm trước. Phương pháp phẫu thuật tim mới này rất lợi cho bệnh nhân, giúp bệnh nhân hồi phục nhanh hơn, nhưng là một kỹ thuật khó với bác sỹ,” tiến sỹ Hùng cho hay.


Bên cạnh đó, phương pháp phẫu thuật mới này là hy vọng cho nhiều trường hợp bệnh nhân nặng, tình trạng toàn thân yếu. Bởi phương pháp này khắc phục những bất lợi của gây mê toàn thân. Bên cạnh đó, chi phí của ca mổ của người bệnh cũng giảm đi rất nhiều vì giảm được chi phí gây mê, giảm một bộ tim phổi nhân tạo.


Trước đó, ông Vinh vẫn uống thuốc đều đặn để kiểm soát huyết áp. Gần đây, thấy tức ngực, qua nhiều lần khám ở bệnh viện tuyến dưới ông vẫn chưa rõ nguyên nhân. Khi lên Bệnh viện Bạch Mai khám, ông được các bác sỹ chẩn đoán bị hẹp động mạch vành.


Theo tiến sỹ Phạm Thái Sơn, Phó đơn vị Phẫu thuật Tim mạch, bệnh nhân Vinh bị hẹp một trong những động mạch chính cung cấp máu nuôi tim, hẹp đến 80%. Thông thường, những bệnh nhân bị hẹp động mạch vành sẽ được các bác sỹ đặt stent để nong rộng chỗ hẹp. Tuy nhiên, với bệnh nhân Vinh đoạn hẹp dài, nếu đặt stent thì phải đặt 2-3 cái, như thế rất tốt kém. Thay vào đó, các bác sĩ đã chọn phương án phẫu thuật động mạch bắc cầu, lấy một tĩnh mạch ở chân đưa lên tim thay thế cho đoạn bị hẹp.


Ông Vinh cho hay, trong cuộc mổ ông thấy bình thường, không tỉnh táo hoàn toàn nhưng mơ mơ, khi bác sỹ hỏi, nói gì ông cũng biết. Khi mổ xong ông thời gian bình phục nhanh hơn và ông chỉ nằm ở phòng hồi sức một ngày rồi ra phòng thường./.

(TTXVN)
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.