Việt Nam có thể trị được virus giống SARS


blue

Active Member
796
39
28
Xu
0
Ngày 20/2, TS.Trần Thanh Dương, P. Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm Coronavirus, nhưng có thể điều trị được.


Việt Nam có đủ khả năng kiểm soát Coronavirus.
Đề phòng virus này gây dịch tại Việt Nam, Bộ Y tế đã có công lệnh đề nghị tăng cường kiểm dịch y tế quốc tế tại các cửa khẩu nhằm phát hiện và cách ly những trường hợp nghi ngờ nhiễm virus mới. Hiện ngành y tế đã có thể xét nghiệm các mẫu bệnh phẩm để tìm ra loại virus mới. Trong trường hợp các địa phương có mẫu nghi ngờ sẽ gửi về các Viện Vệ sinh Dịch tễ và Viện Pasteur để xét nghiệm.
Ông Dương cho biết thêm, nếu có bệnh nhân nhiễm virus mới này, ngành y tế hoàn toàn có thể chữa được vì đã có phác đồ điều trị, cũng như tập huấn cho cán bộ y tế về cách nhận biết và điều trị cho bệnh nhân.
TS.Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ T.Ư cho biết Coronavirus là một họ virrus lớn, được chia làm ba giống khác nhau theo phân loại sinh học.

Mặc dù có nhiều chủng Coronavirus, nhưng cho đến nay người ta chỉ phát hiện được năm chủng Coronavirus gây bệnh ở người, trong đó ba chủng gây bệnh cảm lạnh và hai chủng gây bệnh hô hấp cấp tính nặng, bao gồm SARS Coronavirus năm 2003 và Coronavirus năm 2012 (virus mới).

Ở người, Coronavirus chủ yếu xâm nhập vào tế bào biểu mô đường hô hấp và gây bệnh đường hô hấp. Khoảng 30% số người bị cảm lạnh là do virus này.

Triệu chứng cảm lạnh bao gồm chảy nước mũi, đau họng, ho , nhức đầu, sốt, ớn lạnh... Nhiều trường hợp nhiễm trùng không có triệu chứng rõ ràng nhưng vẫn có khả năng truyền virus qua ho, hắt hơi. Hầu hết bệnh nhẹ và tự khỏi. Miễn dịch sau mắc bệnh thường ngắn, do đó thường bị mắc lại và nhiễm các típ virus khác.
Chỉ có hai chủng Coronavirus được phát hiện năm 2003 (SARS coronavirus) và virus mới (xuất hiện lầ đầu tháng 9/2012) gây hội chứng nhiễm trùng hô hấp cấp tính nặng gây tử vong cao. Đây là hai loại khác nhau hoàn toàn về mặt di truyền học.

Những trường hợp bệnh nhân nhiễm Coronavirus mới bị nhiễm trùng hô hấp cấp tính nặng (sốt cao, ho, khó thở), kèm theo có suy thận, không có liên quan về mặt dịch tễ học.

TS. Trần Thanh Dương cho biết, mặc dù cho đến nay chưa có bằng chứng bệnh lây truyền từ người sang người của chủng virus mới này nhưng vẫn cần phải tăng cường giám sát chặt chẽ các trường hợp nhiễm trùng hô hấp cấp tính nặng ở các bệnh viện, đặc biệt là các chùm ca bệnh nặng bất thường, lấy bệnh phẩm xét nghiệm kịp thời nhằm phát hiện được chủng virus mới; cần chủ động áp dụng các biện pháp phòng chống các nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính bao gồm hạn chế tiếp xúc gần với người có biểu hiện mắc bệnh hô hấp cấp tính; khi có dịch cúm hạn chế thời gian ở nơi đông người; tránh đưa tay lên mũi và miệng; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc sát trùng bằng cồn.

Virus giống SARS có thể lây từ người sang người


Hình ảnh một Coronavirrus trên kính hiển vi điện tử được cho là thủ phạm giết sáu người trên thế giới. Ảnh: AP.

Việc ba người lây nhiễm coronavirus, một loại virus được cho là giống SARS, trong một gia đình ở Anh mới đây khiến các chuyên gia lo ngại loài mới này có thể lây từ người qua người.
Nạn nhân thứ sáu trên thế giới qua đời do Coronavirus là một trong ba người trong cùng một gia đình nhiễm virus. Nạn nhân nam 39 tuổi này là người Anh đầu tiên tử vong và điều đó có nghĩa là loại Coronavirus chết người mới đã xâm nhập vào Anh.

Người ta nghi anh lây từ một bà con vừa từ Trung Đông và Pakistan trở về. Năm nạn nhân trước đó bao gồm ba người đến từ Ả Rập Saudi và hai người từ Jordan

Coronavirus mới lần đầu tiên được phát hiện hồi năm ngoái ở Trung Đông. Hầu hết những người mắc đều từng qua các nước như Qatar, Saudi Arabia, Jordan hoặc Pakistan.

Tỷ lệ tử vong bởi Coronavirus mới là 50/50. Cụ thể, trong số 12 người mới mắc có sáu người tử vong. Coronavirus gây ra hầu hết các loại cảm lạnh thông thường nhưng cũng có thể gây ra SARS - hội chứng viêm phổi cấp tính nghiêm trọng.

Người ta chưa rõ làm thế nào mà các bệnh nhân nói trên mắc bệnh. Giáo sư John Watson, Trưởng phòng Hô hấp, Cơ quan Bảo vệ Sức khỏe Anh, xác nhận chưa biết làm thế nào con người mắc bệnh.
Tuy nhiên, việc lây nhiễm trong gia đình có vẻ chứng minh một giả thuyết rằng Coronavirus có thể được truyền từ người qua người.

Xahoi.com.vn
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.