Sơ cứu khi trẻ bị hóc thạch


Bác sỹ trực tuyến

Super Moderator
1,025
41
48
Xu
0
Khi bị hóc bất cứ dị vật nào, trẻ đều có thể bị nguy hiểm tới tính mạng. Hóc thạch khả năng cứu sống càng khó do thạch vào khí quản sẽ bị bít đường thở và rất khó để chọc, hút dị vật, nhất là khi thạch bị nhai nát thành nhiều miếng nhỏ. Việc sơ cứu ban đầu là rất quan trọng.


Cha mẹ tuyệt đối không dùng tay móc họng trẻ vì sẽ khiến dị vật đi vào sâu hơn, trầy xước họng gây sưng tấy, trẻ càng khó thở hơn.


Đối với trẻ dưới 6 tuổi thì cha mẹ có thể cho trẻ nằm úp bụng trên hai đùi và vỗ vào lưng 5 cái. Còn đối với trẻ lớn hơn khi bị hóc thì phụ huynh nên bế, ôm trẻ vào người, lấy hai bàn tay quấn quanh bụng và ấn tay, sốc phần bụng lên 5 cái để cho trẻ ho bật. Khi nhìn thấy trẻ ho, bật dị vật ra rồi thì thôi. Sau đó đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí.


Tốt nhất, cha mẹ không nên cho trẻ ăn thạch, nhất là với trẻ dưới 2 tuổi bởi phản xạ đường thở chưa hoàn thiện rất dễ hóc. Nếu cho con ăn, không nên cho bé cầm cả cái thạch mà nên dùng thìa dằm nhỏ cho vào bát, cốc... Nên dạy trẻ có thói quen tập trung cao độ khi ăn, tránh cười đùa, chạy nhảy, nằm ăn và luôn để ý tới bé.


PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng
(Trưởng Khoa Nhi, BV Bạch Mai)
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.