Tranh thêu chữ thập đã xuất hiện tại các nước Phương Tây cách đây hơn 100 năm. Ở các nước Phương Đông đã du nhập vào từ thập niên 70 còn ở Việt Nam vào những năm 2000-2001 khi đó một số khách đi du lịch họ đã xách tay về và thêu thử. Cho đến năm 2005 đã có một vài Shop tranh theu mọc lên. Khi đó do mọi người chưa biết đến nhiều nên mỗi ngày chỉ có 5-6 khách hàng tìm đến. Tuy nhiên cho đến năm 2010 phong trào thêu tranh chữ thập đã thực sự được nhiều người biết đến và đón nhận và bắt đầu phát triển bùng nổ trong năm 2011 cho đến nay. Vậy sự phát triển đó có ổn định hay không? hướng phát triển của nó ra sao chính là câu hỏi mà đang được nhiều người quan tâm và cần giải đáp?
Bằng kinh nghiệm của những người có thâm niên kinh doanh trong lĩnh vực tranh theu chu thap. Chúng tôi xin được chia sẻ với bạn đọc một số nhận định sau: Trước hết nói về sự phát triển của tranh theu chữ thập trong năm 2011 và năm 2012 đây quả là một giai đoạn tăng trưởng bùng nổ cả về lượng khách hàng cũng như các hộ kinh doanh. - Trong đầu năm 2011 theo thống kê sơ bộ trên cả nước có khoảng 20-30 cở sở bán tranh thêu chữ thập thì đến đầu năm 2012 cả nước đã có tới hơn 200 Shop và cho đến nay con số này vào khoảng gần 500 Shop. Trong đó riêng Hà Nội và TP Hồ Chí Minh chiếm tới khoảng 95% và vẫn còn trong đà phát triển. Tất nhiên trong số 500 Shop bán tranh thêu chữ thập có khoảng 25% là phối kết hợp tức vừa bán tranh thêu vừa bán thêm những dòng sản phẩm khác. - Sự chuyển giao về công nghệ cũng như mẫu mã tranh theu cũng chính là bước phát triển đột phá cho lĩnh vực này và là mắt xích quan trọng cho sự phát triển bền vững. Ví dụ: Năm 2010-2011 khi đó tranh thêu chữ thập mọi người chỉ biết đến ở vải aida trắng không in màu. Khi khách hàng đến mua sẽ được chủ của hàng kẻ theo bộ chart (ô caro) sau đó khách hàng sẽ về đối chiếu theo chart và thêu chúng (Thời gian thêu của những bộ kits này sẽ mất rất nhiều). Cho đến cuối quý I/2012 dòng tranh thêu chữ thập in màu lên vải đã xuất hiện với việc tiết kiệm thời gian thêu gần 1/2 so với tranh thêu không in màu. Khi đó mọi người đổ xô mua tranh in màu. Lúc này cũng đã xuất hiện thêm một lượng khách hàng rất lớn do trước đó chính dòng tranh này đã phần nào gây khó khăn cho họ. (Mức độ tăng trưởng của thị trường ở thời điểm này lên khoảng 150%) - Trong năm 2012 cũng đã chứng kiến sự cạnh tranh mãnh liệt về giá bán cũng như mẫu mã của các hãng sản xuất khiến giá bán cũng dễ chịu hơn rất nhiều và cuối năm 2012 chính sự cạnh tranh này đã buộc một số hãng nghiên cứu và sản xuất ra dòng tranh thêu chữ thập 3D. Những đơn vị sản xuất ra dòng tranh thêu chữ thập 3d đầu tiên là: Angel, DIE LIAN HUA, HOKEE,...Tuy nhiên do dòng tranh thêu 3d không thể đẹp và sang trọng như tranh thêu chữ thập truyền thống. Đồng thời công nghệ in vẫn chưa thực sự hài hoà giữa màu chỉ và màu in lên vải nên số lượng khách hàng tăng lên là không nhiều (Khoảng 15%). - Đến đầu năm 2013 thị trường tranh thêu chữ thập cũng đã chứng kiến giai đoạn phát triển nhất từ trước đến nay bằng việc khan hàng tranh thêu. Các hãng sản xuất tranh thêu chữ thập Trung Quốc đã không sản xuất kịp, các Shop luôn ở trong tình trạng thiếu hàng hoá cung cấp cho khách. Chính thời điểm này cũng đã làm tăng một lượng khách hàng mua buôn và các Shop mới liên tục được mọc ra.
Còn tại thời điểm hiện nay thị trường sẽ chuyển biến như thế nào? để đánh giá về vấn đề này chúng tôi xin đưa ra một số nhận định sau: - Dòng tranh theu chu thap truyền thống vẫn tồn tại và tiếp tục phát triển do khó có dòng tranh khác thay thế được. - Tranh thêu chữ thập mẫu mã Việt Nam như: tranh theu chu thap thu phap, Phong cảnh, con người Việt,...sẽ là mắt xích quan trọng quyết định đến việc phát triển của thị trường. Đây có thể coi là giai đoạn đầu của sự phát triển tranh theu chu thap Việt Nam và hiện nay các hãng sản xuất tranh theu chu thap Trung Quốc cũng đang nhận được rất nhiều đơn hàng từ phía Việt Nam gửi đến và đang gấp rút sản xuất. Chính bản thân các hãng sản xuất tranh tại Trung Quốc họ cũng nhận thức được một giai đoạn bùng nổ tiếp theo đấy chính là các mẫu tranh Việt. Thông thường chu kỳ cho sự phát triển mới được chia làm 3 giai đoạn: 3 tháng, 6 tháng, 1 năm - 3 Tháng đầu (giai đoạn hiện nay) cho ra mắt một số mẫu mã Việt Nam. Mọi người sẽ đón nhận và thêu chúng, sau 3 tháng rất nhiều mẫu mã được hoàn thiện và lên thành phẩm, các mẫu thành phẩm này được treo rất nhiều ở các Shop cũng như các gia đình, sẽ tạo cho tính lan truyền rộng. Lượng khách hàng mới lúc này sẽ tăng lên rất nhiểu bởi trước đây có những khách hàng họ đang chờ đợi những mẫu tranh Việt, có nhiều người thấy tự tay thêu những mẫu tranh phong cảnh Việt đấy chính là mơ ước mà trước nay họ không hề nghĩ tới vì chỉ có người trong nghề mới làm được.
- Sau 3 tháng (có thể lấy chu kỳ khoảng 6 tháng) sự lan truyền này sẽ rộng lớn, mọi người lúc này sẽ biết đến rất nhiều bởi những dòng tranh thêu Việt Nam luôn có những đặc trưng riêng và gần như tất cả các mẫu tranh Việt Nam đều tạo ra sự cuốn hút đặc biệt bởi trong bức tranh luôn có hồn và rất thật với thực tế. Giai đoạn này cũng là giai đoạn thu hút được lượng khách hàng lớn nhất. và thời điểm này cũng là lúc gần với tết nguyên đán, mọi người càng hăng say hơn và chúng tôi dự đoán dịp tết năm 2014 là lúc mọi người tặng nhau nhiều mẫu tranh thêu chữ thập Việt đặc biệt tặng cho những người nước ngoài thì cũng thật là ý nghĩa. Những mẫu tranh Việt Nam cũng mang đến cho những người kinh doanh tranh thêu chữ thập sự yên tâm hơn bởi những mẫu tranh thêu Việt sẽ tồn tại vĩnh viễn kể cả thị trường tranh thêu thoái trào và đồng thời những mẫu tranh thành phẩm Việt cũng dễ bán hơn rất nhiều. Các bạn sinh viên, học sinh hay những người có chút thời gian nhàn rỗi có thể thêu những mẫu tranh này để bán (Chắc chắn rất dễ bán).