Thuốc tránh thai hằng ngày và những điều cần biết khi sử dụng – Tư vấn thuốc


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Tân Dược - Nếu sử dụng thuốc tránh thai hằng ngày không đúng cách không những không thể ngừa thai hiệu quả mà còn có thể gây nên những tác dụng phụ đáng tiếc.



Thuốc tránh thai hàng ngày là biện pháp ngừa thai hữu hiệu và đơn giản​

Thuốc tránh thai hàng ngày là biện pháp ngừa thai hữu hiệu và đơn giản. Ngày nay việc sử dụng thuốc tránh thai khá phổ biến. Tuy nhiên vẫn còn không ít chị em chưa hiểu rõ về uống tránh thai hàng ngày đúng cách nên vẫn xảy ra tình trạng “vỡ kế hoạch” dù đã sử dụng thuốc đều đặn.

Thuốc tránh thai hàng ngày là gì?


Sau khi xuất hiện lần đầu vào những năm 1950, các thuốc tránh thai đường uống đã không ngừng được phát triển, cải tiến và đem lại nhiều lợi ích cho phụ nữ. Ước tính trên thế giới hiện có khoảng một nửa phụ nữ đang sử dụng thuốc tránh thai đường uống, một phương pháp hiệu quả, tiện lợi với tác dụng dược lý có thể phục hồi trong thời gian ngắn sau khi ngừng thuốc.

Thuốc tránh thai hàng ngày thường chứa estrogen và progesterone (đây là hai hormone sinh dục nữ), có tác dụng ngăn cản sự rụng trứng, làm dày lớp màng nhầy cổ tử cung, ngăn cản tinh trùng bơi về phía tử cung để thụ tinh, làm biến đổi thành tử cung không thích hợp cho trứng làm tổ, do vậy mà có tác dụng tránh thai. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm tránh thai hàng ngày, được chia thành hai loại: thuốc tránh thai vỉ 21 viênthuốc tránh thai vỉ 28 viên. (Trên mỗi vỉ thuốc ngừa thai đều có đánh dấu số ngày để nhắc người sử dụng uống đúng và uống đủ. )

Thuốc ngừa thai hàng ngày dùng cho đối tượng nào?


Gần như tất cả phụ nữ đều có thể sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày. Tuy nhiên, khi muốn bắt đầu sử dụng cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Các bác sĩ, dược sĩ tư vấn sẽ căn cứ vào tình trạng sức khỏe của mỗi người và có những chỉ định nên dùng thuốc hay không.

Tuy nhiên, loại thuốc hàng ngày không nên sử dụng cho những người sau đây:

  • Là phụ nữ trên 35 tuổi và sử dụng thuốc lá thường xuyên
  • Người bị ung thư buồng trứng
  • Người bị bệnh tim, đột quỵ
  • Người thừa cân, béo phì
  • Người có mắc chứng đau nửa đầu
  • Những người bị bệnh gan, huyết áp cao hay đang sử dụng một số loại thuốc khác.
Ưu điểm của thuốc tránh thai hàng ngày


Viên uống tránh thai là một phương pháp đơn giản, không làm cản trở hoạt động tình dục. Từ nhiều năm, thuốc đã được chứng minh hiệu quả nếu được uống đầy đủ và đúng cách: những trường hợp sử dụng thất bại thường liên quan đến việc sử dụng sai, đặc biệt là quên uống thuốc hàng ngày.

Thuốc có hiệu quả tránh thai ngay từ những ngày đầu dùng thuốc, nếu bắt đầu dùng ngay từ đầu chu kỳ.

Tác dụng tránh thai hoàn toàn có khả năng hồi phục: ngay khi ngừng thuốc, người phụ nữ sẽ có khả năng thụ thai.

Dưới đây là một số tác dụng phụ có thể gặp khi sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày, những tác dụng phụ không đòi hỏi phải ngừng sử dụng thuốc. Tuy vậy, có thể cần xem xét để đổi sang chế phẩm thuốc tránh thai khác cho phù hợp:

  • Buồn nôn, nhức đầu, tăng cân, bứt rứt, khó chịu, cảm giác nặng ở chân.
  • Tức nhẹ ở vú, ra máu giữa chu kì, giảm mức độ và độ dài kỳ kinh, chậm kinh hoặc mất kinh, thay đổi ham muốn tình dục.
  • Khó chịu ở mắt ở người đeo kính áp tròng.


Để sử dụng an toàn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa​

Uống thuốc tránh thai hàng ngày như thế nào?

  • Đối với vỉ 21 viên
Cách uống vỉ đầu tiên: 1 viên/ngày, từ ngày thứ 1 của chu kỳ kinh, liên tục suốt 21 ngày; nếu kinh nguyệt đã xảy ra trong vòng 5 ngày: uống viên đầu tiên vào ngày thứ 5 và tiếp tục 1 viên/ngày cho đến hết vỉ thuốc, dùng kèm bao cao su hoặc kiêng giao hợp trong 7 ngày đầu uống thuốc.

Cách uống vỉ kế tiếp: Nghỉ 7 ngày sau khi uống hết vỉ đầu tiên, bắt đầu uống vỉ thứ 2 cho dù kinh nguyệt xuất hiện vào ngày nào.

  • Đối với vỉ 28 viên
Đối với vỉ 28 viên, ngoài 21 viên chứa hormon tránh thai còn có thêm 7 viên giả dược chứa đường hoặc sắt… chứ không chứa thành phần hormon. Sở dĩ có thêm 7 viên giả dược nhằm giúp người dùng uống thuốc liên tục, tránh quên thuốc.

Cách sử dụng cũng giống như loại vỉ 21 viên: Uống viên thứ nhất vào ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt, mỗi ngày 1 viên cho đến hết 28 viên của vỉ thứ nhất thì chuyển sang uống vỉ thứ hai… và cứ tiếp tục uống hết vỉ này thì sang vỉ khác.

Lưu ý: Dược sĩ Cao đẳng Dược cho biết: Nên cố định thời gian uống thuốc vào một giờ nhất định trong ngày để tránh quên. Uống thuốc theo chiều mũi tên chỉ dẫn trên vỉ thuốc, không nên uống tùy tiện.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.