“Cặp bài trùng” thịt mỡ - dưa hành


Bác sĩ Phượng

Well-Known Member
1,996
73
48
Xu
0
Thịt mỡ - dưa hành chính là sự kết hợp vô cùng độc đáo về mặt y học của người xưa trong những ngày xuân đầy rượu thịt.


Củ hành có giá trị rất lớn cho sức khỏe, giúp làm tăng lượng cholesterol “tốt” (HDL cholesterol); làm giảm huyết áp, giảm khả năng mắc các bệnh ung thư, có tác dụng chữa các bệnh viêm nhiễm, cảm cúm...






Ảnh: Phùng Huy

Hành có trên chục hợp chất có thể làm máu trở nên loãng, không bị đóng cục, ngăn ngừa sự xơ cứng động mạch vốn làm “ngòi nổ” cho các bệnh về tim mạch. Trong hành cũng có nhiều hợp chất flavonoids vốn là những chất chống oxy hóa, giúp ngăn chặn hư tổn tế bào do sự hình thành các gốc tự do.


Các hợp chất sulphur có trong củ hành giúp làm tăng lượng cholesterol “tốt” và “dọn dẹp” những mảnh vữa bám ở thành mạch máu, nhờ vậy giúp hạn chế các bệnh về tim mạch.


Một loại flavonoid trong hành là quercetin có khả năng ngăn ngừa ung thư. Một nghiên cứu được thực hiện tại Hà Lan trên 121.000 người (bao gồm cả nam và nữ) cho thấy, nếu thường xuyên ăn củ hành sẽ có tác dụng ngăn ngừa ung thư dạ dày, ung thư ruột, ung thư thực quản, ung thư tiền liệt tuyến... Có rất nhiều loại hành nhưng tốt nhất là loại hành hương (shallots), còn loại hành trắng thì chứa rất ít flavonoid.


Bản thân việc ăn hành đã có lợi, việc dùng dưa hành còn được “khuyến mãi” thêm nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hành chua thường có nhiều vitamin và khoáng chất. Điểm hay là dưa hành (hoặc những loại thực phẩm lên men) sẽ giúp việc tiêu hóa thuận tiện hơn.

Dưa hành chứa nhiều vi khuẩn có ích cho đường ruột, probiotic giúp bảo vệ và “nâng cấp” màng nhày ruột. Những loại vi khuẩn có ích trong đường ruột sẽ tạo ra những loại enzyme (men) giúp hỗ trợ tiêu hóa, đồng thời giúp hệ miễn dịch làm “nản lòng” những vi sinh vật gây bệnh muốn “thừa nước đục thả câu” gây hại cho cơ thể.


Ba ngày xuân với nhiều rượu thịt đâm ra dễ... phát bệnh. “Lai rai” vài miếng dưa hành sẽ giúp “giải tán” đám mỡ tụ tập bất hợp pháp trong cơ thể. Một tí hành cũng sẽ giúp làm giảm huyết áp do ăn nhiều “hàng độc” hoặc do làm nghĩa vụ “chén chú, chén anh”... Thế mới thấy, ông bà mình thật khéo kết hợp “nhân sự” để hóa giải lụy phiền.

AloBacsi.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.