Gan nhiễm mỡ là dấu hiệu của nhiều bệnh khác


vantrong665

New Member
14
2
3
36
Xu
0
Hiện nay gan nhiễm mỡ không có loại thuốc đặc hiệu nào cho việc điều trị bệnh này, nếu như chúng ta không tìm ra nguyên nhân chính dẫn đến gan nhiễm mỡ. Gan nhiễm mỡ thường là biểu hiện của những căn bệnh khác như là béo phì, tăng mỡ máu, nghiện rượu…..

Thường thì việc phát hiện mình bị gan nhiễm mỡ là khi bạn đi khám tổng quát, hoặc khám sức khỏe định kì, bác sĩ có thể thông báo cho bạn biết bạn bị gan nhiễm mà không có những dấu hiệu cũng như triệu chứng nào rõ rệt. Do ít hiểu biết về bệnh gan nhiễm mỡ nên người bệnh thường hoang mang gan nhiễm mỡ là gì ? Có nguy hiểm không ? Phương pháp điều trị là gì?

Gan nhiễm mỡ là tình trạng ứ đọng lượng mỡ lớn trong gan do rất nhiều nguyên nhân làm cho gan ngày càng suy yếu. Gan của người bình thường dự trữ một lượng mỡ khoảng 3-5% trọng lượng của gan. Khi khối lượng mỡ trong gan lớn hơn 5% là giai đoạn gan bắt đầu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ chia thành 3 mức độ tương ứng với mức độ bị nhiễm mỡ của gan. Thông thường khi điều trị gan nhiễm mỡ, bác sĩ thường tìm ra chính xác nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ mớ tiến hành điều trị.
Vì gan nhiễm mỡ không thực sự là một căn bệnh mà các bác sĩ chỉ xem gan nhiễm mỡ là biểu hiện lâm sàng của các căn bệnh khác. Nên việc tìm ra nguyên nhân thực sự gây tổn thương gan làm gan bị nhiễm mỡ là hết sức quan trọng. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra gan nhiễm mỡ như bệnh béo phì, tăng mỡ máu, tiểu đường, nghiện rượu…. Đặc biệt bệnh béo phì là nguyên nhân chủ yếu gây ra gan nhiễm mỡ, chiếm tỉ lệ khoảng 70%.

Bệnh béo phì

Phần lớn người bị bệnh béo phì đều kém theo gan nhiễm mỡ, chúng ta có thể dễ hiểu được điều đó vì khi lượng mỡ bị dư thừa sẽ tích tụ trong các cơ quan của cơ thể và gan cũng không ngoại lệ. Khi bệnh béo phì càng nặng thì kéo theo gan nhiễm mỡ cũng chuyển biến sang nặng theo. Nếu không sớm điều trị thì có thể gây viêm gan, xơ gan thậm chí là ung thư gan.

Vì vậy để điều trị gan nhiễm mỡ do béo phì thì người bệnh cần giảm cân, nhưng phải tuân thủ theo chế độ giảm cân phù hợp tránh giảm cân đột ngột sẽ gây nguy hiểm tính mạng cho người bệnh. Cần xây dựng cho bản thân một chế độ dinh dưỡng phù hợp, giảm lượng chất béo dung nạp vào cơ thể, hạn chế các thực phẩm chứa nhiều chất đường, tinh bột, hay nước ngọt là nguồn cung cấp chất béo tích tụ trong cơ quan của cơ thể.

Bệnh tiểu đường

Có rất nhiều mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường và gan nhiễm mỡ, theo nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, việc bệnh nhân bị tiểu đường thường làm rối loạn sự chuyển hóa các chất béo, theo khảo sát có khoảng 50% người tiểu đường mắc bệnh gan nhiễm mỡ.

Vì vậy muốn điều trị bệnh gan nhiễm mỡ ta nên điều trị bệnh tiểu đường trước, cân bằng lượng đường máu trong cơ thể, nếu có thêm béo phì thì nguy cơ bị gan nhiễm mỡ càng cao, cần sớm giảm cân kết hợp điều trị bệnh tiểu đường vì gan có thể bị tổn thương rất nhanh nếu mắc hai nguyên nhân này.

Nghiện rượu

Nghiện rượu cũng là nguyên nhân gây ra gan nhiễm mỡ, việc uống rượu thường xuyên trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến quá trình tổng hợp và phân giải các chất béo, làm cho chất béo bị ứ đọng trong gan. Việc điều trị gan nhiễm mỡ trước tiên cần phải chấm dứt ngay việc uống rượu, cân bằng lại các chất dinh dưỡng nhận vào cơ thể bên cạnh đó thường xuyên tập luyện thể dục giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Nếu không sớm dừng việc uống rượu, người bệnh có thể bị viêm gan do rượu, xơ gan.

Nguồn: Phòng khám đa khoa Hồng Phong
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl