Cây đàn guitar và điều bạn cần biết


trongduy

New Member
3
0
1
33
Xu
0
Có nhiều bạn đã không còn xa lạ với cây đàn Guitar, nhưng để hiểu về nguồn gốc lịch sử ra đời của Guitar thì không phải ai cũng biết chính xác để chúng ta có cách chọn đàn guitar hợp lý. Là một nhà sản xuất đàn Guitar chuyên nghiệp, để sản xuất được những cây đàn Guitar chất lượng đẳng cấp, những nhà làm đàn của nhaccuplus.com đã dày công nghiên cứu về cây đàn Guitar. Vì vậy ở bài viết này, nhaccuplus.com xin được chia sẻ cùng các bạn những thông tin tổng quan để giúp các bạn hiểu rõ hơn về cây đàn guitar của mình.

Guitar là một thành viên trong gia đình nhạc cụ được gọi là chordophone, Guitar là một nhạc cụ dây với những âm thanh được tạo ra bằng cách “gảy” các dây dọc theo thùng đàn. Các dây được gảy bằng một tay, đồng thời bàn tay kia nhấn vào các phím đàn. Âm thanh sau đó được khuyếch đại thông qua lỗ thoát âm. Có bốn loại Guitar (không dùng điện): Guitar dây kim loại mặt phẳng, Guitar mặt hình cong, Guitar cổ điển và Guitar flamenco.

Rất nhiều tài liệu về Guitar cho thấy, Guitar có niên đại qua nhiều thế kỷ và đã tìm thấy nhiều biến thể của Guitar trong suốt quá trình lịch sử. Tiền thân của Guitar hiện nay là cây đàn hình cung một dây, phát triển từ rất sớm trong lịch sử nhân loại. Ở châu Á và châu Phi, cây đàn hình cung được khai quật tại di chỉ khảo cổ của nền văn minh cổ đại. Điều thú vị là một phát hiện về chạm khắc Hittite cổ đại có niên đại hơn 3.000 năm, miêu tả một nhạc cụ mang nhiều tính năng tương tự của Guitar ngày nay: những đường cong của thân đàn, mặt đàn bằng phẳng với một vòng cung với năm lỗ âm thanh ở hai bên, và cần đàn đính phím đàn dài chạy dọc chiều dài của thùng đàn.

Khi công nghệ âm nhạc phát triển, nhiều dây được thêm vào cây đàn Guitar. Một loạt Guitar bốn dây (có tên Guitarra latina) tồn tại ở Tây Ban Nha trong những năm cuối thế kỷ XIII. Guitarra latina có nét tương đồng với những nét chạm khắc Hittite cổ đại, ngoại trừ nhạc cụ hiện nay gồm ngựa đàn gắn với các dây và đi qua lỗ thoát âm. Khi dây thứ năm được bổ sung vào đầu thế kỷ mười sáu, Guitar bắt đầu nổi tiếng. Sau đó dây thứ sáu được thêm vào (bass E) cuối năm 1700, sự tiến hóa này đã đưa Guitar trở thành nhạc cụ gần gũi hơn với ngày nay. Carulli Guitar của năm 1810 là một trong những nhạc cụ đầu tiên có sáu dây đơn được điều chỉnh: E A D G B E.

Công nghệ Guitar cuối cùng đã làm theo cách đến từ Hoa Kỳ vào đầu thế kỷ XIX, với Charles Friedrich Martin - một nhà sản xuất đàn Guitar người Đức di cư đến New York vào năm 1833. Trong những năm 1900, công ty Martin - bây giờ nằm ở Nazareth, Pennsylvania sản xuất Guitar với quy mô lớn hơn nhưng họ vẫn tôn trọng thiết kế của các mô hình cổ điển, đặc biệt là Guitar Tây Ban Nha. Một công ty khác, công ty Gibson, tiếp theo và bắt đầu sản xuất Guitar dây thép với mặt đàn và mặt sau cong. Được biết đến như Guitar cello có âm thanh phù hợp hơn cho các câu lạc bộ nhạc jazz và khiêu vũ. Một sự đổi mới lớn trong những năm 1900 là việc sử dụng pickup từ trường trang bị dưới dây mà âm thanh đi qua một sợi dây vào một bộ khuếch đại. Loại nhạc cụ này sau đó tiến hóa thành Guitar điện.



Nguyên liệu thô

Mặt sau và hai bên của cây đàn Guitar thường được làm với gỗ hồng mộc Đông Ấn Độ hay Brazil. Trong lịch sử, gỗ hồng mộc Brazil là lựa chọn của những người rất sành về gỗ. Tuy nhiên, trong một nỗ lực để bảo tồn nguồn cung suy giảm của gỗ, chính phủ Brazil đã đặt hạn chế về xuất khẩu, từ đó tăng giá và làm cho gỗ hồng mộc Đông Ấn Độ rất hiếm. Loại gỗ khác ít tốn kém hơn là gỗ gụ hoặc gỗ thích, nhưng chất lượng âm thanh còn tùy thuộc vào cách xây dựng của loại gỗ này.

Mặt đàn (hay còn gọi là mặt cảm âm) truyền thống được làm từ gỗ vân sam Alpine, mặc dù vân sam Sika Mỹ đang ngày càng phổ biến trong số các nhà sản xuất Hoa Kỳ. Tuyết tùng và gỗ đỏ thường được thay thế cho cây vân sam, mặc dù loại gỗ này mềm và dễ dàng bị hư hỏng trong quá trình làm đàn.

Cần đàn là bộ phận phải chống lại với sự biến dạng do sự lôi kéo của dây và thay đổi nhiệt độ và độ ẩm, được làm từ gỗ gụ và thường có từ mười hai đến mười bốn phím. Lý tưởng nhất, khi mặt phím được làm bằng gỗ mun, tuy nhiên gỗ hồng mộc thường được sử dụng thay thế. Hầu hết Guitar hiện đại sử dụng dây làm bằng kim loại.

Quy trình sản xuất

Bước đầu tiên và quan trọng nhất trong xây dựng Guitar là lựa chọn gỗ. Sự lựa chọn gỗ trực tiếp ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh của sản phẩm đã hoàn thành. Gỗ phải không có sai sót, có vân thẳng và dọc. Vì mỗi phần của Guitar sử dụng các loại gỗ khác nhau, quá trình xây dựng khác nhau. Sau đây là quá trình sản xuất của cây đàn Acoustic Guitar điển hình.

1 - Gỗ cho mặt đàn của cây đàn Guitar được cắt từ gỗ xẻ sử dụng một quá trình gọi là bookmatching. Bookmatching là một phương pháp mà theo đó một mảnh gỗ duy nhất được cắt thành hai tấm, cùng chiều dài và chiều rộng như ban đầu nhưng độ dày bằng một nửa ban đầu. Điều này cho phép các tấm gỗ có mô hình vân gỗ đối xứng. Hai tấm được kết hợp để đảm bảo tính liên tục trong các vân gỗ và dán lại với nhau. Khi khô, được đánh bóng với độ dày thích hợp. Chúng được kiểm tra chặt chẽ về chất lượng và sau đó phân loại theo màu sắc, sự gắn kết và đều đặn của vân gỗ hay các nhược điểm.

2- Bước tiếp theo là cắt giảm mặt đàn tạo hình cây đàn Guitar, rời bỏ những mảnh gỗ không cần thiết cho đến mảnh bào cuối cùng. Lỗ thoát âm được xẻ tạo thành vòng tròn và được khắc xung quanh như trang trí.

3 –Các mảnh gỗ nan giằng được dán vào mặt dưới của mặt đàn. Mục đích của quá trình này là: chống lại sự lôi kéo của dây và điều khiển cách mặt đàn rung. Diện tích của một cây đàn Guitar có sự khác nhau theo từng công ty sản xuất, nan giằng có ảnh hưởng không nhỏ đến giai điệu của cây đàn Guitar. Ngày nay, nan giằng được bố trí theo mẫu hình chữ X – một thiết kế ban đầu của Công ty Martin. Đây là một mô hình mà các chuyên gia cảm thấy cung cấp âm thanh và giai điệu chân thực nhất. Mặc dù các công ty như Ovation và Gibson tiếp tục thí nghiệm với những cải tiến trên mô hình X, tuy nhiên mô hình của Martin được chấp nhận rộng rãi.

4 – Mặt sau, tuy vai trò âm thanh không quan trọng như mặt đàn nhưng lại quan trọng với âm thanh của cây đàn Guitar. Một phản xạ của sóng âm thanh, mặt sau cũng được dán các nan giằng, những mảnh gỗ chạy song song từ trái sang phải với dải vân gỗ chạy dọc theo chiều dài của chỗ nối keo dán mặt sau. Mặt sau được cắt và dán tương tự như mặt trước và từ cùng một mảnh gỗ xẻ, để đảm bảo phù hợp với vân gỗ sử dụng kỹ thuật booknatching.
Mặt bên

5 – Mặt bên Guitar được sản xuất bằng cách cắt và chà nhám các dải gỗ với chiều dài và độ dày thích hợp và sau đó làm mềm gỗ trong nước. Các dải gỗ này sau đó được đặt trong khuôn định hình tạo đường cong cho cây đàn Guitar và toàn bộ được kẹp trong một khoảng thời gian để đảm bảo tính đối xứng giữa hai bên.

Dải gỗ gia cố được đặt dọc theo các cạnh bên trong để Guitar không bị nứt nếu đánh từ phía bên. Hai khối cuối (gần cổ và gần đáy của Guitar) cũng được sử dụng để gắn với mặt đàn, mặt sau và cần đàn.

6 – Sau khi mặt bên được gắn với nhau và khối cuối được đính vào, mặt trước và mặt sau của nhạc cụ được gắn trên. Gỗ thừa được cắt bỏ và khe cắm được cắt dọc theo các nút giao với mặt trước và mặt sau. Các khe này tạo liên kết cơ thể bao phủ mặt bên của cây đàn Guitar. Các liên kết không chỉ trang trí mà còn duy trì độ ẩm xâm nhập vào qua hai bên và cong vênh Guitar.

7 – Cần đàn được làm từ một mảnh gỗ cứng, thường là gỗ gụ hoặc gỗ hồng mộc, được chạm khắc thông số kỹ thuật chính xác. Một thanh gia cố được đưa vào thông qua chiều dài của cần đàn và sau khi chà nhám, mặt phím đàn (thường được làm bằng gỗ mun hoặc gỗ hồng mộc) được thiết lập tại chỗ. Sử dụng các phép đo chính xác, khe phím được cắt và các phím thép được đặt đúng chỗ.

8 - Một khi cần đàn hoàn thành nó được gắn vào thân đàn. Hầu hết các công ty Guitar gắn cần đàn với thân đàn bằng cách lắp một đầu cán kéo dài từ chân cần đàn đến rãnh cắt trên thân đàn. Khi keo đã khô ở điểm nút cần đàn và thân đàn, cây đàn Guitar được phủ một lớp sơn mài. Nhiều cây đàn cũng có thể được ttrang trí hoa văn hay khảm trên mặt đàn.

9 - Sau khi đánh bóng, ngựa đàn được gắn gần dưới cùng của cây đàn Guitar dưới lỗ âm thanh và lưng ngựa đàn được trang bị. Lưng ngựa đàn là phần mà một đầu của dây được đính vào và nó vô cùng quan trọng trong việc chuyển giao độ rung của dây đến mặt đàn. Đối diện là lược đàn được đặt giữa cần đàn và đầu đàn. Lược đàn là một dải gỗ hoặc nhựa – nơi dây đi qua khi đến đầu đàn và khóa đàn

10 - Máy điều chỉnh được trang bị cho đầu đàn Guitar. Là một trong những phần tinh tế nhất của cây đàn Guitar và thường được gắn ở mặt sau của đầu đàn. Các chốt giữ dây đàn thông qua phía trước và các bánh răng và khóa dây được đặt trong vỏ bọc kim loại.

11 - Cuối cùng, dây Guitar được xâu thành chuỗi và kiểm tra trước khi xuất xưởng. Toàn bộ quá trình làm Guitar có thể mất từ ba tuần đến hai tháng, tùy thuộc vào số lượng công việc chi tiết trang trí trên đầu cây đàn Guitar.

đàn guitar điện
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl