Đứt dây chằng chéo trước


N

Ngọc Thúy Mon

Khách
Xin chào mọi người, mình không phải là người làm trong ngành y. Nhưng hôm nay mình xin chia sẻ với mọi người một số thông tin mình tìm được trên mạng về dây chằng chéo trước. Mình thấy những chia sẻ trong trang web này rất đầy đủ và hữu ích cho những ai quan tâm về dây chằng. Lý do mình biết được trang web này thông qua một ngườu bạn. Bạn ấy đá banh và bị chấn thương, sau khi đi chữa trị ở nhiều nơi mà cái chân vẫn không khỏi. Một lần bạn mình lên mạng và tìm ra được địa chỉ của một phòng khám có bác sĩ chuyên về dây chằng. Bạn mình đã quyết định tìm gặp bác không đắn đo. Và kết quả hồi phục hoàn toàn ngoài mong đợi.
Vì thế, hôm nay mình xin chia sẻ cho mọi người để những ai bị như bạn mình có được một địa chỉ tốt, uy tín có thể chữa các vấn đề dây chằng.
Sau đây là một đoạn mình xin trích dẫn từ trang web của bác sĩ này


Đứt phần dây chằng chéo trước, dây chằng chéo sau có cần mổ hay không ?
“ MỔ NỐI DÂY CHẰNG CHÉO TRƯỚC LÀ NHU CẦU CỦA BẠN – CHỨ KHÔNG PHẢI NHU CẦU CỦA BÁC SĨ ”

Trong quá trình khám và điều trị bệnh, tôi thấy đây là điều băn khoăn nhất mà rất nhiều người hiện nay hỏi về đứt dây chằng đầu gối, đứt dây chằng chéo sau gối … mà không được nơi nào trả lời thoả đáng. Bên cạnh đó, còn có các câu hỏi tương tự:

Tôi bị chấn thương, Bác Sĩ bảo tôi bị đứt dây chằng chéo trước sao tôi vẫn đi lại bình thường, như vậy có cần mổ không?
Tôi bị chấn thương gối nhẹ, đi lại bình thường, sao chụp MRI đọc đứt BÁN PHẦN dây chằng chéo trước và Bác Sĩ kêu phải mổ?
Sau khi té trượt chân tới giờ, đầu gối tôi rất đau, đi lại khó khăn, vậy tôi có bị đứt dây chằng chéo trước không?
Tại sao tôi đi khám nhiều nơi, có Bác Sĩ bảo tôi không đứt dây chằng, nhưng có Bác Sĩ lại bảo đứt, phải mổ gấp?
Để xác đinh đứt dây chằng chéo trước có phải chụp MRI không?
Đứt dây chằng chéo trước có bắt buộc phải mổ hay không?
Rất nhiều câu hỏi khác nữa, nhưng tóm lại là người bệnh muốn xác định chắc chắn có bị tổn thương đứt dây chằng chéo trước hoặc đứt dây chằng chéo sau hay không ? Và có cần thiết phải mổ hay không. Tôi xin giải đáp như sau:

@ Tôi bị chấn thương, Bác Sĩ bảo tôi bị đứt dây chằng chéo trước sao tôi vẫn đi lại bình thường, như vậy có cần mổ không ?



TRẢ LỜI:

– Vấn đề thứ nhất, đi lại bình thường không có nghĩa dây chằng chéo trước bình thường, Rất nhiều người nhầm lẫn chỗ này. Đứt dây chằng chéo trước ( một loại của dây chằng đầu gối) vẫn đi lại gần như bình thường được, thậm chí không đau đớn gì. Tuy nhiên, đứt dây chằng chéo trước thì CHẠY, NHẢY sẽ bị ảnh hưởng, dễ bị trẹo chân, cảm giác lỏng, không trụ vững…CÓ nghĩa là triệu chứng sẽ biểu hiện rõ khi VẬN ĐỘNG NHANH, MẠNH, Ví dụ Khó nhảy trụ bằng chân có đứt dây chằng, Khó đổi hướng khi đang chạy nhanh, không dám vào bóng…

Tóm lại nếu cảm thấy chân mình còn tốt, hãy thử nhảy xa bằng chân đó và so với chân kia, nếu không nhảy xa bằng hoặc không dám nhảy thì nhiều khả năng bị đứt dây chằng chéo trước.

– Vấn đề thứ hai, có cần mổ hay không? Không phải đứt dây chằng chéo trước là BẮT BUỘC mổ, tuỳ từng cá nhân, sẽ trả lời trong phần sau, nhưng chỉ cần nhớ “ MỔ DÂY CHẰNG CHÉO TRƯỚC LÀ NHU CẦU CỦA BẠN – CHỨ KHÔNG PHẢI NHU CẦU CỦA BÁC SĨ ”

@ Tôi bị chấn thương gối nhẹ, đi lại bình thường, sao chụp MRI đọc đứt BÁN PHẦN dây chằng chéo trước và Bác Sĩ kêu phải mổ để nối lại ?

TRẢ LỜI:

– Thứ nhất các bạn phải nhớ rằng xác định đứt dây chằng đầu gối không phải dựa vào MRI mà phải căn cứ vào KHÁM, tức là làm các test kiểm tra dây chằng đầu gối,tức phải dựa vào KINH NGHIỆM khám của Bác Sĩ.

Xem các test kiểm tra dây chằng đầu gối: >> Tại đây
– Thứ hai, hãy đọc kết quả TRÊN PHIM MRI chứ không đọc trong TỜ KẾT QUẢ. Ngày hôm nay có quá nhiều trung tâm chụp MRI, trong khi thiếu Bác Sĩ có kinh nghiệm đọc phim. Hơn nữa hiện nay các Bác Sĩ chuẩn đoán sai nhiều quá nên các nơi chụp MRI không biết làm sao, phải ghi một chuẩn đoán chung chung là DÃN DÂY CHẰNG CHÉO TRƯỚC hay ĐỨT BÁN PHẦN, và chính kết luận ĐỨT BÁN PHẦN này đã là kẻ hở cho nhiều người trục lợi.

Tiếp theo, nếu dây chằng chéo trước bị đứt bán phần thì có mổ hay không ? Câu hỏi này cũng như câu đứt dây chằng chéo trước có bắt buộc phải mổ không (Sẽ trả lời ở phần sau), xin nhắc lại, “ MỔ NỐI DÂY CHẰNG CHÉO TRƯỚC LÀ NHU CẦU CỦA BẠN – CHỨ KHÔNG PHẢI NHU CẦU CỦA BÁC SĨ ”

đứt bán phần dây chằng chéo trước nên mổ không
Chấn thương đầu gối

@ Sau khi té trượt chân tới giờ, đầu gối tôi rất đau, đi lại khó khăn, vậy tôi có bị đứt dây chằng chéo trước không ?

TRẢ LỜI:

– BẠN có bị CHẤN THƯƠNG, sau Chấn thương mà gối rất đau, đi lại khó thì có nhiều khả năng có một tổn thương trong gối, không chỉ đứt dây chằng mới đau. Thí dụ: rách sụn chêm, vỡ sụn khớp bánh chè, dãn dây chằng bên, rách cơ…đều gây đau, thậm chí đau hơn đứt dây chằng chéo trước.

– Đặc điểm của đứt dây chằng chéo trước là có CHẤN THƯƠNG MẠNH, SƯNG GỐI NGAY SAU CHẤN THƯƠNG, LỎNG GỐI KHI CHẠY NHẢY. Hoàn toàn không có tiêu chuẩn ĐAU hay đi lại KHÓ. Đây cũng là điểm gây nhầm lẫn nhiều nhất về đứt dây chằng chéo trước mà nhiều người suy nghĩ.

Cuối cùng để KHẲNG ĐỊNH đứt dây chằng chéo trước hay không, các bạn cần tới một Bác Sĩ có KINH NGHIỆM, khám kỹ lưỡng (Khám cả chân bên lành để so sánh ), biết làm Test dây chằng, và chụp MRI NẾU CẦN

@ Tại sao tôi đi khám nhiều nơi, có Bác Sĩ bảo tôi không đứt dây chằng, nhưng có Bác Sĩ lại bảo đứt, phải mổ để nối lại gấp ?



TRẢ LỜI:

– Trước hết tôi khẳng định đứt dây chằng chéo trước hoặc sau không phải MỔ GẤP, không phải mổ cấp cứu, khẩn cấp hay gì đó tương tự. Đứt dây chằng chéo đầu gối có thể mổ sau ngay trong vòng 48g, sau vài tuần, vài tháng, thậm chí có người tới gặp tôi sau hơn 10 năm (dĩ nhiên kết quả phục hồi sẽ kém hơn). Điều đó có nghĩa là các bạn có rất nhiều thời gian để tìm hiểu, để đi khám, để cân nhắc… trước khi quyết định mổ.

– Tại sao có Bác Sĩ bảo đứt, Bác Sĩ khác lại bảo không đứt ?

LÝ DO: Bác Sĩ chủ quan hoặc Bác Sĩ thiếu kinh nghiệm thường rơi vào hai thái cực. Bệnh nhẹ thì chuẩn đoán thành bệnh nặng và ra chỉ định mổ OAN, Bệnh nặng thì lại BỎ SÓT và điều trị sơ sài.

– Quy trình chẩn đoán dây chằng chéo trước như sau:
(1) HỎI kỹ có bị chấn thương hay không? Có chấn thương mới có đứt dây chằng chéo trước. Có sưng gối NGAY sau chấn thương không? Lưu ý đứt dây chằng chéo trước thì ngay lập tức không thể tiêp tục chạy nhảy hay tập thể thao được.

Xem cơ chế chấn thương gây đứt dây chằng đầu gối : >> Tại đây

(2) Khám đầu gối và LÀM CÁC TEST KIỂM TRA DÂY CHẰNG. Nếu Bác Sĩ nào khám mà không làm test kiểm tra dây chằng thì không thể chuẩn đoán được. Để làm các test kiểm tra này cần có gường nằm, mất khoảng 7 – 10 phút cho một bệnh, và PHẢI KHÁM CHÂN LÀNH ĐỂ SO SÁNH – đây là SAI LẦM thường gặp nhất của các Bác Sĩ thiếu kinh nghiệm.

(3) CHỤP MRI. Sau khi khám thì đã kết luận tới 90-95% là có đứt dây chằng chéo trước hay không, không bắt buộc chụp MRI. Lúc này chụp MRI là để CHỨNG MINH kết luận đó bằng HÌNH ẢNH, không dùng MRI để thay thế cho việc khám của Bác Sĩ. Một số trường hợp chưa xác định rõ ràng, hoặc nghi có thêm các tổn thương khác như rách sụn…thì BẮT BUỘC chụp MRI để giúp kết luận cuối cùng.

@ Đứt dây chằng chéo trước có bắt buộc phải mổ để NỐI lại hay không ?

“ MỔ NỐI DÂY CHẰNG CHÉO TRƯỚC hoặc ĐỨT DÂY CHẰNG CHÉO SAU GỐI LÀ NHU CẦU CỦA BẠN- CHỨ KHÔNG PHẢI NHU CẦU CỦA BÁC SĨ”

Bạn muốn chạy nhảy, chơi thể thao, trở lại niềm đam mê của mình. Bạn muốn cơ thể lành lặn, không bị teo cơ, không có nguy cơ thoái hoá khớp, bạn không muốn phải mãi lo nghĩ về nó…Đó là NHU CẦU của bạn, Bác Sĩ chỉ GIÚP bạn biến nhu cầu đó thành hiện thực.

Để trả lời câu hỏi hỏi này, tôi thường tóm tắt như sau:

– Đứt dây chằng chéo trước không mổ + Không tập gì hết: gối còn 50-60%

– Đứt dây chằng chéo trước không mổ + có tập luyện (Vật lý trị liệu, tập cơ, đai nẹp…): gối được 70-80%

– Đứt dây chằng chéo trước mổ đúng + Tập đúng: gối đạt 90-95% hoặc hơn
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl