Cuộc chiến để sinh tồn của phụ nữ ung thư vú di căn xương


Tóc mọc đen mềm trở lại, người phụ nữ tuổi 60 dần hồi phục khỏe mạnh sau 4 năm chiến đấu với ung thư vú di căn xương.

Suy sụp hoàn toàn khi nhận kết quả căn bệnh mang “án tử”, bà Hà không nghĩ mình có thể vượt qua được như vậy. Dự cảm xấu về bệnh tật, năm 2012, được con dâu đưa đi khám song khi bác sĩ hỏi người nhà đâu, bà vẫn khăng khăng cho biết từ quê vào TP HCM một mình để trực tiếp đón nhận chẩn đoán. Quả thật, kết quả khi ấy bà bị ung thư vú ở giai đoạn cuối. "Tôi không muốn con cái phải lo lắng cho mình", người phụ nữ chia sẻ.

Ngày 18/10/2012, bà bắt đầu nhập viện Chợ Rẫy (TP HCM) để phẫu thuật đoạn nhũ nạo hách nách phải. Ung thư phát hiện sớm đã đáng sợ, đằng này ở giai đoạn cuối lại di căn xương, bà bước vào cuộc chiến điều trị với tâm thế thoải mái, sẵn sàng đón nhận những điều xấu nhất.

Bác sĩ Lê Tuấn Anh, Phó giám đốc Trung tâm Ung bướu Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết đây là một trong những trường hợp bệnh nhân trải qua quá trình điều trị nhiều thăng trầm. Sau mổ, bệnh nhân được tiến hành 6 chu kỳ hóa trị trong gần nửa năm. Hóa trị giúp bệnh nhân khỏe, bớt đau nhức xương. Một năm tiếp theo, bà được điều trị liệu pháp nội tiết với thuốc ức chế men chuyển aromatase kết hợp thuốc chống hủy xương giúp duy trì ổn định.

Đến tháng 4/2014, triệu chứng đau nhức xương đột nhiên tăng lên. Kết quả xạ hình xương xuất hiện thêm các tổn thương xương mới. Với sự hỗ trợ của các bác sĩ quốc tế trong mạng lưới liên kết thử nghiệm điều trị, bà Hà chuyển sang dùng loại thuốc mới và may mắn đáp ứng tốt.

Duy trì được một thời gian, bệnh lại diễn tiến nghiêm trọng. Lúc này bà Hà đau nhức xương và cột sống lưng. Chụp MRI phát hiện ung thư di căn cột sống chèn ép đốt sống cổ - ngực có thể sẽ gây liệt tứ chi. Bệnh nhân được xạ trị giải ép bằng máy gia tốc vào vị trí cột sống di căn. Đồng thời bà được hóa trị bước 2 và duy trì thuốc kháng nội tiết bước 3.

Tháng 10/2015, bệnh nhân đột ngột gãy xương cánh tay phải kèm xuất hiện u vú trái và các nốt di căn thành ngực bên phải. Bà được bó bột xương cánh tay, dự kiến phẫu thuật cố định xương cánh tay. Khoa hoá xạ trị sinh thiết lại tổn thương u vú trái. Kết quả là tổn thương ác tính không còn thụ thể nội tiết estrogen, progesterone, riêng thụ thể Her-2 dương tính mạnh. Bệnh nhân được điều trị với thuốc nhắm trúng đích kháng thụ thể Her-2.

“Sau một tháng điều trị, tổn thương xương tự lành, không cần can thiệp phẫu thuật. Các nốt di căn thành ngực tan. Bệnh nhân đang được tiếp tục duy trì thuốc nhắm trúng đích. Hiện bệnh ổn định”, bác sĩ Tuấn Anh cho biết.

Y văn ghi nhận đối với ung thư vú di căn xương, tỷ lệ sống sót sau 3 năm chỉ khoảng 30%. Nhờ các tiến bộ của y học hiện nay, việc điều trị ung thư vú có nhiều phương pháp hơn ngoài phẫu thuật, hóa trị, xạ trị. Theo bác sĩ Tuấn Anh, bệnh nhân khi nhận được chẩn đoán ung thư đều rất bi quan, cho rằng việc điều trị chỉ mang tính chất vớt vát. Đặc biệt ở giai đoạn muộn đa số đều có tâm lý bỏ cuộc. Bệnh nhân cần tin tưởng phối hợp với bác sĩ, giữ tinh thần lạc quan và tuân thủ điều trị để có được những kết quả tốt nhất.

Tỉnh táo sát cánh cùng những diễn tiến của bệnh nhân, đưa ra những vũ khí điều trị đúng thời điểm, bước đi phù hợp đã giúp các bác sĩ mang đến hiệu quả như mong muốn. "Bệnh nhân duy trì được sự sống nhưng phải nằm suốt trên giường với đủ thứ phương tiện hỗ trợ thì không phải là mục tiêu của điều trị ung thư. Vượt qua bệnh tật, bệnh nhân sống cuộc sống chất lượng, ý nghĩa mới luôn là thách thức mà các bác sĩ hướng đến", bác sĩ Tuấn Anh chia sẻ.

Từ 63 kg, có những giai đoạn điều trị bà Hà chỉ còn cân nặng 39 kg. Hiện bà đã lên được 53 kg, vẫn ngày ngày đi bộ tập thể dục thay vì chân tay tê nhức, yếu người phải nằm ròng rã như trước. Người phụ nữ vui tính, lạc quan vẫn luôn động viên, chia sẻ với những bệnh nhân đồng cảnh ngộ. Ăn uống bình thường, ngủ ngon giấc, người ngoài nhìn vào không ai nghĩ người phụ nữ 60 tuổi này từng phải chiến đấu cam go với căn bệnh quái ác

Có thể bạn quan tâm >>> http://bit.ly/2x866nS
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.