Cafe có thật sự tốt cho người bệnh gout?


laasd15

Member
202
0
16
32
Xu
0
Gút là một bệnh thường gặp ở nam giới nhiều hơn nữ giới. Nguyên nhân chính dẫn đến căn bệnh này là do sự tích lũy acid uric trong cơ thể. Điều này khiến cho acid uric dư thừa lắng đọng trong cơ thể và gây ra bệnh, chất này thường có trong các loại hoa quả, đồ uống và thức ăn chúng ta thường dùng hàng ngày. Tuy nhiên, có một số thực phẩm làm tăng nguy cơ bị bệnh gút nhưng cũng có những loại thực phẩm, đồ uống làm giảm nguy cơ bệnh gút. Theo các nghiên cứu gần đây đã chứng minh được rằng, cà phê là một loại thức uống giúp làm giảm triệu chứng bệnh gout khá tốt, và thường xuyên uống cà phê cũng là một cách làm giảm nguy cơ mắc bệnh gút.




Cà phê và bệnh gút có liên quan như thế nào?

Theo khảo sát cho thấy, có đến 80% người trưởng thành ở Việt Nam sử dụng cà phê mỗi ngày. Hầu hết những người này đều dùng cà phê vào buổi sáng, vì cà phê là một thức uống giúp cho đầu óc tỉnh táo, kích thích làm việc hiệu quả hơn. Những đặc tính này đã có sẵn trong hạt cà phê.


Cafein là một chất gây nghiện, thuốc một nhóm với chất xanthine, đây cũng là một chất gây kích thích hệ thần kinh trung ương.


Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra được mối liên hệ giữa cà phê và bệnh gout. Thực tế cho thấy, những người thường xuyên uống cà phê có nguy cơ mắc bệnh gút thấp hơn so với những người không uống cà phê thường xuyên hoặc không uống.


Cà phê có thật sự tốt cho người bệnh gout?

Trong cà phê, còn chứa thành phần theobromine (thường được gọi là xantheose) đây là một hợp chất của xathine có tác dụng kích thích. Bên cạnh đó, trong cà phê còn có một thành phần khác đó là theophyline thường được dùng để điều trị bệnh hen suyễn.


Khi xanthine và hypoxanthine tăng cao trong cơ thể. Chúng sẽ được chuyển hóa bởi enzim zanthine oxidase và tạo thành axit uric. Khi nồng độ axit uric trong máu tăng lên vượt quá ngưỡng cho phép sẽ có nguy cơ bị cơn gout cấp tấn công. Đó chính là lý do vì sao cần phải quan tâm đến mối liện hệ phức tạp giữa cà phê và bệnh gout, nhằm làm giảm nồng độ axit uric trong máu và ngăn chặn các cơn đau gút tấn công làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh.


Nguyên nhân khiến nồng độ axit uric trong máu tăng có thể do protein từ các tế bào chết trong quá trình trị liệu bằng các loại hóa chất hoặc do chấn thương gây ra. Axit uric cũng có thể tạo thành do thường xuyên uống cà phê mỗi ngày, vì trong cà phê có chất xanthine, chất này khi đi vào cơ thể sẽ tạo thành axit uric.


Những nghiên cứu lớn nhất về mối liên hệ giữa cà phê và bệnh gút ở cả nam giới lẫn nữ giới cho thấy rằng: việc uống 3 ly cà phê mỗi ngày sẽ giảm triệu chứng bệnh gút rất tốt. Tuy nhiên một vài nghiên cứu cũng chứng minh ngược lại, cà phê cũng là một trong những nguyên nhân bệnh gout. Để biết chính xác chúng ta sẽ tìm hiểu xem nghiên cứu nào là đúng và phù hợp hơn.




Đầu tiên, hãy xem xét việc uống cà phê mỗi ngày và liên tục sẽ giúp làm giảm các triệu chứng của bệnh gút. Việc uống cà phê thường xuyên sẽ cung cấp cho cơ thể một lượng axit uric nhất quán theo thời gian, khiến cho cơ thể dần dần nhận ra và sẽ phản hồi lại theo cách ức chế sản xuất enzim xanthine oxidase và tăng cường việc bài tiết, đào thải axit uric qua thận. Vì thế, nồng độ axit uric trong cơ thể luôn giữ ở mức ổn định hoặc thậm chí có thể giảm xuống khi dùng cà phê thường xuyên.


Tuy nhiên, theo một nghiên cứu khác chứng minh được rằng việc ít sử dụng cà phê hoặc không uống sẽ làm tăng nồng độ axit uric trong máu và dẫn đến các cơn đau gout. Các nhà khoa học khẳng định rằng, điều này xảy ra là do lượng axit uric được có thể thấp thụ không đều đặn, không đủ phù hợp để cho phép các cơ chế phản hồi xảy ra.


Vì thế, mỗi khi nói đến cafe và gout. Đối với người bệnh gút có thói quen uống cà phê mỗi ngày thì nên tận dụng điều này vì việc uống cà phê thường xuyên sẽ giúp làm giảm triệu chứng bệnh gút khá tốt. Còn đối với người bệnh gút không thích uống cà phê mà vẫn cố gượng ép một cách không đều đặn thì tốt nhất bạn nên dừng lại ngay, vì nguy cơ khiến cho bệnh gút trở nên nguy hiểm hơn và nặng hơn hoàn toàn có thể xảy ra.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl