Tìm hiểu về thai chết lưu


Thai chết lưu là hiện tượng không thai phụ nào muốn gặp phải cả, nhất là trong 3 tháng đầu thai kỳ. Vậy thì nguyên nhân, dấu hiệu và cách phòng tránh ra sao, hãy cùng tìm hiểu nhé.

1/ Nguyên nhân thai chết lưu

Khoảng 60% các trường hợp thai chết lưu là không giải thích được, đó là được cho là do tự nhiên. Dưới đây là những nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến hiện tượng này :

-Bất thường nhiễm sắc thể.

Bất thường ở nhiễm sắc thể là nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến dấu hiệu sảy thai non, nhưng lại ít hơn ở thai lưu.

-Vấn đề sức khỏe ở bà mẹ.

Một số loại bệnh tật nhất định làm tăng cơ hội thai chết lưu. Những vấn đề này có thể có từ trước khi mang thai hoặc trong quá trình mang thai mới xuất hiện và phát triển nó.

Tiểu đường.

Động kinh.

Huyết áp cao.

Bệnh thận/gan/phổi.

Bệnh cận giáp.

Bệnh tim.

Bệnh sickle-cell

Lupus.

Chứng tiền sản.

Rối loạn đông máu.

-Nhiễm trùng.

Nhiều bệnh nhiễm trùng khác nhau có thể lây từ người mẹ sang thai nhi qua nhau thai. Chẳng hạn như bệnh thứ 5, listeriosis, rubella, toxoplasmosis, herpes, giang mai, HIV,…

-Vấn đề với nhau thai.

Nhau thai có vai trò vận chuyển dưỡng chất và oxy cho thai nhi. Ước tính, có đến 15-25% các thai chết lưu là do các vấn đề về nhau thai. Thường là :

Nhau thai hình thành không đúng cách, phát triển không đầy đủ, hoạt động không tốt.

Nhau thai bị bong ra khỏi thành tử cung.

-Vấn đề với dây rốn.

Dây rốn là đường dây nối trực tiếp giữa mẹ và em bé, nếu có vấn đề gì sẽ ảnh hưởng đến em bé.

Có hơn 25 bệnh lý rốn khác nhau, tất cả đều có thể phát hiện thông qua siêu âm. Điển hình nhất là dây rốn quấn quanh cổ, chân hoặc tay thai nhi.

-Vấn đề với cổ tử cung.

Cổ tử cung là vòng kín ở gốc tử cung, ở một số phụ nữ cổ tử cung mở sớm hoặc không đủ sức để nâng đỡ thai nhi dẫn đến gây tử vong khi sinh, không chỉ thai nhi mà cả người mẹ.

Nguyên nhân này thường chỉ gây ra thai chết lưu ở tam cá nguyệt thứ hai (15%).

2/ Những dấu hiệu thai lưu trong 3 tháng đầu:

2.1 Chảy máu quá mức.

Nếu đặt một miếng băng ở âm đạo mà thấy rằng máu chảy ra nhiều, trong vòng 3 giờ thì đây có thể là dấu hiệu sẩy thai sớm.

2.2 Đau nhức cơ thể.

Đau nhức khác với nhức mỏi, nếu nó xảy ra sau khi máu chảy ra ở âm đạo có thể là một dấu hiệu thai lưu trong 3 tháng đầu.

2.3 Đau bụng.

Đau bụng, cảm giác bụng chật chội khiến bạn thấy khó khăn khi di chuyển hoặc khi làm bất kì việc gì cũng là điều đáng lo.

2.4 Các triệu chứng ốm nghén biến mất.

Trong 3 tháng đầu, ốm nghén thường diễn ra nặng nhất và sẽ giảm dần trong những tháng tiếp theo.

Một số triệu chứng ốm nghén có thể giảm bớt nhưng không thể dừng ngay lập tức, đột ngột. Nếu điều đó xảy ra thì đó là một dấu hiệu thai lưu trong 3 tháng đầu.

2.5 Có các cục máu đông.

Nếu có cục máu đông chảy ra ở âm đạo, tương ứng với kích thước của một đồng xu thì ngay lập tức bạn phải gọi điện cho bác sĩ.

Để phòng tránh tình trạng thai chết lưu, các mẹ nên sử dụng củ gai tươi an thai và trà củ gai an thai để dưỡng thai của Đông Y Thái Phương, đảm bảo cho 1 thai kỳ khỏe mạnh, an toàn. Nếu chưa biết củ gai bán ở đâu tphcm thì hãy liên hệ với chung tôi qua hotline 0332496789 nhé.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.