Sức khỏe: “Vùng kín” bị lão hóa có liên quan gì đến chuyện tiểu tiện không?


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Hội bác sỹ –


Một số dấu hiệu phổ biến mà nhiều chị em gặp khi “vùng kín” bị lão hóa thường là: sa tử cung, âm đạo mất đi sự đàn hồi, âm đạo, tử cung bị teo nhỏ…

Chào bác sĩ, tôi năm nay 32 tuổi, đã lập gia đình và có 2 em bé. Gần đây, tôi gặp rắc rối là thường xuyên thấy bị rò rỉ nước tiểu và viêm đường tiết niệu. Mỗi lần bị viêm, tôi lại đi khám và uống thuốc nhưng chỉ sau một thời gian ngắn bệnh lại tái phát. Tôi tìm hiểu thì thấy nguyên nhân có thể do “vùng kín” của tôi đang bị lão hóa. Tôi không biết có đúng như vậy không, “vùng kín” bị lão hóa có liên quan gì đến chuyện tiểu tiện không? Hơn nữa, tôi mới ngoài 30 tuổi, liệu tôi có bị lão hóa bộ phận này sớm như vậy không? Mong bác sĩ tư vấn giúp tôi. Tôi xin cảm ơn!

(Thanh Hương)

Trả lời:

Bạn Thanh Hương thân mến!

“Vùng kín” cũng như các bộ phận khác trên cơ thể, theo thời gian nó cũng có thể bị lão hóa và suy giảm chức năng vốn có. Với nhiều người, sự lão hóa bắt đầu diễn ra từ độ tuổi 30 và dần theo thời gian. So với các bộ phận trong cơ thể thì “vùng kín” thường lão hóa khá sớm (khi người phụ nữ bước sang tuổi 40 hoặc có thể sớm hơn), tùy theo thể chất từng người. Tuy nhiên, rất ít người nhận ra sự lão hóa của bộ phận này.



Một số dấu hiệu phổ biến mà nhiều chị em gặp khi “vùng kín” bị lão hóa thường là: sa tử cung, âm đạo mất đi sự đàn hồi, âm đạo, tử cung bị teo nhỏ… Ảnh minh họa

Một số dấu hiệu phổ biến mà nhiều chị em gặp khi “vùng kín” bị lão hóa thường là: sa tử cung, âm đạo mất đi sự đàn hồi, âm đạo, tử cung bị teo nhỏ… Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này chủ yếu là do nồng độ estrogen bị giảm mạnh. Ngoài ra, một số phụ nữ còn nhận thấy các triệu chứng khác liên quan đến tiểu tiện mà nguyên nhân cũng có thể do sự suy yếu của các cơ ở vùng kín – một trong số những dấu hiệu chứng tỏ “vùng kín” bị lão hóa.

Cũng giống như bạn, nhiều chị em khi thấy mình thường xuyên bị són tiểu và nhiễm trùng đường tiết niệu thì không hề suy nghĩ đến khả năng bị lão hóa “vùng kín”. Thực tế, khi cơ bắp và dây chằng ở “vùng kín” hỗ trợ sàn chậu bắt đầu giãn lỏng, nó sẽ không thể giúp bàn quang thực hiện tốt việc lưu giữ nước tiểu. Kết quả là dẫn đến hiện tượng rò rỉ nước tiểu ngoài ý muốn, nhất là trong những lúc hắt hơi, ho… Tình trạng này kéo dài dễ dẫn đến nhiễm trùng đường tiểu. Nếu không thận trọng giữ gìn, nhiễm trùng tiểu có thể dẫn đến nhiễm trùng thận hoặc nặng nề hơn.

Tuy nhiên, hiện tượng rò rỉ nước tiểu và nhiễm trùng đường tiết niệu cũng có thể không xuất phát từ nguyên nhân “vùng kín” lão hóa. Một số phụ nữ sau một vài lần sinh nở, các cơ ở “vùng kín”, bàng quang cũng giảm về độ đàn hồi nên ảnh hưởng đến việc giữ nước tiểu trong bàng quang và gây rò rỉ nước tiểu. Còn hiện tượng nhiễm trùng đường tiết niệu cũng có thể do vệ sinh kém hoặc do các loại thuốc sử dụng.

Vì vậy, bạn không nên lo lắng quá. Thay vào đó, bạn nên tới các cơ sở y tế chuyên sản phụ khoa để được thăm khám và biết nguyên nhân chính xác nhé.

Chúc bạn sớm khỏi bệnh!

BS. Hoa Hồng

Theo Afamily.vn​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.