Sức khỏe: 10 loại bệnh phụ nữ nên khám càng sớm càng tốt


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Hội bác sỹ –

Việc xét nghiệm, kiểm tra thường xuyên 10 nhóm bệnh này là vô cùng cần thiết với phụ nữ.

Kiểm tra ung thư vú:


Phát hiện ung thư vú sớm sẽ làm tăng đáng kể cơ hội sống sót của bệnh nhân. Những khối ung thư vú càng nhỏ càng ít khả năng di căn sang các tế bào máu và một số cơ quan khác trong cơ thể như phổi và thậm chí là não, và do đó cơ hội thực hiện thành công việc phẫu thuật điều trị càng cao. Nếu bạn đang trong độ tuổi từ 20 – 30 và không nằm trong diện có nguy cơ cao, hãy thực hiện kiểm tra ung thư tuyến vú mỗi 3 năm một lần.


Phát hiện ung thư vú sớm sẽ làm tăng đáng kể cơ hội sống sót của bệnh nhân

Ung thư da

Những biện pháp ngăn ngừa và điều trị ung thư da từ sớm mang lại hiệu quả rất cao. Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ và Học viện Da liễu Hoa Kỳ khuyến cáo mọi người nên tự kiểm tra thường xuyên để sớm phát hiện khi có bất cứ thay đổi nào về hình dạng, màu sắc và kích thước của các dấu vết trên da. Ngoài ra, việc kiểm tra da do các bác sỹ chuyên khoa da liễu hay chuyên gia y tế thực hiện cũng nên là một phần trong kiểm tra tầm soát ung thư định kỳ.

Kiểm tra mắt:

Phụ nữ có nhiều khả năng gặp vấn đề về thị lực bởi họ có nguy cơ cao hơn đối với các chứng bệnh khô mắt và các bệnh tự miễn ảnh hưởng đến sức khỏe của mắt.

Kiểm tra thính giác:

Khi bắt đầu vào độ tuổi 50, khả năng thính giác của phụ nữ thường bắt đầu giảm. Do đó hãy kiểm tra thính giác để có được một thính lực tốt.

Kiểm tra răng nướu:

Kiểm tra sức khỏe răng miệng thường xuyên sẽ giúp bạn phòng ngừa bệnh răng miệng, tránh các nguy cơ vi khuẩn tấn công dẫn đến bệnh tim và tiểu đường.


Kiểm tra sức khỏe răng miệng thường xuyên tránh được nguy cơ bệnh tim và tiểu đường

Sàng lọc THS:

Lạnh, mệt mỏi, đau nhức cơ, táo bón, tăng cân là triệu chứng của suy tuyến giáp, khoảng 10% phụ nữ gặp phải chứng này. Suy tuyến giáp được chẩn đoán bằng xét nghiệm hormone tuyến giáp trong máu (THS), thường được sử dụng ở tuổi 50 hoặc sớm hơn.

Ung thư cổ tử cung:

Cổ tử cung là một phần của tử cung kéo dài vào khoang âm đạo. Yếu tố nguy cơ chính cho căn bệnh này là nhiễm trùng dai dẳng do HPV, tuy nhiên việc kiểm tra thường xuyên có thể phát hiện sớm loại vi-rút này và khả năng chữa khỏi bệnh rất cao. Xét nghiệm kiểm tra cũng tìm thấy được những tế bào bất thường khác có thể gây ung thư trên bề mặt cổ tử cung để loại bỏ trước khi chúng gây bệnh.

Ung thư đường ruột

Ung thư đường ruột là loại ung phổ biến thứ 2 gây nên tử vong trên tất cả mọi người, và đứng thứ 3 sau ung thư vú và ung thư phổi ở phụ nữ. Sinh thiết đường ruột là phương pháp kiểm tra thường dùng để phát hiện những yếu tố gây ung thư ruột. Bác sĩ sẽ quan sát toàn bộ bên trong ruột bằng phương pháp nội soi, cùng lúc loại bỏ những khối u. Bạn nên thực hiện kiểm tra đường ruột trong kỳ kiểm tra sức khỏe định kỳ bắt đầu từ tuổi 50.

Sàng lọc trầm cảm:

Trầm cảm mãn tính tác động đến phụ nữ trầm trọng hơn so với nam giới, làm suy giảm các mặt chức năng nhiều hơn, nhất là trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình. Đầu tiên cần xác định nguyên nhân gây stress, xác định điều gì mình có thể làm để cải thiện tình hình, điều gì phải cần người khác giúp đỡ. Quan trọng là phải chia các biện pháp giải quyết ra thành nhiều bước nhỏ để thực hiện theo thời gian biểu thì việc xử lý stress mới có hiệu quả.

Xét nghiệm máu để xác định nồng độ cholesterol xấu và tốt trong cơ thể bạn, ít nhất phải thực hiện 1 năm/1 lần bởi nguy cơ đau tim và các bệnh tiểu đường tăng lên theo độ tuối.

(Theo Kiến thức)
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.