Căng thẳng nơi công sở sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới bạn, vì đây là nơi bạn trải qua ít nhất 8 giờ mỗi ngày.
Nguyên nhân từ đâu?
Có nhiều nguyên nhân khiến bạn rơi vào tình trạng stress: không làm tốt công việc, thậm chí không thể làm gì vì đầu óc căng cứng... Nhưng chung quy lại, có thể thấy một số nguyên nhân cơ bản sau:
- Làm việc quá sức: thường xuyên làm việc về trễ, phải đưa việc về nhà làm, không có ngày nghỉ.
- Bị ám ảnh bởi thông báo công ty sẽ giảm bớt nhân viên.
- Chọn sai nghề nghiệp.
- Mâu thuẫn với sếp hoặc đồng nghiệp.
Dấu hiệu nhận biết
Nếu bạn luôn có cảm giác không hài lòng với công việc đang làm, đau đầu thường xuyên, dễ nổi nóng, giảm sự hưng phấn trong công việc, có thể bạn đang bị stress. Với nhiều người, khi bị stress, họ đột nhiên bị đau dạ dày kinh khủng, chán ăn (hoặc ăn nhiều hơn bình thường), thường xuyên bị mất ngủ hoặc nghiến răng trong khi ngủ. Nếu cảm thấy nhanh mỏi mệt, chán việc, hãy tìm ra nguyên nhân và giải quyết chúng tận gốc rễ. Nếu để lâu, tình trạng này càng khó điều chỉnh.
Giải quyết thế nào?
Khi tìm ra nguyên nhân bị stress, bạn sẽ dễ giải quyết vấn đề hơn.
- Nếu nguyên nhân stress là vì bạn bị quá tải trong công việc, hãy xin nghỉ phép trong vài ngày để thư giãn, nghỉ ngơi. Cố gắng sử dụng thời gian trong công sở hiệu quả để tan sở đúng giờ và không phải mang việc về nhà.
- Nếu vì bạn lo sợ bị mất việc trong tương lai, hãy cố gắng thể hiện mình làm việc thật tốt trong thời gian này để chứng minh năng lực với sếp.
- Nếu cảm thấy công việc đang làm chính là ác mộng đối với bạn, hãy xin nghỉ việc và chọn lựa lại con đường mới cho mình. Có câu “trễ còn hơn là không bao giờ bắt đầu”.
- Nếu có mâu thuẫn với sếp và đồng nghiệp, hãy cố gắng ngồi nói chuyện với họ. Mặc dù biết là khó nhưng bạn cần phải chủ động. Nếu có thể nói chuyện với nhau thì có nghĩa là có thể giải quyết mọi chuyện.
- Nếu stress ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn nghiêm trọng, bạn nên tìm đến một chuyên gia tâm lý và nhờ họ gỡ rối.
Nguyên nhân từ đâu?
Có nhiều nguyên nhân khiến bạn rơi vào tình trạng stress: không làm tốt công việc, thậm chí không thể làm gì vì đầu óc căng cứng... Nhưng chung quy lại, có thể thấy một số nguyên nhân cơ bản sau:
- Làm việc quá sức: thường xuyên làm việc về trễ, phải đưa việc về nhà làm, không có ngày nghỉ.
- Bị ám ảnh bởi thông báo công ty sẽ giảm bớt nhân viên.
- Chọn sai nghề nghiệp.
- Mâu thuẫn với sếp hoặc đồng nghiệp.
Dấu hiệu nhận biết
Nếu bạn luôn có cảm giác không hài lòng với công việc đang làm, đau đầu thường xuyên, dễ nổi nóng, giảm sự hưng phấn trong công việc, có thể bạn đang bị stress. Với nhiều người, khi bị stress, họ đột nhiên bị đau dạ dày kinh khủng, chán ăn (hoặc ăn nhiều hơn bình thường), thường xuyên bị mất ngủ hoặc nghiến răng trong khi ngủ. Nếu cảm thấy nhanh mỏi mệt, chán việc, hãy tìm ra nguyên nhân và giải quyết chúng tận gốc rễ. Nếu để lâu, tình trạng này càng khó điều chỉnh.
Giải quyết thế nào?
Khi tìm ra nguyên nhân bị stress, bạn sẽ dễ giải quyết vấn đề hơn.
- Nếu nguyên nhân stress là vì bạn bị quá tải trong công việc, hãy xin nghỉ phép trong vài ngày để thư giãn, nghỉ ngơi. Cố gắng sử dụng thời gian trong công sở hiệu quả để tan sở đúng giờ và không phải mang việc về nhà.
- Nếu vì bạn lo sợ bị mất việc trong tương lai, hãy cố gắng thể hiện mình làm việc thật tốt trong thời gian này để chứng minh năng lực với sếp.
- Nếu cảm thấy công việc đang làm chính là ác mộng đối với bạn, hãy xin nghỉ việc và chọn lựa lại con đường mới cho mình. Có câu “trễ còn hơn là không bao giờ bắt đầu”.
- Nếu có mâu thuẫn với sếp và đồng nghiệp, hãy cố gắng ngồi nói chuyện với họ. Mặc dù biết là khó nhưng bạn cần phải chủ động. Nếu có thể nói chuyện với nhau thì có nghĩa là có thể giải quyết mọi chuyện.
- Nếu stress ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn nghiêm trọng, bạn nên tìm đến một chuyên gia tâm lý và nhờ họ gỡ rối.
Khỏe mỗi ngày