Giúp đôi bàn chân mẹ bầu giảm phù nề


Bác sĩ Phượng

Well-Known Member
1,996
73
48
Xu
0
Phù nề chân tay là chứng bệnh khá phổ biến ở bà bầu đặc biệt những người mang thai giai đoạn cuối.


Trong giai đoạn mang thai, những biến đổi về kích thích tố làm thay đổi sự tuần hoàn của mạch máu. Người phụ nữ cảm thấy chân mình "nặng như chì". Nguyên nhân vì sao? Làm cách nào để giảm phù nề chân?
Nguyên nhân sưng phù chân


- Lượng máu dồn về chân lớn hơn mức bình thường.


- Do việc tăng hàm lượng muối và cafein.


- Đứng lâu.


- Sự sụt giảm hàm lượng kali trong chế độ ăn uống.


- Hàm lượng axit uric trong máu tăng cao.


- Thay đổi hormon trong cơ thể người phụ nữ mang thai.







Tập thể dục đều đặn giúp giảm sưng phù chân tay. (ảnh minh họa)
Cách chữa trị​


Trong mọi trường hợp, có thể nhờ đến sự can thiệp của bác sĩ chuyên khoa. Bác sĩ sẽ chuẩn đoán xem hệ tĩnh mạch đang hoạt động có bị nở ra không và đang ở giai đoạn nào. Nếu phát hiện có hiện tượng giãn nở tĩnh mạch, bác sĩ sẽ kê toa điều trị phù hợp với thời kỳ mang thai của bệnh nhân và yêu cầu phải giám sát kỹ trọng lượng cơ thể


Trong trường hợp không phát hiện thấy có hiện tượng nở tĩnh mạch thực sự, bác sĩ chỉ yêu cầu bạn tuân thủ một vài lời khuyên rất hiệu quả sau:


- Tránh vị thế đứng và giẫm chân tại chỗ mà phải đi bộ. Chính hoạt động của chỗ lõm ở gan bàn chân và sự co rút của bắp chân sẽ thúc đẩy máu tuần hoàn ngược.


- Nằm dài ra, hai chân đưa lên cao trong ngày.


- Uống nhiều nước.


- Mang các loại vớ giữ chân nhẹ và mỏng vì nó sẽ giúp xoa bóp chân mà bạn không nhận ra.


- Dùng nước ấm để ngâm chân khoảng 10 – 15 phút cũng là một cách giúp chân thư giãn hữu hiệu, có khả năng làm giảm sưng phù.


- Nên hạn chế các loại đồ uống có chứa cafein và cồn, bởi chúng không chỉ có hại cho thai nhi mà còn gây nên chứng phù nề ở cơ thể thai phụ.


- Trong thực đơn ăn uống, nên dùng nhiều chất xơ ( để tránh táo bón), trái cây họ cam và các loại ngũ cốc vì chúng có nhiều viamin C, E và P có tính năng bảo vệ các thành tĩnh mạch.


- Không nên ăn các loại thực phẩm hay món ăn có chứa lượng lớn muối.







Massage cũng có tác dụng giảm chứng sưng phù chân khi mang thai. (ảnh minh họa)​

- Nên tuân thủ theo một chế độ ăn uống cân bằng và khoa học. Ăn nhiều loại thực phẩm có chứa nhiều protein như đậu đỗ, các sản phẩm từ sữa. Ăn nhiều rau xanh như cải bắp, rau ngót… và các loại hoa quả, trái cây. Khuyến khích ăn nhiều các loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin, canxi, và kẽm.


- Tập thể dục đều đặn cũng là một trong những phương thức hữu hiệu giúp nhanh chóng cải thiện tình trạng này. Các môn thể dục thích hợp như yoga giúp máu lưu thông một cách dễ dàng.


- Biện pháp thực hiện các động tác massage như xoay bàn chân cũng rất hữu dụng, bằng cách xoay tròn cổ chân theo một vòng tròn lớn và gập bàn chân lại, tiếp theo là xoay từng ngón chân theo chiều kim đồng hồ, sau đó đổi chân. Nên tập đều đặn mỗi ngày 2 – 3 lần, mỗi lần trong 10 phút. Hoặc đơn giản, bạn chỉ cần nằm dài ra trên đệm hay sàn nhà, từ từ nâng từng chân một lên cao, rồi lại hạ xuống đổi chân.


- Mang các loại tất/vớ giữ chân nhẹ và mỏng vì nó sẽ giúp xoa bóp chân mà bạn không nhận ra.


- Mang giày hay dép quá chật chính là lý do gây phù nề đôi bàn chân hay nguy hiểm hơn còn là nguyên nhân gây nên chứng viêm tấy kẽ chân, chai, sần ngón chân. Chính vì thế, thai phụ nên chọn đi những loại giày dép thoải mái, có thể hở rộng một chút, đế thấp. Khi có điều kiện nên tháo giày dép để tạo cho chân cảm giác thoải mái, máu dễ dàng lưu thông.

AloBacsi.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl