Tìm hiểu công dụng chữa bệnh tuyệt vời từ Lá dong – Đông y


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Đông y - Lá dong là một loại lá thường được sử dụng để gói bánh chưng tuy nhiên ít ai nghĩ rằng Lá dong còn là một loại Thuốc Đông y được các bác sĩ Y học cổ truyền tại Trường Cao đẳng Y dược TPHCM vận dụng vào nhiều bài thuốc chữa bệnh.




Lá dong thường được dùng để gói bánh chưng

Sơ lược thông tin, đặc điểm nhận biết về cây Lá dong


Theo chia sẻ của các giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM tại Trường Cao đẳng Y dược Pasteur TPHCM cho biết Dong hay còn được gọi với tên khác là cây Dông hay lùn…là loại cây thuộc họ Hoàng tinh Marantaceae, có tên khoa học là Phrynium parvifloum Roxb. Dong thường mọc những nơi ẩm ướt hay được trồng để lấy lá dùng để gói bành, dong không những có ở Việt Nam mà còn thấy ở các nước khác như Ấn Độ hay Indonexia…Dong là dạng cây cỏ cao khoảng 1 m, lá to hình trứng thuôn dài đầu nhọn nhẵn, rộng 12cm, dài 35cm, cuống dài 22cm, trong đó 2-3cm phía trên nhẵn. Cụm hoa hình đầu, không cuống, nằm trong bẹ của lá, đường kính 4cm -5cm gồm 4-5 hoa. Cánh hoa màu trắng hay đỏ. quả hình trứng dài 11mm, một phía lhum nhiều hơn phía lia. Hạt thuôn dài với áo hạt gồm 2 phiến.

Theo y học cổ truyền, các giảng viên Cao đẳng Dược cho biết Dong có vị nhạt, ngọt, tính hơi hàn, có công dụng: Chỉ huyết, thanh nhiệt giải độc, lương huyết, lợi niệu.


Đơn thuốc chữa bệnh áp dụng với Lá dong




Tìm hiểu công dụng chữa bệnh tuyệt vời từ Lá dong

  • Trị say rượu, còn dùng làm thuốc giải độc: Ngày uống 100g-200 g giã nát, vát lấy nước cho uống.
  • Trị rắn cắn: Lá dong nhai nát nuốt nước lấy bã đắp lên nơi rắn cắn.
  • Trị ngộ độc: Đọt lá dong 50 g, rửa sạch, giã nát, thêm nước, gạn uống. Ngày làm 2 – 3 lần.
  • Trị vết thương: Lá dong 100g, rửa sạch, giã nhỏ, đắp băng. Nếu vết thương chảy máu sẽ cầm lại ngay.
  • Trị rối loạn tiêu hóa, đi ngoài nhiều lần trong ngày: Lá dong đốt tồn tính, mỗi lần uống 20 g với nước sôi để nguội. Ngày uống 2-3 lần.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl