Uống trà xanh mỗi ngày có những tác dụng gì? – Đông y


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Đông y - Trà xanh hay chè xanh chứa rất nhiều chất chống ôxi hóa có tác dụng ngăn ngừa ung thư, không những thế với thói quen uống trà xanh hàng ngày sẽ rất có lợi cho sức khỏe.




Uống trà xanh có nhiều tác dụng cho sức khỏe.

Trà xanh là một loại đồ uống yêu thích của nhiều người, trà xanh có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Từ xưa, trà xanh đã được coi là một bài thuốc hay và hiệu quả, giúp cơ thể giảm mệt mỏi, ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư…Các nghiên cứu khoa học ngày này cho thấy: chính thành phần chất chống ôxy hóa EGCG trong trà xanh đã đem lại những lợi ích đó.

Một số tác dụng của nước Trà xanh đối với sức khỏe


Uống nước trà xanh chống lão hóa

Trong quá trình bài tiết của cơ thể, các chất được hấp thụ sản sinh ra nhiều chất có gốc tự do. Chúng phản ứng với cơ thể, khiến da dẻ con người nhăn nhúm, già đi. EGCG trong trà xanh có cơ chế tiêu diệt gốc tự do này theo cách đào thải ra ngoài, chỉ giữ lại các chất tốt cho sự phát triển của cơ thể. Bác sĩ Dương Trường Giang giảng viên Cao đẳng Dược TPHCMTrường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết, trong trà xanh có chứa chất chống oxy hóa, rất tốt cho sức khỏe chất này có khả năng ngăn ngừa lão hóa và bảo vệ bạn khỏi sự tác động xấu của môi trường ô nhiễm.

Uống trà xanh mỗi ngày trong một thời gian dài có ích trong việc phòng chống bệnh và kéo dài tuổi thọ ở người cao tuổi, tại Nhật Bản, những người thích trà đạo thường sống lâu và sắc mặt luôn hồng hào.

Trà giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột qụy

Trà xanh còn có khả năng hạn chế mức cholesterol xấu tăng lên trong máu.Một nghiên cứu kéo dài trong vòng 6 năm do các nhà nghiên cứu người Netherland, đã tìm thấy rằng nếu uống ít nhất từ 2 đến 3 cốc trà đen mỗi ngày sẽ giảm 70% nguy cơ mắc các bệnh tim mạch so với những người khác.

Trà xanh giúp giảm cân

Các nghiên cứu đã cho thấy EGCG có khả năng kích thích chuyển hóa chất béo, do đó nó có thể “đốt cháy” lượng mỡ thừa trong cơ thể, giúp giảm cân. Một nghiên cứu ở Nhật cho thấy EGCG có hiệu quả rõ rệt trên nhóm đối tượng bị béo phì hơn là người bình thường, do vậy người bình thường không lo bị gầy đi khi sử dụng EGCG.



Ngăn ngừa và điều trị bệnh viêm răng lợi

Nhờ khả năng diệt vi khuẩn và virus nên EGCG có khả năng bảo vệ răng lợi không bị viêm nhiễm, tránh được các chứng hôi miệng, phòng ngừa và điều trị chứng nhiệt gây ra ở niêm mạc miệng do vi rút cũng như vi khuẩn. Những người uống trà xanh nhiều thường rất ít mắc các bệnh này.

Giúp ngừa chứng huyết khối

Chất EGCG được chứng minh là có khả năng ngăn ngừa huyết khối tốt hơn cả Aspirin, do đó nó giúp ích nhiều trong việc phòng và điều trị các chứng tắc mạch và thiếu máu cục bộ cũng như giảm thiểu nguy cơ đột quỵ và nhồi máu cơ tim.

Ngừa và điều trị chứng loét dạ dày

Nhờ khả năng tiêu diệt rất mạnh vi khuẩn H.Pylori gây loét dạ dày nên EGCG có thể có ích đối với bệnh viêm loét dạ dày. Nghiên cứu cũng cho thấy tỷ lệ viêm loét dạ dày rất thấp ở người uống trà xanh nhiều.

Giảm nguy cơ ung thư

Hoạt chất EGCG có khả năng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư, do đó nó giúp giảm nguy cơ ung thư cũng như sự lan tỏa của các tế bào khối u.

Trà giúp “củng cố” hệ thống miễn dịch

Hệ thống miễn dịch rất quan trọng đối với sức khỏe con người. Một hệ thống miễn dịch tốt sẽ bảo vệ bạn khỏi sự tấn công của các loại vi khuẩn gây hại.
Đã có 20 người tình nguyện tham gia vào công trình nghiên cứu của các chuyên gia hàng đầu về y khoa, 10 người trong số họ đã uống 5 cốc trà mỗi ngày, 10 người còn lại uống 5 cốc cà phê mỗi ngày. Cuối cùng các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng hệ miễn dịch của những người uống trà hoạt động tích cực hơn rất nhiều so với những người uống cà phê.



Những lưu ý khi dùng trà


Tuy trà có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe nhưng các Dược sĩ Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho rằng nếu không biết cách dùng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Sau đây là một số chú ý khi dùng tra:

– Tránh uống trà khi đói: Lý do là bởi trà sẽ xâm nhập phế phù làm cho tỳ vị của bạn bị lạnh. Bạn dễ rơi vào tình trạng cồn cào, nôn nao, khó chịu, hoa mắt, chóng mặt…Điều này rất nguy hiểm cho cơ thể.

– Tránh uống trà lạnh: Trà lạnh có thể gây đình trệ khí, khiến bạn phát sinh nhiều đờm tiết.

– Tránh pha trà để quá lâu: Trà để lâu dễ bị ôxy hóa, nhiễm vi khuẩn có hại.

– Tránh pha trà lại nhiều lần: Khi đó các nguyên tố vi lượng có trong trà sẽ không còn.

– Tránh uống trà trước bữa ăn: Nước trà sẽ làm loãng dịch vị của bạn.

– Tránh uống trà ngay sau bữa ăn: Axit tannic có trong lá trà sẽ làm cho protein trong thức ăn trở nên cứng. Hơn nữa, nước chè cũng ức chế sự hấp thụ chất sắt. . hãy uống chè xanh sau khi ăn khoảng 30 phút, điều này sẽ có lợi cho sức khỏe.

– Tránh dùng nước trà để uống thuốc: Axit tannic có trong lá trà sẽ gây ảnh hưởng tới hiệu quả của thuốc.

– Tránh uống nước trà đã để qua đêm: Khi để qua đêm, một số vitamin trong trà xanh sẽ bị phân hủy, gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Nguồn: thuocviet.edu.vn
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.