Chớ nghe “cò” bệnh viện mà có ngày mất mạng


Bác sĩ Phượng

Well-Known Member
1,996
73
48
Xu
0
Nhiều bạn trẻ vô tình có thai nhưng ngại đến bệnh viện, nghe lời “cò” đến các cơ sở tư nhân giải quyết và gánh lấy hậu quả nặng nề.


Ngày 13/3, bộ phận Khám bệnh online của AloBacsi nhận được câu hỏi tư vấn của bạn đọc Diem P mà vừa giận, vừa lo, lại vừa buồn…

Diem P cho biết: “Em bị trễ kinh nguyệt 1 tuần nên em đi khám, em đến bệnh viện Từ Dũ nhưng tới cổng bệnh viện thì được một cô chỉ tới phòng khám tư nhân nằm trên đường CMT8. Em vào khám thì bác sĩ ở đó nói em đã mang thai được 5 - 6 tuần. Trong khi đó em với bạn trai chỉ quan hệ bên ngoài, nên việc có thai làm em rất hoang mang. Sau đó cô đó nói nếu muốn phá bỏ thì dùng thuốc nên em đã uống thuốc…”.


Các BS của AloBacsi giận và buồn vì chuyện cò bệnh viện đã được báo chí nhắc nhở rất nhiều lần, ngay cổng bệnh viện Từ Dũ cũng có loa phát thanh liên tục phát lời nhắc nhở ra rả nhưng các bạn trẻ vẫn không ý thức được sự nguy hiểm khi nghe lời cò bệnh viện đến các cơ sở tư nhân để khám chữa bệnh. Nhất là khi Diem P lại nghe lời cò đến cơ sở tư nhân thực hiện việc phá thai, một thủ thuật khá nguy hiểm nếu cơ sở y tế không đủ chuyên môn, không đảm bảo các điều kiện vệ sinh an toàn phòng bệnh.

Tuy nhiên, khi nghe Diem P kể về biến chứng của mình thì các BS rất lo lắng: “Giờ thì em ra máu rất nhiều. Đã 3 ngày sau khi uống thuốc nhưng hiện giờ em đau bụng dưới rất nhiều. em có thể bị bệnh gì dậy bác sĩ. Em chỉ 22 tuổi, Em rất sợ sau này sẽ không còn khả năng làm mẹ. Giờ em phải làm gì bác sĩ ơi!”.


Trong câu hỏi online của mình, Diem P cứ thảng thốt hỏi: “Có khi nào em đi siêu âm vừa rồi kết quả sai không vậy? Có khi nào sai không vậy bác sĩ”… khiến các BS càng lo hơn vì có thể tinh thần Diem P đang hoảng loạn. Tuy nhiên, do Diem P không để lại số điện thoại nên AloBacsi chỉ có thể trả lời câu hỏi qua email cho em, đồng thời đưa lời nhắn Diem P đi bệnh viện gấp lên trang chủ của AloBacsi, mong là Diem P hoặc người thân của em đọc được sớm thông tin này.

Đồng thời, qua trường hợp này, BS-CK1 Nguyễn Thị Thu Thảo xin nhắn nhủ với Diem P nói riêng và bạn đọc nói chung, khi đi khám bệnh nên vào thẳng trong BV, không nên nghe theo những người chuyên dắt mối cho các phòng khám tư bên ngoài, đặc biệt là khi thực hiện các thủ thuật như bỏ thai.

Bỏ thai có hai phương pháp chính là bỏ thai bằng thuốc và nạo hút thai. Cả hai phương pháp trên đều có nguy cơ xảy ra những biến chứng nguy hiểm nếu cơ sở thực hiện không có chuyên môn, kinh nghiệm và không đảm bảo vệ sinh an toàn y tế.



1/ Bỏ thai bằng thuốc:



Phương pháp này được thực hiện cho những phụ nữ có thai 7 tuần tuổi trở xuống (tính từ ngày đầu tiên của kỳ kinh cuối cùng). Bỏ thai bằng thuốc là phương pháp an toàn và tin cậy khi người cung cấp dịch vụ là các cán bộ y tế đã được đào tạo và có đủ kỹ năng thực hiện phương pháp bỏ thai này.


Nếu không thận trọng có thể xảy ra các tai biến như: Ra máu quá nhiều cần phải hút thai bằng phương pháp hút chân không; Nhiễm trùng cần dùng thuốc kháng sinh; Ra máu quá nhiều gây mệt mỏi hoặc chóng mặt, cần tiếp máu…


Khi áp dụng phương pháp này, bạn cần quay lại cơ sở y tế ngay khi xuất hiện các biến chứng như: Đau bụng liên tục sau giai đoạn ra máu ban đầu; Ra máu âm đạo quá nhiều (mỗi giờ thấm hết 2 băng vệ sinh dày trong 2 giờ liền); Sốt 380C trở lên và kéo dài trên một ngày sau khi uống thuốc phá thai; Không ra máu trong vòng 24 giờ sau khi uống thuốc phá thai.


Chú ý: bạn phải quay lại khám kiểm tra trong vòng 2 tuần để khẳng định đã sảy thai hoàn toàn sau khi áp dụng phương pháp này. Lần tái khám này là vô cùng quan trọng.


2/ Nếu thai lớn, thai phụ muốn bỏ thai buộc phải dùng phương pháp nạo hút thai. Phương pháp này có nhiều tai biến hơn như:


Tai biến gây tê - gây mê
Xuất huyết
Thủng tử cung
Máu tụ
Rách cổ tử cung
Sốc do đau
Sót nhau
Nhiễm trùng
Ảnh hưởng đến vô sinh sau này
Biến chứng tâm thần và tâm lý

Nói chung, phá thai là một thủ thuật khá nguy hiểm, các bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để thực hiện thủ thuật này. Tuyệt đối không nghe lời những cò bệnh viện vô lương tâm đến các cơ sở y tế tư nhân không đảm bảo an toàn để thực hiện.
@ Ngoài ra, để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra vì việc chậm trễ thông tin, AloBacsi đề nghị đọc cung cấp số điện thoại đính kèm câu hỏi để chúng tôi có thể liên lạc khẩn cấp trong trường hợp tình huống bệnh của bạn đọc là nguy hiểm. Chúng tôi cam kết sẽ đảm bảo bí mật số điện thoại, email và những thông tin cá nhân của bạn.

AloBacsi.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl