Bé trai sơ sinh tử vong vì thiếu vitamin K


Songmaivoianh

Active Member
744
51
28
Xu
0
Khóc quấy, bỏ bú rồi tím tái, bé trai 20 ngày tuổi qua đời một ngày sau khi đến bệnh viện cấp cứu. Bác sĩ xác định cháu thiếu vitamin K khiến não bị xuất huyết.

Các bác sĩ khoa cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP HCM, cho biết khi nhập viện ngày 11/3, bệnh nhi ở Bình Phước đã ngưng tim ngưng thở. Dù được cấp cứu tích cực nhưng cháu vẫn không qua khỏi vì não chết do hiện tượng xuất huyết bán cầu não bên phải.



Trẻ em cần tiêm vitamin K ngay sau khi chào đời.

Xét nghiệm sau đó cho thấy, nguyên nhân khiến bé bị xuất huyết não không vì các bệnh lý viêm màng não hay sốt xuất huyết, mà thiếu vitamin K. Gia đình cũng cho biết từ khi sinh bé đã không được tiêm loại vitamin này.Trước đó, tại Bệnh viện Nhi Đồng tỉnh Đồng Nai, các bác sĩ cũng tiếp nhận cấp cứu một bé gái 45 ngày tuổi có cùng triệu chứng. May mắn do nhập viện kịp thời, tình trạng xuất huyết chưa nghiêm trọng nên bé chỉ bị biến chứng nhẹ.

Không nghiêm trọng như hai trường hợp trên, bé trai một tháng tuổi nhà ở Hòa Thành, Tây Ninh, được bố mẹ đưa đến bệnh viện vì liên tục chảy máu mũi và miệng. Loại trừ tất cả nguyên nhân gây xuất huyết, các bác sĩ xác định bệnh nhân chảy máu là vì thiếu vitamin K. Bé bình phục 2 tuần sau khi được bổ sung loại vitamin này.

Các bác sĩ chuyên khoa sơ sinh, Bệnh viện Từ Dũ, cho biết vitamin K cần cho sự tạo thành prothrombin trong gan có vai trò thiết yếu trong sự đông máu và cũng điều hoà sự tổng hợp các yếu tố đông máu khác. Với trẻ sơ sinh, vitamin K giúp dự phòng và điều trị xuất huyết, ngăn ngừa chứng thiếu máu và chứng xuất huyết.

Thiếu vitamin K thường xuất hiện trong thời kỳ trẻ mới sinh vào các ngày thứ 3-5. Nguyên nhân do vi khuẩn đường ruột của trẻ chưa tổng hợp đủ vitamin K, hoặc trẻ bị tắc đường mật, rối loạn tiêu hóa.
Các biểu hiện thường thấy là chảy máu đường tiêu hóa, chảy máu ở da, niêm mạc, mũi, miệng... Ngoài ra, khi thấy trẻ bỏ bú, quấy khóc, khóc thét, nôn trớ, da xanh xao, co giật, li bì. Đặc biệt xuất huyết não, một trong những căn nguyên hay gặp là do thiếu vitamin K có thể trẻ tử vong nếu không điều trị kịp thời.

Tỷ lệ di chứng não nặng của bệnh lý này lên đến rất cao, 82,9% trong nhóm di chứng. Những di chứng trầm trọng cho trẻ, kéo dài gây tàn tật suốt thường gặp theo thứ tự là liệt tứ chi, liệt nửa người, liệt 2 chân, trẻ bị di chứng cũng còn chậm phát triển.

Để phòng tránh các nguy cơ trên, các bà mẹ cần yêu cầu cơ sở y tế tiêm vitamin K cho bé ngay sau sinh. Thai phụ cũng có thể bổ sung vitamin K ngay từ thời kỳ mang thai bằng cách ăn nhiều loại rau xanh, thực phẩm như rau xanh, ngũ cốc, sữa, trứng gà, đậu phụ, lợn nạc, thịt bò. Cần lưu ý, thịt gà, vịt lại hầu như không chứa vitamin K.


Vnexpress
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl