Một số câu hỏi thường gặp về đau nửa đầu bên trái (Phần 2)


4,226
1
1
Xu
53
Hỏi Bác Sĩ - Ngoài những vấn đề đã được giải đáp ở phần 1, đau nửa đầu bên trái cũng đi cùng với những hiện tượng khác có thể ảnh hưởng lớn đến sức khỏe con người. Cùng tìm hiểu thêm qua phần 2 với tuyển tập dưới đây.

Đau nửa đầu bên trái, thỉnh thoảng buốt nhói là bệnh gì?


Câu hỏi bởi:

Chào bác sĩ!

Cháu bị đau nửa đầu bên trái, ở phần gáy, thỉnh thoảng lại buốt nhói 1 cái, trước thỉnh thoảng cháu mới bị và thời gian bị ngắn hơn, giờ thì bị nhiều hơn, thời gian bị cũng dài hơn, Bác sĩ cho cháu hỏi cháu bị làm sao? Có tác động nhiều đến sức khỏe không và chữa thế nào ạ? Cháu rất hay làm việc trên máy tính.

Cháu cám ơn!

Bác sĩ Nguyễn Vũ Cẩm Tú


Chào cháu!

Các biểu hiện cháu mô tả là dấu hiệu của bệnh đau đầu căn nguyên mạch máu, còn gọi là đau đầu mi-ren (migraine).

Đau đầu mi-ren là thuật ngữ y học chỉ chứng bệnh đau một bên đầu mạn tính. Những cơn đau có thể xuất hiện bên phải hoặc bên trái đầu tùy từng bệnh nhân. Bệnh có thể kéo theo nhiều chứng bệnh đi kèm và để lại nhiều ảnh hưởng cả về thể chất và tinh thần cho người bệnh.

Dựa trên dấu hiệu lâm sàng chia bệnh làm hai loại: Đau nửa đầu không thấy biểu hiện báo trước và đau nửa đầu có biểu hiện báo trước).

Đau nửa đầu không thấy biểu hiện báo trước:

Thường xuất hiện về đêm gần sáng, ít xuất hiện ban ngày Bệnh nhân xuất hiện 1-2 cơn đau một tuần Cơn đau kéo dài 4-72 giờ. Cảm giác đau âm ỉ khó chịu, thỉnh thoảng lại xuất hiện những cơn đau nhói như kim châm, đau theo nhịp đậpcủa mạch thái dương và nhịp tim. Cơn đau tăng lên khi làm việc gắng sức, nghỉ ngơi yên tĩnh cơn đau giảm dần.

Đau nửa đầu có biểu hiện báo trước:

Trước khi xuất hiện cơn đau khoảng 1 giờ bệnh nhân có rối loạn thị giác, rối loạn cảm giác, rối loạn ngôn ngữ, theo trình tự xuất hiện khoảng 20-30 phút trước khi xảy ra cơn đau đầu giống như đau nửa đầu không thấy biểu hiện báo trước.

Hiện nay còn nhiều tranh cãi xung quanh lí do gây ra bệnh, tuy nhiên bệnh có liên quan chặt chẽ tới yếu tố gia đình. Theo thống kê nếu bố hoặc mẹ mắc bệnh thì tỉ lệ mắc bệnh ở con là 40-45%, nếu cả bố và mẹ đều mắc bệnh thì tỉ lệ mắc bệnh ở con là 70%. Nữ giới thường mắc bệnh nhiều hơn. Căng thẳng, mệt mỏi cũng làm gia tăng tình trạng của bệnh. Vì vậy, cháu nên tới chuyên khoa thần kinh để được khám và chữa trị sớm, tránh tác động tới sức khỏe và cuộc sống.

Chúc cháu mau khỏe!

Đau nửa đầu trái kèm mỏi vai gáy phải làm sao?


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Chào bác sĩ.

Cháu năm nay 28 tuổi, là nam giới. Hơn một tuần nay cháu bị đau nửa đầu trái, cơn đau thường âm ỉ, thi thoảng cảm thấy đau nhói, kèm theo mỏi vai gáy nên cảm thấy rất mệt mỏi. Xin bác sĩ cho cháu biết cháu mắc bệnh gì? Phương pháp chữa trị ra sao?

Cháu xin chân thành cảm ơn!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu.

Cháu mới bị đau nửa đầu trái hơn một tuần, kèm theo là mỏi vai gáy. Với thời gian đau chưa lâu, mới hơn một tuần thì chưa thể kết luận là cháu bị đau đầu loại bệnh đau đầu gì được. Thông thường đau nửa đầu là do sự co mạch bất thường của động mạch thái dương nông nên gây ra chứng đau nửa đầu. Cường độ cơn đau vừa phải, cơn đau nhói và giật giật theo nhịp đập của mạch máu. Mỗi cơn đau kéo dài vài giờ, thậm trí kéo dài vài ngày, mỗi tuần xuất hiện không quá 2 cơn. Nếu suy nghĩ căng thẳng, cơn đau càng nặng hơn.

Các yếu tố gây khởi phát cơn đau là do căng thẳng tâm lý, cũng có thể do ảnh hưởng của thay đổi thời tiết như nóng lạnh, độ ẩm, áp xuất không khí. Bệnh này thường mang tính gia đình và không phân biệt lứa tuổi hay giới tính, nhưng có liên quan đến thay đổi nội tiết nữ, như bệnh khởi phát ở lứa tuổi dậy thì. Bệnh tăng lên ở giai đoạn kinh nguyệt và bệnh giảm hoặc hết ở thời kỳ sinh đẻ.

Hiện tượng đau mỏi vai gáy ở cháu thường do lạnh hay nằm ngủ lệch tư thế, cũng có thể do vôi hoá, thoái hoá đối sống cổ. Nếu do lạnh hay do nằm ngủ lệch tư thế thì chỉ cần chườm nóng và xoa bóp ngày 1-2 lần, mỗi lần 10-15 phút vài ngày cho giãn và mềm cơ là sẽ hết đau vai gáy mà thôi. Nếu do vôi hoá đốt sống cổ thì phải chụp phim đốt sống cổ để có chẩn đoán chính xác.

Riêng chứng đau nửa đầu cháu có thể sử dụng một số thuốc giảm đau thông thường như Paracetamol, Aspirin…. Vài ngày nếu không đỡ cháu nên tới khoa Thần kinh Bệnh viện Đa khoa tỉnh để khám và chữa trị. Cả hai bệnh đau nửa đầu và đau vai gáy đều do chuyên khoa Thần kinh khám và chữa trị.

Chúc cháu mau khỏi bệnh!

Đau nửa đầu trái và đỉnh đầu kèm giảm thị lực, tay chân uể oải, buồn nôn là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Minh Chiến

Chào bác sĩ!

Bố con bị đau đầu, đau nửa đầu bên trái và đỉnh đầu. Cảm giác hừng hừng khi lấy tay sờ lên đầu, nhức từng cơn. Khi nhức như bị đứng hình vậy kèm theo biểu hiện giảm thị lực, tay chân uể oải cảm giác hơi buồn nôn. Bố con làm việc trí óc và có tiền sử bị viêm xoang, uống rất nhiều thuốc nhưng không thuyên giảm từ giảm đau cho tới tuần hoàn não và có chữa trị viêm xoang. Con xin bác sĩ làm ơn giải đáp cho bố con. Con có lên mạng đọc mấy biểu hiện u não, không não.

Con cám ơn bác sĩ.

Bác sĩ Đinh Văn Tài


Chào cháu!

Tình trạng đau đầu có thể do nhiều lí do gây ra như: do cơ thể suy nhược, căng thẳng, stress, mệt mỏi,… Nhưng cũng có thể do một số rối loạn, bệnh lý gây ra như sốt, chấn thương, do môi trường ô nhiễm, rối loạn nội tiết, rối loạn tuần hoàn não, bệnh tim mạch, bệnh chuyển hóa, các viêm nhiễm vùng đầu mặt cổ, tai mũi họng,…

Trường hợp của bố cháu, đau nửa đầu bên trái và đỉnh đầu, đau nhức giật đầu, giảm thị lực, tay chân uể oải, tiền sử viêm xoang,… Như vậy bố cháu có rất nhiều yếu tố liên quan tới tình trạng đau đầu, trong đó có viêm xoang. Tuy nhiên với các triệu chứng bốc lên đầu, giảm thị lực,… thì cần lưu ý tới lí do tăng huyết áp hoặc rối loạn mạch não,…

Do vậy, để xác định chính xác lí do thì cha của cháu nên tới cơ sở y tế chuyên khoa Nội Thần kinh để khám kiểm tra. Ngoài việc khám lâm sàng, các bác sĩ sẽ có thể cho làm thêm các xét nghiệm như: điện não đồ, lưu huyết não, siêu âm, chụp X-quang, chụp cắt lớp, chụp cộng hưởng từ,… để chẩn đoán chính xác lí do.

Chúc bố cháu sức khoẻ.

Bị đau nửa đầu bên trái và khả năng ngôn ngữ kém đi là bệnh gì?


Câu hỏi bởi: Anh Hong

Chào bác sĩ.

Cháu đau nửa đầu bên trái kéo dài tới 4 tháng nay chưa khỏi. Có phải như vậy là rất nguy hiểm phải không ạ? Cháu cảm thấy khả năng ngôn ngữ của cháu còn kém đi rất nhiều. Mong bác sĩ tư vấn cho cháu.

Cảm ơn bác sĩ!

Bác sĩ Chu Văn Điểu


Chào cháu.

Cháu là nam hay nữ? Năm nay cháu bao nhiêu tuổi? Nghề nghiệp hiện tại cháu đang làm công việc gì? Có áp lực lắm không? Đau đầu của cháu triệu chứng thế nào? Đau liên tục hay từng cơn? Mỗi cơn kéo dài bao lâu? Đau dữ dội hay đau âm ỉ? Những thông tin trên cháu không nói rõ, đó là những thông tin rất cần thiết để bác tư vấn bệnh cho cháu. Bây giờ bác nói về bệnh đau nửa đầu để cháu rõ nhé.

Bệnh đau nửa đầu ngyên nhân là do rối loạn sự co, giãn mạch máu của sọ não giây ra. Về lí do tại sao có sự rối loạn co và giãn mạch máu não chưa có chứng minh nào sắc đáng. Các chuyên gia chỉ đua ra các yếu tố thuận lợi sau đây:

Nội tiết tố: Bệnh thường bắt đầu đau ở tuổi dậy thì, hết đau khi có thai nhưng đau tăng khi hành kinh.

Bệnh có tính chất gia đình: Bố hoặc mẹ bị đau nửa đầu thì con cũng dễ bị đau nửa đầu, nhất là con gái.

Đau nửa đầu dễ bị khi căng thẳng tâm lý.

Triệu chứng bệnh đau nửa đầu còn gọi là bệnh đau đầu Migraine: Có hai loại, loại có biểu hiện báo trước và loại không có biểu hiện báo trước.

Migraine không có biểu hiện báo trước: Cơn đau thường bắt đầu vào lúc sáng sớm hoặc vào ban đêm, ít khi xảy ra ban ngày, mức độ đau từ từ tăng dần và đạt mức tối đa sau vài giờ. Khi mới bị, cơn đau ở một bên đầu vùng trán hoặc thái dương, sau đó có thể lan ra toàn bộ đầu rồi kết thúc ở bên đầu đối diện nhưng không bao giờ đau lan ra vùng mặt. Trong cơn đau người bệnh cảm giác như thái dương giãn căng ra, mạch máu ở thái dương đập theo nhịp tim. Có thể có triệu chứng buồn nôn, đau tăng khi gắng sức, khi tiếp xúc với ánh sáng, tiếng động. Giảm đau khi nghỉ ngơi. Cơn đau kéo dài từ vài giờ đến và ngày.

Migaine có biểu hiện báo trước: Các triệu chứng trước khi cơn đau đầu đó là rối loạn thị giác, cảm giác về rối loạn ngôn ngữ. Ví dụ về thị giác bệnh nhân cảm tưởng như có những vân sáng ngoằn ngoèo trước mặt hoặc mọi vật xung quanh có màu sắc rực rỡ. Về cảm giác người bệnh cảm thấy như có kiến bò hoặc tê cóng một bên miệng hoặc tay. Về ngôn ngữ hay gặp nói khó, không hiểu người khác nói hay không nói được. Những rối loạn trên xuất hiện lần lượt, sau đó cơn đau đầu xuất hiện như loại Migraine không có biểu hiện báo trước.

Theo cháu nói thì ngôn ngữ của cháu kém đi rất nhiều, như vậy rất có thể cháu bị bệnh đau đầu Migraine có biểu hiện báo trước. Vì loại Migraine có biểu hiện báo trước thì có triệu chứng rối loạn ngôn ngữ như khó nói, không hiểu người khác nói hay không nói được. Bệnh đau nửa đầu Migraine do chuyên khoa Thần kinh khám và chữa trị. Cháu có thể đến khoa Thần kinh Bệnh Viện Đa khoa tỉnh hoặc Bệnh viện Trung ương khám và chữa trị.

Chúc cháu mau khỏi bệnh!

Đau và ù một nửa bên trái đầu


Câu hỏi bởi: Giấu tên

Thưa bác sĩ, ba của cháu bị viêm tai giữa, thỉnh thoảng bị đau mạnh bên tai trái rồi lan dần ra nửa đầu, cơn đau giựt mạnh dần lên, khi đau không nói chuyện được chỉ nằm yên chờ cơn đau hạ xuống. Đã chụp MRI bác sĩ bảo không có gì và cho thuốc viêm tai giữa nhưng vẫn không có kết quả. Xin Bác sĩ tư vấn giúp là triệu chứng gì và chữa trị ơ đâu a. Cháu cảm ơn Bác sĩ.

Bác sĩ Chử Thế Lợi


Chào bạn,

Viêm tai giữa ít có khả năng gây ra triệu chứng như bạn nói trừ 1 số trường hợp. Có thể có kèm theo 1 bệnh lý chuyên khoa thần kinh khác như đau dây V…hoặc 1 số bệnh lý khác. Tuy nhiên bạn nên đi khám lại Chuyên Khoa Tai-Mũi-Họng để Bác Sĩ đánh giá lại tình trạng tai giữa, cần thiết chụp CT xương chũm để xem có viêm lan vào xương chũm (vấn đề này MRI không thấy rõ được bằng CT).
Từ đó Bác Sĩ sẽ đánh giá xem tình trạng viêm tai giữa đó có thể gây đau đầu đến mức như vậy không. Nếu không, BS sẽ tư vấn bạn đi khám tiếp các chuyên khoa khác tùy thực tế khi đó.

Chúc bạn mau khỏe.


Theo ViCare​
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl