Đảng sâm vị thuốc quý chữa suy nhược – Đông y


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Đông y - Theo Y học cổ truyền, đảng sâm vị ngọt, tính bình. Được các Y sĩ YHCT dùng để điều trị các bệnh như suy nhược rất hiệu quả.



Đảng sâm – vị thuốc bồi bổ cho cơ thể​

YHCT giới thiệu vị thuốc quý chữa suy nhược mang tên đảng sâm


Cũng giống như nhiều vị thuốc khác trong YHCT, đảng sâm còn có tên gọi khác như đài đảng, lộ đảng, sứ đầu sâm, phòng đảng. Đảng sâm là rễ phơi hay sấy khô của nhiều loài đảng sâm (Codolopsis sp.). Đảng sâm ở Việt Nam là loài Codolopsis javanica (Blume) .

Bác sĩ YHCT giảng viên Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ – theo các nghiên cứu hiện đại cho thấy, đảng sâm chứa tangshenoside, amylose, alkaloid, codonolactone, sterol, saponin, nguyên tố vô cơ, amino acid, nguyên tố vi lượng… Trong đó, polysaccharide và saponin có tác dụng lên hệ miễn dịch. Theo YHCT, đảng sâm vị ngọt, tính bình; vào kinh tỳ và phế. Có tác dụng bổ trung, ích khí, kiện tỳ, sinh tân, dưỡng huyết, bổ trung. Đảng sâm được dùng để trị khí hư huyết hư, thể trạng mệt mỏi vô lực, đại tiện lỏng,sa dạ dày ruột, tỳ vị hư nhược, ăn kém, sa tử cung, sa trực tràng.

Đảng sâm là vị thuốc bắc trong bài “Thang táo cứu phế” tác dụng nhuận phế hóa đàm, trị hen phế quản. Các Y sĩ y học cổ truyền cũng cho hay, trong các bài thuốc bổ đều có thể dùng đảng sâm thay nhân sâm và tăng liều dùng gấp 2 đến 3 lần. Liều dùng 12-30g dưới dạng sắc, chưng, nấu…

Bài thuốc trong YHCT có chứa đảng sâm


Một số bài thuốc hay có đảng sâm mà bạn có thể tham khảo như:

  • Bài thuốc bổ huyết, chỉ huyết:
Bài 1: Đảng sâm từ 40 đến 60g. Sắc chia ra uống 2 lần trong ngày. Trị xuất huyết tử cung.

Bài 2: Đảng sâm 16g, đương quy 20g, kê huyết đằng 40g, thục địa 24g, bạch thược 12g. Tất cả đem sắc uống. Tác dụng bổ huyết.

  • Bài thuốc có đảng sâm giúp bổ khí tư âm:
Bài 1: Sinh mạch tán: đảng sâm 12g, ngũ vị 8g, mạch môn 12g. Tất cả đem sắc uống. Trị ra nhiều mồ hôi, mệt nhọc, hao tổn tân dịch.

Bài 2: Đảng sâm 15g, hoàng tinh 12g, nhục quế 10g, đại táo 10 quả, cam thảo 6g. Đại táo xé nhỏ, các vị sắc nước uống trong ngày. Đợt điều trị trong 15 ngày. Bài thuốc có tác dụng trị huyết áp thấp.



Một số bài thuốc bổ chứa đảng sâm​

  • Tác dụng bổ phổi dịu hen:
Bài 1: Đảng sâm 16g, hoài sơn 12g; ý dĩ, mạch môn, xa tiền tử ,hạnh nhân, khoản đông hoa mỗi vị 10g; cam thảo 4g. Tất cả đem đi sắc uống có tác dụng chữa ho và bệnh lao mới nhiễm.

Bài 2: Thang táo cứu phế: đảng sâm, mạch môn, tang diệp, thạch cao mỗi vị 12g; a giao 8g, tỳ bà (chích) 8g, hạnh nhân 6g, hồ ma nhân 6g, cam thảo 4g. A giao để riêng; thạch cao sắc trước, sau đó cho các dược liệu vào. Sắc lấy nước, hòa a giao vào uống. Có tác dụng hiệu quả trong việc nhuận phế hóa đờm. Trị hen phế quản.

Từ những thông tin trên có thể thấy rằng, đảng sâm có nhiều tác dụng trong điều trị bệnh. Tuy nhiên với những người có thực hỏa, nhiệt thịnh thì không nên dùng. Bên cạnh đó, khi đang uống thuốc có chứa đảng sâm thì kiêng ăn củ cải và uống trà đặc.

Lưu ý: Ban truyền thông Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ chỉ mang tính chất tham khảo, người bệnh nên tham khảo ý kiến của thầy thuốc.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.