Ngân hạnh – bài thuốc bổ tỳ phế – Đông y


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Đông y - Ngân hạnh còn gọi là bạch quả, do vỏ quả có màu trắng nõn; là vị thuốc trong YHCT giúp bổ tỳ phế, điều trị các bệnh đái són, đại tiện ra máu, hen phế quản…



Ngân hạnh còn gọi là bạch quả có nhiều công dụng cho sức khỏe​

Tìm hiểu vị thuốc Ngân hạnh


Theo Đông Y cho biết:

  • Bạch quả có tính bình, vị đắng ngọt. Có tác dụng liễm phế, định suyễn, chỉ di niệu, bạch đới, …
  • Dùng chữa các chứng ho, hen, viêm khí quản mạn tính, lao phổi, đi tiểu nhiều lần, đái dầm, đái són, tiểu tiện không tự chủ, di tinh, bạch đới…
  • Dùng bên ngoài để trị lở ngứa.
  • Thời xưa, khi còn chế độ khoa cử cũ, trước khi đi thi sĩ tử thường luộc một số bạch quả, ăn để ngăn chặn tiểu tiện khi vào phòng thi.
  • Theo nghiên cứu của y học hiện đại, ngân hạnh giàu chất dinh dưỡng, có tác dụng làm giãn cơ trong bàng quang và kháng khuẩn.
Bác sĩ, giảng viên Cao đẳng Dược TPHCM – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết thêm: Theo những nghiên cứu và phân tích trong y học thì thành phần hóa học trong 100g ngân hạnh thấy chứa glucid 71,2g, chứa lipid 3g, chất xơ 1g, protein 13,4g, tro 3,4g, các khoáng chất như kali, phospho, sắt, calcium, vitamin B1, B2…, cung cấp khoảng 365 calo.

Bên cạnh đó ngân hạnh còn có một loại chất kiềm mang độc tố, trong đó phôi hạt màu xanh mang hàm lượng cao nhất. Do đó trước khi ăn ăn hạnh, người dùng chú ý cần loại bỏ nhân phôi đó đi, đặc biệt trẻ nhỏ không cho dùng.

Bài thuốc YHCT có dùng ngân hạnh


Dùng bồi bổ cho người phế thận suy yếu: Rang chín hạt ngân hạnh để ăn hoặc nấu chè sâm ngân hạnh ăn.

Chữa ho hen có đờm, bổ phế: Hạt ngân hạnh 200g, hồng táo 100g, ngân hạnh bóc bỏ vỏ ngoài, hồng táo bỏ hạt thái mỏng. Cho các tất cả các nguyên liệu cùng 1 lít nước bỏ ngân hạnh vào đun sôi đến khi ngân hạnh có màu trong suốt thì cho hồng táo, cùng đường trắng 150g khuấy đều, một ít tinh bột, nấu thành chè sử dụng cho 3-4 người ăn.



Ngân hạnh được dùng trong các bài thuốc YHCT​

Hoặc Bài thuốc Y học cổ truyền: ngân hạnh 9g đập vỡ, khoản đông hoa 9g, ma hoàng 6g, cam thảo 3g, sắc uống.

Điều trị đái són: Ngân hạnh sao, mỗi tuổi 1 hạt, nhiều nhất không quá 7 hạt, bỏ vỏ cứng, giã nát. Uống vào sáng sớm cùng với nước sữa đậu nành pha đường. Uống liên tục sẽ có tác dụng.

Điều trị đại tiện ra máu: Ngân hạnh 15g đập vỡ, địa du 15g, cây dành dành 6g, sắc uống vào hai buổi sáng và chiều hàng ngày.

Điều trị di tinh: Ngân hạnh 9g đập vỡ, khiếm thực 15g, phúc bồn tử 6g, tổ bọ ngựa 6g (tang phiêu diêu), sắc uống.

Chữa váng đầu chóng mặt: Ngân hạnh 3 hạt, cùi nhãn 8 quả, thiêm ma 3g, ăn vào lúc đói buổi sáng.

Điều trị bạch đới quá nhiều: Nhân ngân hạnh sao 10 hạt, hạt bí đao 30g, sắc uống ngày 2 lần (sáng, chiều).

Chữa đầu mặt lở ngứa: Ngân hạnh sống 10 hạt, giã nát bôi.

Điều dưỡng, giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng TPHCM chia sẻ: Ngân hạnh là vị thuốc khá được ưu ái nhưng không vì thế mà bạn tùy ý sử dụng, hãy đến các cơ sở y tế, bệnh viện uy tín để có thể khám và điều trị chính xác nhất.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.