Bài thuốc chữa bệnh từ tỏi – Đông y


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Đông y - Tỏi không chỉ là một gia vị quen thuộc trong đời sống hàng ngày, tỏi mang đến cho bạn nhiều điều kỳ diệu khác cho sức khỏe có thể bạn chưa biết!



Tỏi mang đến cho bạn nhiều điều kỳ diệu cho sức khỏe​

Công dụng tuyệt vời từ củ tỏi mang lại sức khỏe tốt nhất


Theo chuyên mục tin tức Cao đẳng Y Dược cho biết: Là một loại gia vị quen thuộc trong mỗi món ăn hàng ngày của người việt nhưng ít ai biết đến công dụng tuyệt vời của nó, Dưới đây là một số công dụng chính của tỏi đối với sức khoẻ con người:

  • Tác dụng đối với hệ tim mạch
Tỏi đã được khoa học chứng minh là có tác dụng hạ mỡ máu, hạ huyết áp và giảm ngưng tập tiểu cầu ở người lớn, từ đó góp phần làm giảm tỷ lệ mắc các bệnh tim mạch do xơ vữa như nhồi máu não, nhồi máu cơ tim… Cần thận trọng khi dùng đồng thời tỏi với các thuốc chống đông máu và thuốc chống ngưng tập tiểu cầu như aspirin, clopidogrel, vì có thể làm tăng nguy cơ chảy máu. Ngoài ra, cũng nên tránh dùng các chế phẩm từ tỏi khoảng một tuần trước khi phẫu thuật để giảm nguy cơ chảy máu kéo dài trong và sau phẫu thuật.

  • Tác dụng chống ung thư
Các nghiên cứu gần đây cho thấy, ăn nhiều tỏi và các loại rau củ thuộc họ allium như hành, hẹ, tỏi tây giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư dạ dày, ung thư đại trực tràng, ung thư vú, ung thư tiền liệt tuyến và ung thư vòm họng.

  • Tác dụng kháng khuẩn
Tỏi có khả năng kháng lại nhiều chủng vi khuẩn, virus, nấm và ký sinh trùng. Trong y học cổ truyền của nhiều dân tộc, tỏi thường được dùng để điều trị các bệnh nhiễm khuẩn ở đường tiêu hoá, hô hấp và ngoài da.

Viên tỏi khô cũng được chứng minh có khả năng điều trị và dự phòng một số bệnh nhiễm khuẩn ở trẻ em như cảm cúm, viêm đường hô hấp, viêm tai giữa. Đắp tỏi tươi tại chỗ có tác dụng khá tốt trong điều trị mụn cơm do virus.



Tỏi có khả năng kháng lại nhiều chủng vi khuẩn, virus, nấm và ký sinh trùng​

Sử dụng 1-2 nhánh tỏi tươi mỗi ngày ở người lớn sẽ không gây ra tác dụng phụ nào đáng kể ngoại trừ việc tạo ra mùi khó chịu của hơi thở và mồ hôi.

Bác sĩ, giảng viên Cao đẳng Dược – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur cho biết: việc ăn một số lượng lớn tỏi tươi, nhất là vào lúc đói có thể gây cảm giác khó chịu, đầy chướng bụng, buồn nôn, ỉa chảy và rối loạn hệ vi khuẩn đường ruột. Đắp tỏi tươi có thể gây cảm giác rát bỏng, viêm da và nổi bọng nước tại chỗ. Ngoài ra, việc dùng viên tỏi khô kéo dài có thể gây giảm đường huyết trong một số trường hợp.

Một số bài thuốc cho chữa bệnh hiệu quả từ tỏi


Tỏi trị cúm

Giã nát 3 tép tỏi, hãm trong 50g nước sôi khoảng nửa giờ. Chắt lấy nước, nhỏ vào mũi mỗi bên khoảng 2-3 giọt, ngày 2-3 lần. Ngậm tỏi sống hoặc bổ sung thêm nhiều tỏi vào món ăn giúp phòng cúm.

Tỏi giúp rửa vết thương, lở loét, nhiễm trùng do bỏng

Pha loãng nước tỏi với nước cất tỷ lệ 1:10, rồi thêm 2% cồn để bảo quản.

Tỏi trị viêm họng

Giã nát 2 tép tỏi, trộn hành lá để tránh tỏi gây phồng da (tỷ lệ 1:3), buộc vào huyệt hợp cốc ở bàn tay, để qua đêm.

Tỏi chữa ho

30g tỏi, bóc vỏ, giã nát, trộn với 50g đường phèn hoặc đường kính. Hòa với 60ml nước sôi ấm 40-50 độ C, chia làm 2 lần uống trong ngày. Người ho nhiều trên 2 ngày phải dùng thuốc cầm ho.



Bài thuốc tuyệt vời từ củ tỏi gia đình Việt nên áp dụng

Tỏi giúp giảm mỡ máu, hạ huyết áp

Dùng 40g tỏi khô bóc vỏ, thái nhỏ, ngâm với 100ml rượu trắng 40-450 trong 10 ngày, thỉnh thoảng lắc chai rượu, khi rượu chuyển sang màu vàng nghệ là được. Uống vào buổi sáng trước khi ăn và tối trước khi đi ngủ, mỗi lần 1 thìa cà phê.

Có thể dùng liên tục trong thời gian dài. Điều dưỡng viên, giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng – Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur chia sẻ: nên phối hợp với chế độ ăn nhiều chất xơ, ít chất béo động vật, tăng cường vận động.

Tỏi giúp điều trị viêm đại tràng mạn tính

Lấy 10-15 g tỏi khô bóc vỏ, giã nhỏ, cho vào 100-150 ml nước, gạn bỏ bã rồi dùng thụt vào hậu môn sau khi thụt sạch phân, 1 lần/ngày trong 7 ngày. Có thể luộc ăn thêm 5-6g tỏi/ngày.

Tỏi trị tiểu són

Tỏi 1 củ, bọc trong giấy nướng chín, bỏ vỏ bọc để qua đêm, hôm sau nhai uống với nước lúc bụng đói.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.