Tác dụng của dược liệu Hoàng mộc dà – Đông y


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Đông y - Hoàng mộc dài là một loại dược liệu được sử dụng khá phổ biến trong điều trị nhiều bệnh về xương khớp, trị lở loét, sát trùng,… Bài viết chia sẻ công dụng mà dược liệu Hoàng mộc dài đem lại.


Tác dụng của dược liệu Hoàng mộc dài

Công dụng của dược liệu Hoàng mộc dài.


Người Việt thường sử dụng lá Hoàng mộc dài như một loại nguyên liệu để nấu ăn, lấy rễ hoặc phần vỏ của thân, vỏ rễ rồi sao vàng, phơi khô làm thuốc. Bên cạnh đó, những địa phương còn sử dụng quả Hoàng mộc dài để làm gia vị. Trên thực tế, thể giới đã có những nghiên cứu nhất định về những tác dụng dược lý và thành phần hoá học của loài dược liệu này. Kết quả đưa ra cho thấy những hoạt tính sinh học nổi bật như ngưa bệnh ung thư, chống viêm,… Theo dược sĩ Cao đẳng Dược từ xa xưa, Hoàng mộc dài đã có trong những bài thuốc dân gian của Việt Nam, nó được sử dụng để chữa vết thương sau những đòn ngã, viêm tuyến vú, viêm thận, nhọt,… Người dân còn sử dụng quả để chữa đau bụng, đau dạ dày. Đây cũng là một loại dược liệu được đánh giá rằng rất có tiềm năng cần được phát triển và nghiên cứu nhiều hơn nữa.

Cách thu hái và chế biến Hoàng mộc dài


Theo y học cổ truyền, vị thuốc Đông Y Hoàng mộc dài có vị rất đắng, vị cay và tính ấm. Ngoài tác dụng lợi thuỷ, lợi thấp còn có tác dụng hoạt huyết, chỉ thống,…

Bộ phận sử dụng để chế biến bao gồm vỏ dược liệu, lá, rễ và quả. Người dân có thể thu hái quanh năm, sử dụng tươi hay phơi khô đều được. Sắc uống riêng những bộ phận hoặc phối hợp uống với những vị thuốc khác.

Cách thu hái và chế biến Hoàng mộc dài.

  • Trị nhức răng: Thái nhỏ vỏ rễ của Hoàng mộc dài, rửa sạch để nhai hoặc ngậm. Sau khi tiết ra nhiều nước bọt thì nhổ bã đi. Ngoài ra, có thể sử dụng vỏ rễ mang đi ngâm rượu 40 độ và ngậm sau khoảng từ 3 – 5 ngày. Có thể ngâm phối hợp với thành phần khác như quả xuyên tiêu
  • Trị đau nhức xương khớp, đau cơ hoặc đau xương sau chấn thương: Sử dụng 30g – 50g rễ Hoàng mộc dài tươi (hoặc 15g rễ khô) đem sắc uống. Mỗi ngày một thang, uống trước 2 bữa ăn khoảng 1h30 phút.
  • Trị vàng da do viêm gan: Kết hợp rễ Hoàng mộc dài với dược liệu ban (loài dược liệu nọc sởi phơi khô, bòi ngòi lớn phơi khô, nhân trần, mỗi vị lấy 15g. Đem sắc uống trong ngày. Uống trước khi ăn 1h30 phút. Lưu ý, Không sử dụng rượu bia khi uống thuốc.
  • Trị đau bụng, đau dạ dày: Lấy 3g – 5g quả Hoàng mộc dài tán thành bột mịn, uống với nước sôi để nguội. Bên cạnh đó, có thể kết hợp với đồng lượng hay bột cam thảo.
  • Trị dị ứng: Sử dụng 30g lá Hoàng mộc dài tươi phối hợp với lá khế tươi 30g, rửa sạch, sau đó giã nát và đắp vào vùng bị dị ứng hay mẩn ngứa. Lấy vải xô sạch băng lại. Trong trường hợp bị ngứa toàn thân, có thể rửa vùng mẩn ngứa hay lở loét bằng cách tăng lượng của 2 lá trên lên thành 50g, giã nát và cho thêm nước.
Trên đây là những thông tin bổ ích giúp bạn có thể hiểu sâu hơn và sử dụng Hoàng mộc dài chữa trị một cách đúng đắn. Cần lưu ý liều lượng và cách chế biến để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Nguồn: Vinmec được tổng hợp bởi thuocviet.edu.vn
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.