Hà thủ ô đỏ: Vị thuốc bổ máu tuyệt vời cho sức khỏe – Đông y


dungcpc1

Active Member
2,594
3
38
Xu
1,157
Thuốc Đông y - Hà thủ ô đỏ là một trong những dược liệu từ lâu đã được sử dụng để bồi bổ cơ thể chữa râu tóc bạc sớm. Bài viết hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về Hà thủ ô đỏ nhé!



Hà thủ ô đỏ có đặc điểm thực vật như thế nào?


Theo giảng viên Cao đẳng Y dược TPHCM cho biết: Hà thủ ô đỏ (danh pháp khoa học: Polygonum multiflorum) là một loài thực vật có nguồn gốc từ Trung Quốc. Dưới đây là một số đặc điểm của hà thủ ô đỏ:

– Kích thước và hình dạng: Hà thủ ô đỏ là một loại cây leo có thể cao đến 2-4 mét. Thân cây linh hoạt, mềm mại và có khả năng quấn quanh các cấu trúc khác để tạo thành một rừng cây dày đặc.

– Lá: Lá của hà thủ ô đỏ hình thuôn dài, màu xanh đậm, có cấu trúc mạch lá rõ ràng. Lá mọc cặp đối, có chiều dài khoảng 3-7 cm.

– Hoa: Hà thủ ô đỏ có hoa nhỏ màu hồng hoặc đỏ tím. Hoa có thể mọc thành các chùm hoa dài, mỗi chùm chứa nhiều hoa nhỏ. Thời gian nở hoa thường rơi vào mùa xuân hoặc mùa hè.

– Quả: Quả của hà thủ ô đỏ là một loại hạt nhỏ màu nâu, có hình dạng giống hạt đậu. Quả chứa những hạt nhỏ, có thể được sử dụng để trồng cây mới.

Thường sử dụng phần rễ củ của Hà thủ ô đỏ để làm thuốc. Rễ của cây được thu hái, sau đó được chế biến thành các dạng khác nhau như bột, chiết xuất, thuốc hoặc dùng tươi.

Hà thủ ô đỏ có những thành phần hóa học nào?


Hà thủ ô đỏ (Polygonum multiflorum) chứa nhiều chất hóa học có tác động và tác dụng khác nhau. Dưới đây là một số thành phần hóa học quan trọng được tìm thấy trong cây hà thủ ô đỏ:

– Anthraquinones: Bao gồm các chất anthraquinone như emodin, chrysophanol và physcion. Các chất này có tính chất chống viêm, chống vi khuẩn và chống oxy hóa.

– Flavonoids: Hà thủ ô đỏ chứa nhiều flavonoid như quercetin, kaempferol và rutin. Flavonoids có khả năng chống oxi hóa, chống viêm và bảo vệ tế bào.

Ngoài ra trong Hà thủ ô còn có đường, tanin, các saponin triterpenoid, ….

Tác dụng chữa bệnh của Hà thủ ô đỏ


– Bổ gan và chữa bệnh gan: Hà thủ ô đỏ được cho là có khả năng bảo vệ gan, hỗ trợ chức năng gan và giúp điều trị các vấn đề về gan như viêm gan và tổn thương gan.

– Hỗ trợ chức năng thần kinh: Hà thủ ô đỏ có tác dụng bổ sung cho hệ thần kinh, giúp cải thiện chức năng trí tuệ, giảm căng thẳng và mệt mỏi, và có thể hỗ trợ trong điều trị các vấn đề thần kinh như mất ngủ và lo âu, suy nhược cơ thể.

– Chăm sóc tóc và da: Hà thủ ô đỏ được sử dụng trong một số sản phẩm chăm sóc tóc và da. Có người cho rằng nó có khả năng thúc đẩy mọc tóc, ngăn ngừa bạch tạng, râu tóc bạc sớm và tăng cường sức khỏe da.

– Chống lão hóa: Các chất chống oxy hóa có trong hà thủ ô đỏ như flavonoid và anthraquinone có khả năng ngăn chặn tổn thương do các gốc tự do, giúp chống lại quá trình lão hóa.

– Hỗ trợ hệ tiêu hóa: Hà thủ ô đỏ có thể hỗ trợ chức năng tiêu hóa, giảm triệu chứng đau bụng, táo bón và khó tiêu.

– Bổ thận, làm mạnh gân cốt dùng để chữa các chứng yếu gan thận, bệnh nhân bị hoa mắt, chóng mặt, đau lưng, mỏi gối, nam giới yếu sinh lý.

Một số bài thuốc từ Hà thủ ô đỏ


– Thuốc bổ gan và tăng cường sức khỏe gan:

Hà thủ ô đỏ 30g, đương quy 15g, cam thảo 10g. Sắc trong nước 500ml, chia làm 2 lần uống trong ngày.

Hà thủ ô đỏ 20g, hoài sơn 20g, bạch truật 10g, đương quy 10g, cam thảo 10g. Sắc trong nước 500ml, chia làm 2 lần uống trong ngày.

– Theo thuốc đông y bài thuốc chữa rụng tóc và bạch tạng:

Hà thủ ô đỏ 30g, ngưu tất 15g, hoắc hương 3g. Sắc trong nước 500ml, chia làm 2 lần uống trong ngày.

Hà thủ ô đỏ 20g, ngô đồng 20g, thiên môn địa 15g, đỗ trọng 15g, sơn thù du 10g. Sắc trong nước 500ml, chia làm 2 lần uống trong ngày.



Hà thủ ô trị tóc bạc

– Bài thuốc hỗ trợ chức năng tiêu hóa:

Hà thủ ô đỏ 20g, cam thảo 10g, hoàng kỳ 10g. Sắc trong nước 500ml, chia làm 2 lần uống trong ngày.

Hà thủ ô đỏ 15g, bạch truật 10g, cam thảo 10g, trần bì 10g. Sắc trong nước 500ml, chia làm 2 lần uống trong ngày.

– Bài thuốc giảm căng thẳng và mệt mỏi:

Hà thủ ô đỏ 15g, hoài sơn 15g, nhục quế 10g, cam thảo 10g. Sắc trong nước 500ml, chia làm 2 lần uống trong ngày.

Hà thủ ô đỏ 20g, hoài sơn 15g, long nhãn 10g, đương quy 10g, cam thảo 10g. Sắc trong nước 500ml, chia làm 2 lần uống trong ngày.

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Tóm lại, theo giảng viên Cao đẳng Dược Hà thủ ô đỏ được sủ dụng để bồi bổ khí huyết, bổ gan thận, bổ máu và làm đen râu tóc. Tuy nhiên cần đọc kĩ hướng dẫn và tham khảo ý kiến của chuyên gia trước khi sử dụng để đạt hiệu quả cao nhất.

XEM THÊM: THUOCVIET.EDU.VN
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.