Tăng cường phòng chống sốt rét


Nhân Ngày sốt rét toàn cầu năm nay (25-4), với chủ đề “Giữ vững thành tựu. Giữ lấy tính mạng. Đầu tư cho sốt rét” Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã thúc giục các quốc gia thuộc khu vực Tây Thái Bình Dương nhân rộng các công cụ hiệu quả phòng chống sốt rét.TS Shin Young Soo, Giám đốc khu vực Tây Thái Bình Dương của WHO cho biết, việc duy trì những thành tựu chống sốt rét cho thấy đây là một bệnh vẫn nằm trong nhóm ưu tiên đối với các nhà tài trợ, nhà hoạch định chính sách quốc gia, khu vực và toàn cầu. Các chương trình phòng chống sốt rét quốc gia cần phải đảm bảo người dân được tiếp cận đầy đủ tới những can thiệp hiệu quả - chi phí và cứu được tính mạng.
Theo ước tính của WHO, sốt rét ảnh hưởng tới 216 triệu người trên toàn thế giới và cướp đi 655.000 sinh mạng mỗi năm. Tại khu vực Thái Bình Dương nhiều quốc gia có dịch sốt rét lưu hành quanh năm như: Campuchia, Trung Quốc, Lào, Malaysia, Papua New Guinea, Philippines, Việt Nam... Tuy nhiên trong vòng một thập kỷ qua, nhiều nước trong khu vực đã giảm thành công gánh nặng sốt rét, số ca xác nhận mắc sốt rét giảm 37%, số ca tử vong giảm khoảng 62%.
Sốt rét là một bệnh đe dọa tính mạng do ký sinh trùng gây ra và do muỗi mắc bệnh truyền sang người khi đốt. Muỗi cái Anopheles là tác nhân truyền sốt rét. Việc sử dụng màn chống muỗi, phun thuốc diệt muỗi trong nhà… là những biện pháp dự phòng sốt rét đã được mình chứng là có hiệu quả.
Mặc dù vậy, WHO cũng chỉ rõ, nhiều ca mắc bệnh và tử vong do sốt rét vẫn còn chưa được thống kê đầy đủ. Hơn nữa, sốt rét falciparum kháng artemisinin vẫn còn là một trong những thách thức lớn nhất đối với hoạt động kiểm soát sốt rét trong khu vực.
Ngoài ra, WHO cũng đã có bằng chứng cho thấy có tình trạng lưu hành khá phổ biến thuốc chống sốt rét giả tại khu vực tiểu vùng sông Mêkông.
Trong khi đó, các nghiên cứu chỉ ra rằng có thể cứu tính mạng người bệnh thông qua việc sử dụng các công cụ kiểm soát sốt rét tiên tiến bao gồm cả việc tiếp cận dự phòng hiệu quả, chẩn đoán chính xác và điều trị tin cậy, kịp thời.
NGUYỄN QUỐC
 

NhimMap

Member
30
1
8
Xu
0
Mỗi phút lại có 1 trẻ em tử vong vì bệnh sốt rét

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mặc dù sốt rét là một căn bệnh có thể ngăn ngừa và điều trị được nhưng trên toàn thế giới, cứ mỗi phút nó vẫn cướp đi sinh mạng của một đứa trẻ. Điều đáng lo ngại là khoảng một nửa dân số trên thế giới có nguy cơ mắc bệnh sốt rét (trong đó tập trung chủ yếu ở châu Phi) (Dân trí)
 


Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl