Bộ Y tế yêu cầu làm rõ trách nhiệm các ca tai biến sản khoa


NhimMap

Member
30
1
8
Xu
0
Trước nhiều trường hợp tai biến sản khoa gây tử vong mẹ và trẻ sơ sinh thời gian gần đây, Bộ Y tế đã có công văn gửi sở Y tế các tỉnh làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân liên quan.

Bộ Y tế chỉ đạo các tỉnh: Hưng Yên, Bắc Ninh, Quảng Ngãi nghiêm túc kiểm tra việc cấp cứu, khám chữa bệnh và các quy định liên quan đến theo dõi, chăm sóc người bệnh, có kết luận chuyên môn, làm rõ trách nhiệm của tập thể và cá nhân liên quan.


Đến nay, sở Y tế các tỉnh đã thực hiện chỉ đạo của bộ Y tế và báo cáo kết quả giải quyết đối với trường hợp tử vong. Tuy nhiên kết luận nguyên nhân tử vong cuối cùng hiện vẫn đang chờ kết quả khám nghiệm của cơ quan pháp y.​

Để chủ động dự phòng các tai biến sản khoa, bộ Y tế đề nghị sở Y tế các tỉnh triển khai một số nội dung, trong đó có tăng cường kiểm tra, giám sát đối với các cơ sở y tế trên địa bàn, rà soát tình hình cán bộ về số lượng và năng lực, tổ chức nhân sự làm công tác chăm sóc sản khoa, nhất là công tác cấp cứu sản khoa ở các tuyến y tế trên địa bàn. Đặc biệt đào tạo lại, đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ y tế các tuyến về chẩn đoán và xử trí cấp cứu sản khoa.

Khi có tai biến sản khoa tại các cơ sở khám chữa bệnh trực thuộc, sở Y tế khẩn trương xem xét, đánh giá ban đầu, chỉ đạo giải quyết và chủ động báo cáo nhanh về bộ Y tế.


(VTV)
 

Bác sỹ trực tuyến

Super Moderator
1,025
41
48
Xu
0
Các tai biến sản khoa tiếp tục chờ giám định

Việc liên tiếp xuất hiện các tai biến sản khoa thời gian qua khiến sản phụ và toàn xã hội lo lắng. Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Duy Khê, vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em, Bộ Y tế nói:


- Kết luận cuối cùng về nguyên nhân tử vong mẹ thời gian qua còn chờ kết quả giám định pháp y. Đến nay chúng tôi mới nhận được báo cáo giám định pháp y của hai trường hợp tai biến ở TP.HCM và Quảng Nam. Lãnh đạo Bộ Y tế đã yêu cầu trong tất cả trường hợp tai biến đã xảy ra, ngoài các nguyên nhân như thuyên tắc ối, phải nghiêm túc xem xét có những nguyên nhân gì nữa không! Có phải do thiếu cán bộ, tổ chức bố trí nhân lực chưa hợp lý hay có sai sót về tuân thủ quy trình chuyên môn, quy chế bệnh viện, về chẩn đoán, tiên lượng hay nguyên nhân thuộc về trình độ cán bộ để từ đó có giải pháp đồng bộ.




* Thưa ông, vậy trong những ca tai biến xảy ra thời gian qua và đã có báo cáo gửi Bộ Y tế, trường hợp nào ông cho là có nguyên nhân từ sai sót quy trình, chẩn đoán, tiên lượng, cán bộ yếu...?


- Chúng tôi đang chờ báo cáo của các đoàn kiểm tra. Hiện đoàn của Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện phụ sản T.Ư đang đi Quảng Ngãi, Hưng Yên và Đồng Nai. Quan điểm của Bộ Y tế là không bao che, phát hiện sai sót phải xử lý nghiêm. Tai biến sản khoa vẫn là thách thức lớn đối với các thầy thuốc do tính chất của tai biến sản khoa thường xảy ra nhanh, diễn biến bất thường và rất khó dự đoán. Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới, mỗi năm có 10 triệu ca tai biến sản khoa trong tổng số 80 triệu ca sinh, mỗi ngày có 1.000 ca tử vong mẹ. Tử vong mẹ ở Việt Nam (69/100.000 trẻ đẻ sống), thấp hơn so với một số nước trong khu vực như Indonesia, Philippines, Myanmar, nhưng cao hơn Thái Lan, Malaysia, Singapore.


* Trong những báo cáo tai biến sản khoa xảy ra thời gian qua, nhiều trường hợp thể hiện rõ có tình trạng chậm trễ. Bộ Y tế có thấy điều này?


- Ngoài kiểm thảo tử vong theo quy chế bệnh viện, Bộ Y tế đang chỉ đạo thực hiện hoạt động thẩm định tử vong mẹ. Hoạt động này trước đây đã được triển khai ở một số địa phương. Từ năm 2010, Bộ Y tế đã chỉ đạo và yêu cầu các sở y tế đẩy mạnh và mở rộng triển khai hoạt động này trong phạm vi toàn quốc. Đây là hoạt động nhằm rút kinh nghiệm về chuyên môn, trên cơ sở xem xét đánh giá chi tiết quá trình chẩn đoán, theo dõi, cấp cứu sản phụ, từ đó rút kinh nghiệm xem tai biến do đâu, có liên quan đến chuyên môn hay do các nguyên nhân khác, giúp các thầy thuốc nâng cao chất lượng điều trị, xử trí cấp cứu, tránh không để xảy ra các trường hợp tai biến tương tự.


* Có ý kiến cho rằng đang thiếu rất nghiêm trọng cán bộ sản khoa. Ông thấy hệ thống hiện tại đã đủ đảm đương phục vụ trên 1 triệu ca sinh đẻ mỗi năm và nhiều dịch vụ liên quan đến sản phụ khoa khác?


- Trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe bà mẹ trẻ em, không chỉ thiếu bác sĩ chuyên khoa nhi mà thiếu cả bác sĩ chuyên khoa sản, không chỉ thiếu ở tuyến huyện mà thiếu cả ở tuyến tỉnh. Bộ Y tế đang xây dựng quy hoạch mạng lưới khám chữa bệnh sản nhi và xây dựng kế hoạch tổng thể về nguồn nhân lực y tế, trong đó có nguồn nhân lực chuyên ngành sản phụ khoa và nhi khoa.


* Tất cả những ca chết mẹ do tai biến sản khoa gần đây đều ở tại các tỉnh thành đồng bằng, thành phố có điều kiện nhân lực. Vụ có báo cáo nào phân tích trong số các trường hợp chết mẹ do tai biến sản khoa hằng năm, có bao nhiêu trường hợp ở vùng núi, vùng sâu, bao nhiêu trường hợp tại đồng bằng hay không?


- Theo số liệu báo cáo tai biến sản khoa và tử vong mẹ, dù chủ yếu vẫn xảy ra ở các tỉnh/khu vực miền núi nhưng cũng có nhiều ca tử vong mẹ xảy ra tại các tỉnh đồng bằng, kể cả ở các cơ sở khám chữa bệnh tuyến trên. Để có số liệu tương đối chính xác về tử vong mẹ cần dựa vào điều tra nghiên cứu và chỉ có thể làm định kỳ 5-10 năm một lần do tổ chức điều tra rất tốn kém. Bộ Y tế rất muốn có số liệu đại diện cho từng vùng sinh thái, từng địa phương nhưng muốn vậy thì cỡ mẫu sẽ rất lớn, trong thực tế không thể làm được.

(Tuổi trẻ)
 


Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl