Thực đơn giúp bé tăng cân


blue

Active Member
796
39
28
Xu
0
Hầu hết các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyên mẹ không nên cho bé ăn những đồ ăn nhanh chứa nhiều calo, chất béo bởi chúng ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe của bé. Tuy nhiên, với những mẹo hay dưới đây, mẹ vẫn có thể “chiều” theo sở thích của bé mà vẫn giúp bé có sức khỏe tốt.

1. Gà chiên giòn


Mẹ có thể tự làm món ăn này với cách chế biến rất nhanh gọn: Sử dụng cánh gà bỏ da, nhúng qua lòng trắng trứng, lăn qua bột bánh mỳ và chiên trên chảo dầu nóng. Mẹ nên nấu thêm nước sốt thịt để bé ăn cùng thêm ngon miệng.

2. Pizza

Pizza là thức ăn nhanh chứa nhiều calo và thường được khuyên không nên cho bé ăn nhiều. Tuy nhiên, với tần xuất ăn vừa phải, pizza lại là món ăn cung cấp nhiều dinh dưỡng cho bé. Khi đặt mua pizza, mẹ nên chọn loại chỉ có nửa lượng pho mát so với loại thông thường và có vỏ mỏng để giảm được 80 calo trên mỗi lát bé ăn.
Khi tự làm pizza, mẹ nên cho thêm nhiều rau để cung cấp vitamin bổ dưỡng cho bé. Nếu bé vẫn thích có thịt, mẹ có thể dùng thịt gà hay xúc xích bò thay vì sử dụng xúc xích làm từ các loại thịt khác.
Thay vì ăn lớp vỏ pizza giàu phô mai, bé có thể ăn pizza salad.

Hơn nữa, mẹ có thể làm lớp vỏ bánh pizza bằng toàn bộ bột lúa mỳ (cung cấp 4g chất xơ trong mỗi miếng bánh), kết hợp với nước sốt mỳ ống và phô mai Ý. Tất cả sẽ làm nên một món pizza vô cùng thơm ngon cho bé.

3. Khoai tây chiên

Mẹ hoàn toàn có thể tự làm món ăn nhanh này cho bé. Mẹ nên chọn khoai tây chiên đông lạnh bởi chúng chỉ chứa nửa lượng chất béo so với khoai tây chiên mua sẵn. Khoai tây chiên mua sẵn có vị thơm, giòn nhưng chứa lượng chất béo rất cao, có thể tới 3,5g trên mỗi khẩu phần.

Khi làm món ăn này, mẹ có thể giảm lượng chất béo trong khoai bằng cách thái hình que, trộn thêm vài thìa dầu oliu và nướng ở trên 200 độ C trong khoảng 20 phút. Ngoài khoai tây, mẹ có thể dùng khoai lang để “đổi vị” cho bé mà vẫn đảm bảo chất dinh dưỡng.

4. Nước ép hoa quả

Nước ép trái cây cung cấp nhiều vitamin và khoáng chất cho bé như Folic, Kali, Canxi, Vitamin E… Tuy nhiên, mẹ nên hạn chế lượng bé uống vào trong khoảng 110ml tới 165ml mỗi ngày. Với lượng nước ép này, bé sẽ nhận được lượng calo, đường và vitamin C phù hợp cho cơ thể.

Đối với bé còn ít tuổi, mẹ nên pha nước ép hoa quả với với một lượng nước trắng hoặc làm đông lạnh với các khay có nhiều ô nhỏ, mỗi ô chứa khoảng 27,5ml. Chúng sẽ cung cấp cho bé một lượng đường thấp.

5. Kem

Kem là món tráng miệng nhiều bé rất yêu thích. Những loại kem chứa nhiều calo và chất béo thường là kem sô cô la, kem vị kẹo, kem chứa caramen. Mẹ nên cho bé ăn kem chứa lượng chất béo thấp hoặc tốt hơn, nên cho bé ăn sữa chua đông lạnh. Đây là món ăn cung cấp năng lượng và là nguồn canxi phong phú. Đối với món tráng miệng, bé có thể ăn các loại bánh chứa ít kem, kẹo mềm…

6. Mỳ ống và phô mai

Mẹ có thể tự làm phô mai để nấu cùng món mỳ ống. Khi làm phô mai, mẹ nên sử dụng sữa tách kem và giảm lượng bơ thực vật từ bốn muỗng canh xuống một muỗng. Điều này giúp giảm tới 100 calo và 10g chất béo trên mỗi chén phô mai.

Mẹ có thể làm nước sốt với sữa không béo, bơ thực vật, bột mỳ và hòa tan với phô mai đã thái lát. Mẹ có thể “tranh thủ” bổ sung thêm vitamin và chất xơ từ rau củ quả bằng cách thêm bông cải xanh hay cà rốt thái hạt lựu vào món ăn cho bé.

7. Bánh quy gấu

Bánh quy là món ăn khoái khẩu của bé bởi chúng thơm, giòn và rất dễ ăn. Các loại bánh quy dù có hình dạng khác nhau nhưng lượng đường trong chúng thường giống nhau. Ví dụ, 10 chiếc bánh quy gấu, 8 bánh kem xốp hương vani, 3 bánh quy nhân sô-cô-la… đều chứa khoảng 150calo. Mẹ nên cho bé ăn bánh quy hình gấu bởi chúng chứa ít đường hơn so với những loại bánh khác và tăng cường canxi cho cơ thể. Mỗi chiếc bánh gấu chỉ chứa khoảng 5 calo

BS Nguyễn Đức Toàn
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.