Nắm rõ thực đơn cho người bệnh gút giúp việc điều trị hiệu quả


laasd15

Member
202
0
16
32
Xu
0
Gout là một bệnh có mối liên quan mật thiết đến hàm lượng protein có trong những đồ ăn thức uống mỗi ngày. Chính vì thế, để phòng tránh cũng như làm giảm nguy cơ xảy ra cơn đau gout cấp tính thì bạn cần tuân thủ nghiêm ngặt thực đơn cho người bệnh gút. Có như vậy thì mới đảm bảo sức khỏe của người bệnh. Hãy theo dõi bài viết sau đây để nắm rõ hơn nhé.




Những điều cần lưu ý về dinh dưỡng dành cho người bệnh gout

Tránh những thực phẩm thuộc nhóm purin cao như nội tạng động vật, hải sản, thịt đỏ, lạp xưởng, dầu cá. Người bệnh có thể luộc thịt cho chín rồi đổ nước bỏ, ăn thịt, tránh các loại nước hầm xương thịt. Bên cạnh đó, cần hạn chế lượng protein hấp thụ vào cơ thể từ thức ăn trong khoảng 1g/kg thể trọng của người bệnh. Vì nếu hấp thụ quá nhiều protein từ thức ăn có thể làm tăng lượng acid uric nội sinh. Những thực phẩm có chứa protein tốt đó là đậu phụ, sữa ít chất béo, lượng nhỏ bơ, đậu phộng và trứng.


Nên ăn những thực phẩm có chứa carbohydrat cao như bánh mỳ, ngũ cốc, gạo, mì. Vì các loại thức ăn này giúp cho người bệnh làm giảm nồng độ acid uric trong nước tiểu, huyết thanh và tăng khả năng hòa tan acid uric trong nước tiểu.


Cung cấp đầy đủ lượng vitamin B và vitamin C cho cơ thể mỗi ngày. Nên ăn nhiều các loại thức ăn kiềm tính như rau xanh, hoa quả. Tốt nhất thì mỗi ngày người bệnh gout nên ăn khoảng 1000g rau xanh, 4-5 quả các loại nhưng cần tránh các loại quả gây hại như cà chua, dưa muối, các loại nấm, măng, giá đỗ vì chúng có thể làm tăng tốc độ tổng hợp acid uric trong cơ thể.


Hạn chế các loại chất béo trong khẩu phần ăn bằng cách lựa chọn cá nạc, gia cầm không ăn da và các loại sản phẩm sữa ít chất béo.


Khi chế biến món ăn, nên ưu tiên các món như hấp, luộc. Hạn chế tối đa những món ăn như chiên, xào. Tránh các loại gia vị như ớt, hạt tiêu... vì chúng có thể gây hưng phấn thần kinh tự chủ làm tái phát bệnh gout cấp tính.


Uống đầy đủ lượng nước mỗi ngày, ít nhất 8 cốc chất lỏng mỗi ngày, trong đó có ít nhất một nửa là nước. Nước có tác dụng hạn chế sự lắng đọng các tinh thể urat trong thận. Hãy uống các loại nước khoáng không ga, có độ kiềm cao để giúp việc đào thải acid uric được hiệu quả.


Hạn chế hoặc kiêng cử tuyệt đối rượu bia. Vì rượu sẽ làm tăng acid uric trong máu cũng như làm giảm khả năng bài tiết acid uric của thận. Tuy nhiên, vì công việc bắt buộc bạn phải uống mà không từ chối được thì mỗi tuần bạn không nên uống quá ba lần và mỗi lần không quá một ly. Các loại nước uống có gas như coca, pepsi hay đồ uống chứa chất kích thích như cà phê, ca cao hay trà đặc thì người bệnh cũng nên hạn chế tối đa. Vì chúng khiến cho việc bài tiết acid uric trở nên khó khăn hơn. Vậy bệnh gút nên ăn gì?




Hạn chế sử dụng các loại đường mía, đường củ cải

Nên giữ trọng lượng cơ thể phù hợp, tránh tình trạng béo phì, thừa cân. Tốt nhất người bệnh nên giữ ở mức thấp hơn trọng lượng lý tưởng từ 10-15%. Theo các nghiên cứu cho biết, có sự liên quan mật thiết giữa tỉ lệ thuận của lượng acid uric trong máu với mức độ béo và chỉ số cân nặng. Khi người béo phì, thừa cân giảm được trọng lượng của cơ thể thì lượng acid uric trong máu cũng giảm, acid uric cũng thải ra ít đi và bệnh gout sẽ giảm hẳn.


Ngoài việc lưu ý đến thực đơn cho người bệnh gout thì cần phải lưu ý đến chế độ sinh hoạt. Nên vận động mỗi ngày, đều đặn, vừa sức với những động tác nhẹ nhàng.


Người bệnh có thể chơi một vài môn thể thao phù hợp như cầu lông, bơi lội, chạy bộ. Tuy nhiên, khi bị các cơn gout cấp tính tấn công thì tốt nhất không nên vận động mạnh.


Tuyệt đối không được làm việc nặng, cố gắng quá sức, nên giữ ấm cho cơ thể, tránh để lạnh, giữ cho tinh thần luôn thoải mái, tránh căng thẳng.


Người bệnh gout cần thực hiện việc ăn uống lành mạnh, nghiêm khắc theo thực đơn, tránh những thực phẩm có nguy cơ gây tái phát bệnh.


Trên là những điều cần thiết để xây dựng thực đơn cho người bệnh gout. Để đạt hiệu quả cao trong việc điều trị thì ngoài việc dùng thuốc người bệnh nên chú ý đến chế độ ăn uống và sinh hoạt mỗi ngày của mình. Kết hợp nhiều việc như vậy sẽ giúp bệnh nhanh chóng thuyên giảm hơn. Nếu không, việc điều trị sẽ không còn hiệu quả, thậm chí làm cho bệnh ngày càng nặng hơn.

Tham khảo: Bệnh gút kiêng ăn gì?
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl