Thời gian chờ khám đang "hành hạ" người bệnh


Bác sĩ Phượng

Well-Known Member
1,996
73
48
Xu
0
Thủ tục khám bệnh rườm rà, thiếu chỉ dẫn rõ ràng, thời gian chờ khám kéo dài… khiến người bệnh ám ảnh mỗi khi bước chân đến bệnh viện.


Trước tình hình trên, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết sẽ xây dựng quy trình khám bệnh áp dụng cho tất cả các bệnh viện.

Sau khi vi hành tại BV Ung Bướu, ngày 15/1 Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cùng đoàn tiếp tục chuyến thị sát tại BV Cấp cứu Trưng Vương. Vấn đề nóng nhất trong cuộc làm việc giữa bà Bộ trưởng cùng Ban giám đốc bệnh viện được xoay quanh quy trình và thủ tục khám bệnh.
Hiện nay, người bệnh đang phải tốn rất nhiều thời gian và công sức cho việc khâu khám bệnh và bệnh viện Ung Bướu đã áp dụng nhiêu biện pháp cải tiến cho khâunày như: Lấy số tự động, nhập liệu máy vi tính, khám bệnh từ lúc 6h sáng; đăng ký khám qua tổng đài 1080; khám ngoài giờ vào thứ 7 và chủ nhật; chăm sóc tại nhà cho bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối… nhưng tình trạng quá tải vẫn rất nặng nề.





Người dân chờ khám bệnh tại BV cấp cứu Trưng Vương​


Theo ước tính của Ban giám đốc bệnh viện nếu bỏ qua mọi vấn đề "bên lề" thì thời gian trung bình để một người bệnh làm thủ tục từ quầy khám bệnh đến phòng khám bệnh chỉ mất chưa đầy 5 phút. Song đó chỉ là con số "trong mơ" bởi trên thực tế lượng bệnh quá đông nên trung bình thời gian bệnh nhân chờ làm thủ tục phải mất từ 40 đến 60 phút. Thời gian bệnh nhân chờ đến lúc khám bệnh xong mất từ 30 đến 60 phút nữa, tổng thời gian từ khi lấy số cho đến lúc khám xong mất 2 giờ. Tuy nhiên, đó chỉ là cách tính trung bình bởi thực tế nhiều bệnh nhân phải chờ đợi từ sáng sớm đến chiều vẫn chưa khám xong bệnh.


Là bệnh viện đầu tiên trong cả nước tổ chức nghiên cứu về quy trình và áp dụng các quy trình khám chữa bệnh cải tiến, song tại buổi làm việc với Bộ Y tế, BS Lê Thanh Chiến, Giám đốc BV Cấp cứu Trung Vương vẫn không khỏi phiền lòng. Dù bệnh viện đã áp dụng cho bệnh nhân lấy số thứ tự trước qua tổng đài 1080 hoặc số điện thoại của bệnh viện nhưng biện pháp này vẫn chưa mấy hiệu quả.


Trong khi đó, thời gian chờ lấy số thứ tự trung bình của một người bệnh đến khám tại Cấp cứu Trung Vương mất từ 50- 75 phút; thời gian xét nghiệm mất từ 80- 95 phút và việc di chuyển giữa các khoa phòng mất 55 phút. Song thời gian bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân chỉ được từ 9- 13 phút.





Bộ Y tế sẽ xây dựng quy trình chuẩn rút ngắn thời gian khám bệnh

BS Lê Văn Chiến đề xuất Bộ Y tế áp dụng quy trình, khi đăng ký khám bệnh mỗi bệnh nhân sẽ có một mã số riêng để dùng cho xét nghiệm, đơn thuốc và bệnh viện có thể quản lý bệnh án điện tử cho bệnh nhân; bác sĩ cho toa thuốc trên máy vi tính và nối mạng với khoa dược để lấy thuốc cho bệnh nhân theo toa, sau khi kết thúc quy trình khám, bệnh nhân chỉ việc đến quầy nhận thuốc mà không phải chen mua, chờ đợi.


Nếu tiến hành theo quy trình trên, BS Chiến kỳ vọng thời gian bệnh nhân chờ lấy số thứ tự khi đến khám chỉ mất 5- 15 phút; thời gian xét nghiệm rút ngắn chỉ còn 20- 60 phút và thời gian di chuyển kéo xuống còn 30 phút. Việc tiết kiệm được thời gian lãng phí sẽ tăng thêm thời gian khám cho người bệnh từ 9- 13 phút lên 10- 15 phút.


Từ thực tế quá tải đang hành hạ người bệnh đến việc trao đổi và lắng nghe các đề xuất của hai BV Ung Bướu và cấp cứu Trưng Vương, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kiêm Tiến cho biết, sắp tới Bộ sẽ xây dựng quy trình chuẩn trong khám chữa bệnh áp dụng cho tất cả các bệnh viện trên cả nước để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, tiết kiệm thời gian, công sức và tiền của cho bệnh nhân.

AloBacsi.
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.

Mua bán thuốc Mg Tan INJ | Thuốc Rodogyl