Hy vọng mới cho bệnh nhân nhiễm HIV


blue

Active Member
796
39
28
Xu
0
Bệnh nhân nhiễm HIV có thể có hy vọng được chữa khỏi bệnh với phương thuốc mới do các nhà khoa học tại Mỹ đang tiến hành nghiên cứu.
Xét nghiệm HIV - Bệnh nhân nhiễm HIV có thể có hy vọng được chữa khỏi bệnh với phương thuốc mới do các nhà khoa học tại Mỹ đang tiến hành nghiên cứu.



Một nhóm nghiên cứu của Đại học North Carolina - Hoa Kỳ đã tiến hành xét nghiệm HIV và điều trị cho 8 người nhiễm HIV với dược phẩm vorinostat. Những bệnh nhân này cùng bị mắc bệnh ung thư máu. Đồng thời với việc điều trị bằng vorinostat để chữa ung thư máu, các bệnh nhân kể trên đều được điều trị bằng thuốc kháng HIV. Nếu không sử dụng thuốc vorinostat, những người HIV dương tính này sẽ buộc phải dùng thuốc kháng HIV suốt đời.

Bác sĩ David Margolis - một thành viên của nhóm nghiên cứu cho biết, các kết quả cho thấy đây là bước khởi đầu cho việc tìm ra một phương thuốc loại trừ HIV. Cho đến nay, việc HIV ẩn náu trong lòng một số tế bào trong cơ thể người mà không bị phát hiện, và hoạt hóa trở lại bất ngờ sau một thời gian nằm im, là một cản trở chính đối với việc chữa khỏi bệnh hoàn toàn cho những người nhiễm HIV.

Trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Nature, các nhà khoa học Mỹ cho biết, đã dùng thuốc vorinostat để đánh bật HIV, trong trạng thái nằm yên, ra khỏi các tế bào bạch cầu CD4+T của cơ thể người bệnh. Mà về nguyên tắc, HIV sẽ chết rất nhanh trong vài phút sau khi bị đẩy ra khỏi các tế bào nơi chúng trú ẩn. Theo BS. David Margolis, chỉ với một liều vorinostat, HIV đã có thể bị nhận dạng trong một khoảnh khắc. Như vậy, nghiên cứu này cho thấy có thể nhận dạng được HIV với một loại thuốc.

Nhà nghiên cứu John Frater - Đại học Oxford - khẳng định, các kết quả nghiên cứu tại phòng thí nghiệm của bác sĩ David Margolis làm phấn chấn tinh thần những người đang đi tìm một phương thuốc chữa HIV và kêu gọi cần đẩy mạnh những nghiên cứu theo hướng này. Nhà miễn dịch học Quentin Sattentau cho rằng đây là các kết quả nghiên cứu đầy hứa hẹn, nhưng cũng nhấn mạnh rằng, loại thuốc kể trên có thể không tác động được đến những tế bào chứa HIV loại khác, như các tế bào trong não chẳng hạn.

GS. Steve Deeks, cùng với giáo sư Françoise Barré - Sinoussi (Viện Pasteur - Pháp), giải Nobel 2008 vì phát hiện ra HIV (cùng nhà khoa học Pháp Luc Montagnier), đang chủ trì một chiến lược nghiên cứu toàn cầu về các hướng trị liệu diệt trừ HIV/AIDS. Nhóm các nhà khoa học của GS. Françoise Barré - Sinoussi đã trình bày một chiến lược nghiên cứu mới cho phép các nhóm khoa học quốc tế phối hợp các nỗ lực để đi đến một phát hiện quyết định trong một lĩnh vực từ lâu nay vẫn được coi là “không tưởng”: xét nghiệm HIV và tiêu diệt hoàn toàn HIV.

Bên cạnh hai nghiên cứu của Viện Pasteur (Pháp) về các bệnh nhân tự miễn với HIV (về nhóm 12 bệnh nhân tự phát triển cơ chế phòng vệ tự nhiên chống HIV) và của Đại học California về dùng thuốc chống ung thư máu để đánh bật HIV ra khỏi tế bào chủ, một trường hợp thứ ba gây chú ý là hai bệnh nhân nhiễm HIV đã phát triển một hệ miễn dịch mới chống HIV sau khi được ghép tủy sống. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, việc ghép tủy là một can thiệp y học rất tốn kém, phức tạp và nguy hiểm, không thể áp dụng rộng rãi cho 35 triệu người mắc HIV trên thế giới. Do đó, chiến lược phòng ngừa và trị liệu cơ bản vẫn là tìm ra được một loại vắc-xin phòng bệnh cho những người âm tính với HIV và một trị liệu cho những ai nhiễm HIV.

Cho đến nay, người duy nhất được coi là chữa khỏi HIV hoàn toàn là công dân người Mỹ Timothy Brown, còn có biệt danh là “người bệnh Berlin”. Được chẩn đoán nhiễm HIV dương tính vào năm 1995, khi còn là sinh viên tại Berlin, Timothy Brown cho thấy không còn dấu hiệu bị nhiễm bệnh từ năm 2007, sau phẫu thuật ghép tủy để chữa bệnh ung thư máu. Tủy sống mà “người bệnh Berlin” nhận được đến từ cơ thể một người cho, có hệ miễn dịch kháng được HIV. Theo ước tính, khoảng 0,3% dân số thế giới có hệ miễn dịch tự nhiên chống lại HIV, con số này có thể là 1% đối với cư dân châu Âu, theo ông T. Brown.

Suckhoe68.com
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.