Nên và không nên khi cai sữa cho bé


Bác sỹ trực tuyến

Super Moderator
1,025
41
48
Xu
0
Khi bé được 12 tháng tuổi, chức năng tiêu hóa của dạ dày và ruột dần dần hoàn thiện. Lúc này có thể nghĩ đến chuyện cai sữa. Tuy nhiên, để tận dụng nguồn sữa mẹ thì tốt nhất bạn nên đợi khi bé từ 18 tháng đến 24 tháng tuổi hãy cai sữa.


Điều nên làm khi cai sữa


Theo bác sĩ Thu Lan (Sức Khỏe & Đời Sống), cai sữa là sự thay đổi có ảnh hưởng đến tâm lý và sức khỏe của bé nên bạn cần chú ý thực hiện như sau:


- Cai sữa cần tiến hành từng bước. Bạn nên thay dần các bữa bú bằng các bữa bột, cháo (phải có thịt, cá, trứng, dầu, mỡ, rau củ tươi để đủ dinh dưỡng). Cần chế biến sao cho hợp khẩu vị, thường xuyên thay đổi món để bé ăn được hết suất.


- Nên cho bé cai sữa trong khi trời mát mẻ, bé đang khoẻ mạnh và nhà yên tĩnh.


- Nên dứt khoát khi muốn cai sữa. Nếu thấy con khóc mà mẹ “mềm lòng”, cho bú lại thì những lần “cai” sau sẽ rất khó khăn. Đồng thời, nên hạn chế cho bé “sờ ti” vì sẽ khiến bé đòi bú mẹ.


- Chú ý theo dõi phát triển cân nặng của bé trong thời gian cai sữa. Nếu thấy bé chậm tăng cân thì phải chú ý điều chỉnh chế độ ăn cho bé đảm bảo đủ chất dinh dưỡng, nên cho bé uống thêm sữa bột.




Điều nên tránh


- Không cai sữa quá sớm (trước 12 tháng tuổi).


- Không cai sữa trong những tháng hè nóng bức hoặc khi thời tiết quá ẩm, quá rét. Thời tiết xấu sẽ làm bé thấy mệt mỏi, khó chịu hoặc bị ốm.


- Không cai sữa khi bé bị ốm, nhất là khi bị tiêu chảy vì bé càng dễ bị rối loạn tiêu hoá, dễ gây hậu quả là suy dinh dưỡng.


- Không nên cai sữa đột ngột dễ làm cho bé quấy khóc, lười ăn hoặc bị sock. Bởi với bé, bú mẹ không đơn thuần là ăn uống mà còn là một trò chơi, một nhu cầu tình cảm. Tốt nhất là nên giảm từ từ, nếu vẫn cho bú 4-5 lần một ngày thì giảm thành 3, sau đó thành 2, rồi còn một. Thay các bữa bú bằng những thức ăn “khoái khẩu” của bé.


- Không nên bôi các loại dầu xoa (thuốc đắng) vào đầu ti mẹ vì bé nuốt dầu xoa (thuốc đắng) vào có thể gây hại.


- Không bôi ớt cay vào ti mẹ vì có thể làm bỏng miệng bé.


Lưu ý: Có người mẹ lấy băng dán dính lên đầu ti hoặc dùng bút dạ vẽ loằng ngoằng lên ti để “dọa” bé. Bạn nên cân nhắc nếu muốn sử dụng cách này vì có thể làm một số bé nhạy cảm, “yếu bóng vía” bị sock.


Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, người mẹ nên cho con bú hoàn toàn trong 6 tháng đầu vì trong sữa mẹ đã có đầy đủ chất dinh dưỡng để bé phát triển.

(Theo Mẹ và Bé)
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.