Thời gian làm xét nghiệm HIV cho kết quả chính xác mất bao lâu?


42
2
6
35
Xu
0
Thời gian làm xét nghiệm HIV cho kết quả chính xác mất bao lâu?

Câu hỏi?

Bác sĩ cho tôi hỏi nếu như nam giới quan hệ tình dục ( không sử dụng bao cao su) với người bị nhiễm HIV thi sau bao nhiêu ngày kể từ ngày quan hệ có thể đi làm xét nghiệm máu để có kết quả xét nghiệm HIV trong máu tốt nhất ?



Trả lời:

Trong trường hợp của bạn hỏi, khi QHTD không sử dụng bao cao su với người mang virus HIV, thì tỷ lệ lây nhiễm rất cao.



Để biết mình có bị lây nhiễm HIV không thì chỉ có cách là đi xét nghiệm máu. Thời gian làm xét nghiệm cho kết quả chính xác:

* Xét nghiệm lần 1: Sau 3 tháng kể từ khi có hành vi nguy cơ.

* Xét nghiệm lần 2: Sau lần một 3 tháng.(Chú ý: Trong khoảng thời gian này không được xảy ra những hành vi nguy cơ mới).

Bởi ít nhất sau từ 3-6 tháng, nếu bị lây nhiễm HIV thì lúc này cơ thể mới sản sinh ra kháng thể kháng lại vi rut HIV, lúc này xét nghiệm mới chính xác.

Trong thời gian bạn chưa có kết quả chính xác là có bị nhiễm HIV hay không, cách tốt nhất để phòng tránh lây nhiễm cho vợ hoặc bạn tình là dùng bao cao su đúng cách khi có QHTD.

Để phòng nhiễm HIV và các bệnh lây qua đường tình dục bạn cần có những kiến thức sau:

* Không quan hệ tình dục với bất kể ai khi mà bạn không biết rõ ngưới đó có khoẻ mạnh và không có bệnh hay không - Là cách an toàn nhất bảo vệ bạn không những tránh khỏi nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS mà còn có thể giúp bạn tránh lây nhiều bệnh khác.

* Thực hiện cuốc sống tình dục lành mạnh, chung thuỷ với một bạn tình duy nhất - Là lá chắn ngăn chặn HIV và các bệnh tật khác bảo vệ cho bạn có sức khoẻ tốt và có cuộc sống lứa đôi hạnh phúc.

* Thực hiện các hành vi tình dục an toàn hơn hoặc áp dụng kiểu tình dục không thâm nhập - Tức là chỉ vuốt ve âu yếm(nếu có hôn thì hôn không mở miệng).

* Luôn sử dụng bao cao su đúng cách khi quan hệ tình dục để tránh làm rách hoặc thủng bao cao su.

* Tăng cường khám, điều trị bệnh Viêm nhiễm Lây qua đường tình dục có hiệu quả nếu bị mắc bệnh.

Hy vọng rằng,qua những trao đổi trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về vấn đề mà bạn quan tâm.

Thực chất về xét nghiệm HIV

Người ta thường gọi là xét nghiệm HIV hay xét nghiệm AIDS, nhưng các xét nghiệm thông thường hiện nay về thực chất nó không phải là xét nghiệm tìm con vi rút HIV, mà là tìm kháng thể chống lại HIV( antibody HIV).

Khoảng 3 đến 6 tháng sau khi HIV vào cơ thể, cơ thể sẽ tạo ra chất kháng thể chống lại HIV. Đáng buồn là kháng thể này bất lực, không trị được HIV. Nhưng kháng thể là dấu hiệu cho thấy có nhiễm HIV. Do đó xét nghiệm HIV là tìm kháng thể HIV.

Nhược điểm của cách xét nghiệm này là có khi có nhiễm vi rút HIV nhưng không tìm ra kháng thể vì kháng thể chưa có. Do đó người ta rất lưu ý “thời kỳ cửa sổ”.

Thời kỳ cửa sổ là thời gian sau khi đã nhiễm HIV nhưng cơ thể chưa kịp sản xuất kháng thể hoặc lượng kháng thể sinh ra quá nhỏ. Xét nghiệm khi đó chưa tìm được mầm bệnh. Thường thì thời kỳ này là trong vòng 2-12 tuần (thường quy định là 3 tháng), cũng có người dài hơn, nhưng nói chung không quá 6 tháng.

Mỗi phương pháp xét nghiêm khác nhau, mỗi loại máy móc khác nhau cho phép xác định HIV trong một thời gian khác nhau. Vì vậy khi đi xét nghiệm, tốt nhất là bạn nên hỏi bác sĩ xem phương pháp mình làm có thể xác định chính xác trong thời gian bao lâu.

Hiện nay, “thời gian cửa sổ” được cập nhật mới nhất là 12 tuần nếu sau 12 tuần các xét nghiệm của bạn đều âm tính thì bạn hãy yên tâm đi nhé. Các trường hợp sau 3 tháng âm tính, nhưng sau 6 tháng dương tính tỉ lệ rất thấp, chỉ là 1/10.000 thôi. Xét nghiêm lại lúc 6 tháng chỉ là thủ tục thôi. Nếu sau 3 tháng âm tính thì bạn xả stress được rồi.

Ba loại kết quả xét nghiệm HIV:

Dương tính: trong máu có kháng thể kháng HIV, có nghĩa là bạn có HIV. Chỉ có trường hợp trẻ sơ sinh là khác, vì có khi bé không có vi rút HIV nhưng lại có kháng thể của mẹ truyền sang. Do đó trể nhỏ sẽ xác định chính xác sau khoảng 18 tháng tuổi.

Âm tính: trong máu không có kháng thể kháng HIV. Có hai khả nǎng: hoặc là bạn không có HIV, hoặc là bạn có HIV nhưng đang ở trong “thời kỳ cửa sổ”.

Không xác định: Nguyên nhân có thể là do bạn đang ở trong “thời kỳ cửa sổ”, cũng có thể do bạn dùng một số loại thuốc nào đó làm ảnh hưởng đến khả nǎng nhận diện kháng thể nên không xét nghiệm được rõ ràng. Những trường hợp này phải xét nghiệm lại.

Các phương pháp xét nghiệm:

Các phương pháp xét nghiệm hiện nay đều là phương pháp gián tiếp ( tìm kháng thể HIV trong máu). Chỉ khi thật cần thiết, hoặc có chỉ định của bác sĩ thì người ta mới dùng đến phương pháp trực tiếp.

1. Phương pháp trực tiếp: là xét nghiệm tìm các thành phần có chứa trong virus ( gen p24, …)

- phân lập virút bằng nuôi cấy tế bào nhiễm.

- Tìm chất liệu di truyền(ARN và ADN provirus) bằng kỹ thuật PCR.

- Phát hiện kháng nguyên virút trong máu ( kháng nguyên p24).

2. Phương pháp gián tiếp: là phương pháp phát hiện kháng thể kháng HIV trong máu.

Thử nghiệm sàng lọc :

- Kỹ thuật ngưng kết vi lượng :SÉDORIA – HIV 1,SFP HIV 1 – 2

- Kỹ thuật miễn dịch gắn men : ELISA

- Thử nghiệm nhanh: DETERMINE – HIV ½, MULTISPOT- HIV ½

Thử nghiệm xác định

- Kỹ thuật miễn dịch (huỳnh quang – phóng xạ – dải băng)

- Kỹ thuật miễn dịch điện di WESTERN BLOT

Các thử nghiệm khác : Thử nước bọt,nước tiểu.

Chi phí xét nghiệm:

Mỗi loại xét nghiệm tùy theo tính chất phức tạp, trang thiết bị xét nghiệm…sẽ có một mức phí khác nhau.

Các phương pháp gián tiếp có mức phí thấp: ở một số điểm có thể xét nghiệm miễn phí, một số điểm khác có mức phí khoảng dưới 100k.

Các phương pháp trực tiếp thì giá thành tương đối cao. Do đòi hỏi kỹ thuật cao, tốn nhiều thời gian và trang thiết bị đắt tiền, có thể từ 400-800k

Cachchuabenh.net (TH)

Chú ý: Nếu có những thắc mắc thêm các bạn có thể gọi đến tổng đài 19008908 hoặc 19008909 để nhận được sự tư vấn trực tiếp từ các chuyên gia.
 

  • Like
Cảm xúc: hacobi1102
42
2
6
35
Xu
0
HIV và vấn đề nhiễm trùng cơ hội

Nhiễm trùng cơ hội do nhiều nguyên nhân như virus, vi khuẩn, nấm... Khi hệ thống miễn dịch bình thường, nó kiểm soát các vi trùng này. Nhưng khi hệ thống miễn dịch bị suy yếu do vius HIV hoặc một số thuốc men, các vi trùng này có thể mất kiểm soát và gây ra vấn đề sức khỏe.



Nhiễm trùng cơ hội và AIDS

Những người không nhiễm HIV có thể phát triển các nhiễm trùng cơ hội nếu hệ thống miễn dịch của họ bị tổn hại. Ví dụ, nhiều loại thuốc dùng để điều trị ung thư ức chế hệ thống miễn dịch. Một số người được điều trị ung thư có thể phát triển các nhiễm trùng cơ hội.

HIV làm suy yếu hệ thống miễn dịch để nhiễm trùng cơ hội có thể phát triển. Nếu bạn bị nhiễm HIV và phát triển các nhiễm trùng cơ hội, bạn có thể có AIDS.

Nhiễm trùng cơ hội hay gặp là gì?

Các bệnh nhiễm trùng cơ hội được liệt kê dưới đây chỉ là một số ít hay gặp trong 14 bệnh phổ biến được WHO liệt kê và thường hay gặp những người có số lượng CD4 thấp:

  • Candida (Thrush) là một bệnh nhiễm trùng do nấm ở miệng, cổ họng, hoặc âm đạo. Phạm vi tế bào CD4: có thể xảy ra ngay cả với các tế bào CD4 khá cao
  • Cytomegalovirus (CMV) là một bệnh nhiễm trùng do virus gây ra các bệnh về mắt có thể dẫn đến mù lòa. Phạm vi tế bào CD4: dưới 50
  • Herpes simplex virus có thể gây ra mụn rộp miệng (vết loét lạnh) hoặc herpes sinh dục.Đây là khá nhiễm trùng thông thường, nhưng nếu bạn có HIV, bệnh có thể được nhiều hơn thường xuyên và nghiêm trọng hơn. Bệnh có thể xảy ra bất cứ số lượng tế bào CD4.
  • Bệnh sốt rét phổ biến ở các nước đang phát triển. Nó được phổ biến và nghiêm trọng hơn ở những người bị nhiễm HIV.
  • Mycobacterium avium (MAC hoặc MAI) là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn có thể gây ra sốt định kỳ, cảm giác đau chung, các vấn đề với tiêu hóa, và giảm cân nghiêm trọng. Phạm vi tế bào CD4: dưới 50
  • Viêm phổi viêm phổi (PCP) là một nhiễm nấm có thể gây ra viêm phổi gây tử vong. Phạm vi tế bào CD4: dưới 200. Thật không may, đây vẫn là một nhiễm trùng cơ hội khá phổ biến ở những người đã không được thử nghiệm hoặc điều trị HIV.
  • Toxoplasmosis (TOXO) là một bệnh nhiễm trùng đơn bào của não. Phạm vi tế bào CD4: dưới 100.
  • Bệnh
lao (TB) là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn tấn công vào phổi, và có thể gây viêm màng não. CD4 phạm vi di động: Mọi người có HIV kiểm tra tích cực tiếp xúc với bệnh lao cần được điều trị.

Phòng bệnh nhiễm trùng cơ hội

Hầu hết các vi trùng gây nhiễm trùng cơ hội là khá phổ biến. Bạn có thể làm giảm nguy cơ nhiễm trùng mới bằng cách giữ sạch sẽ và tránh các nguồn được biết đến của vi khuẩn gây nhiễm trùng cơ hội.

Ngay cả khi bạn đang bị nhiễm một số nhiễm trùng cơ hội, bạn có thể dùng thuốc ngăn chặn sự phát triển của bệnh hoạt động. Điều này được gọi là điều trị dự phòng. Cách tốt nhất để ngăn ngừa nhiễm trùng cơ hội là sử dụng thuốc kháng virus ARV thường xuyên khoa học.

Tỷ lệ nhiễm trùng cơ hội đã giảm đáng kể:

Từ sự ra đời của phương pháp điều trị virus HIV – thuốc ARV; Tuy nhiên, nhiễm trùng cơ hội vẫn còn là một vấn đề, đặc biệt là cho những người chưa được xét nghiệm HIV xét nghiệm HIV. Nhiều trường hợp phải nhập viện với một nhiễm trùng cơ hội nghiêm trọng, thường là viêm phổi . Và nhiều khi đây là lý do họ phát hiện ra mình mắc HIV.

Cachchuabenh.net (TH)

Chú ý: Trên đây là những thông tin tham khảo về HIV. Hãy gọi điện cho tổng đài 19008909 hoặc 19008908 để nhận được sự tư vấn trực tiếp từ các chuyên gia.
 
  • Like
Cảm xúc: hacobi1102
T

Trần văn quân

Khách
Tôi quan hệ với nhân viên cave khi quan hệ xong rút dương vật ra thì bị tụt bao cao su o trong âm đạo của nữ nhân viên ấy liệu có bị sao không
 


Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.