Bệnh trĩ là gì? Nguyên nhân do đâu


vantrong665

New Member
14
2
3
36
Xu
0
Xã hội ngày càng hiện đại kéo theo con người càng ngày càng đối mặt với nhiều căn bệnh lạ, bệnh trĩ là một trong những căn bệnh ấy. Do thói quen làm việc thường xuyên đứng hoặc ngồi trong một thời gian dài, ăn các món ăn cay nóng, áp lức khoang bung tăng cao, phụ nữ khi mang thai v.v.v. là những nguyên nhân chính dẫn đến bệnh trĩ. Người mắc bệnh trĩ thường có cảm giác khó chịu ở vùng hậu môn, hay đi ngoài ra máu, đau ở vùng hậu môn, hậu môn sưng nứt, có dịch bất thường gây ra cảm giác ngứa ngáy.

Bệnh trĩ được hình thành là do quá trình dãn nỡ quá mức của đám rối tĩnh mạch ở phần dưới trực tràng hậu môn, bệnh trĩ là căn bệnh mãn tính. Hiện nay bệnh trĩ rất phổ biến, nó có thể xảy ra đối với mọi người từ người lớn tới trẻ nhỏ, nam hay nữ. Bệnh trĩ thường được phân thành 3 loại : trĩ ngoại, trĩ nội, và trĩ hỗn hợp.
Mặc dù bệnh trĩ thường không gây nguy hiểm về tính mạng nhưng lại gây ra phiền toái ảnh hưởng nghiêm trọng đối với quá trình học tập cũng như làm việc của người bệnh. Ngoài ra bệnh trĩ còn dẫn đến những hậu quả nghiệm khác nếu không sớm điều trị bệnh trĩ dứt điểm như khi đi ngoài ra máu nhiều lần sẽ làm mất đi lượng lớn chất sắt dẫn đến hiện tượng xuất huyết thiếu sắt, khi trĩ nội và trĩ hỗn hợp kéo dài sẽ làm cho búi trĩ to và cứng hơn sau này sẽ gây ra đau đớn, hoại tử thậm chí là viêm nhiễm.

Triệu chứng của bệnh trĩ

Dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh trĩ là đi ngoài ra máu, xuất huyết máu đỏ tươi, máu nhỏ thành giọt hoặc thành tia, búi trĩ có thể sa ra ngoài gây cảm giác khó chịu cho người bệnh. Một số người bệnh mắc bệnh trĩ ngoài hay trĩ hổn hợp, búi trĩ thường sa ra ngoài cơ vòng hậu môn, làm cho hậu môn sưng tấy và khi đứng hoặc ngồi gây ra cảm giác đau quanh vùng hậu môn, do việc búi trĩ không thể đưa vào hậu môn.

Sau thời gan đi ngoài ra máu sẽ xuất hiện thêm búi trĩ sa ra ngoài, lúc đầu có thể tự kéo lại vào trong nhưng tình trạng kéo dài có thể dẫn đến việc búi trĩ sẽ không tự kéo vào trong, phải dùng tay đẩy khối thịt vào trong, sau một thời gian sẽ nằm hẵn bên ngoài.

Nếu như bạn có những dấu hiệu trên hãy đến ngay những phòng khám bệnh trĩ hay bệnh viện gần nhất để tiến hành điều trị, nhưng tốt nhất ngay từ bây giờ hãy xem xét lại chế độ sinh hoạt cũng như việc ăn uống hằng ngày của bạn để phòng tránh mắc căn bệnh khó chịu này.

Phòng tránh bệnh trĩ

Không nên ngồi hoặc đứng một chỗ trong thời gian dài, việc lười vận động sẽ khiến cho bạn có nguy cơ mắc bệnh trĩ rất cao khoảng 72,9% , đặc biệt là nhân viên văn phòng.

Han chế các loại đồ ăn cay nóng sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa cũng như gây tắc nghẽn và kích thích vùng hậu môn, từ đó gây ra táo bón là nguyên nhân chính gây ra bệnh trĩ. Uống bổ sung nước sẽ giúp tăng cường tiêu hóa hạn chế việc bị táo bón, bên cạnh đó là lưu ý không nên đi đại tiện quá lâu sẽ làm tăng áp lực lên khoang bụng và hậu môn. Vệ sinh sạch sẽ vùng hậu môn tránh tình trạng phân còn bám lại tại các kẽ da xung quanh hậu môn tạo điều kiện cho vi khuẩn hoạt động và gây ra bệnh trĩ.

Nguồn: Phòng khám bệnh trĩ Hồng Phong
 



Các thông tin trên trang web này chỉ mang tính chất tham khảo. Chúng tôi không chịu trách nhiệm nào do việc áp dụng các thông tin trên trang web này gây ra.